Chào mừng bạn đến với Bluestone

Tìm hiểu công suất nồi cơm điện, tốn bao nhiêu tiền điện?

Tìm hiểu công suất nồi cơm điện, tốn bao nhiêu tiền điện?

Khi sử dụng nồi cơm điện trong gia đình, chúng ta thường muốn biết làm cách nào để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Một trong những yếu tố liên hệ trực tiếp tới điện năng chính là công suất nồi cơm điện. Việc sử dụng công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình là hết sức quan trọng, giúp bạn tiết kiệm điện và tránh lãng phí. Vậy công suất của nồi cơm điện các loại là bao nhiêu? Cách tính điện năng tiêu thụ nồi cơm điện dựa trên công suất? Cách chọn công suất phù hợp? 

Công suất nồi cơm điện các loại là bao nhiêu?

Công suất nồi cơm điện là gì

Công suất nồi cơm điện là thông tin ghi trên vỏ hộp hoặc tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.

Công suất nồi cơm điện là thông tin ghi trên vỏ hộp hoặc tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, được tính dựa trên thời gian nồi cơm điện bắt đầu làm nóng cơm và đến khi chuyển sang chế độ giữ ấm. Thông thường, công suất của nồi cơm điện sẽ giảm dần trong quá trình nấu, và chỉ đạt chỉ số cao nhất trong giai đoạn làm nóng. Công suất nồi cơm điện sẽ phụ thuộc vào loại nồi (nồi cơm điện cao tần, nồi cơm điện tử, nồi nắp rời hay nồi cơm nắp gài,...), dung tích, thương hiệu và model của nhà sản xuất. 

Để tìm hiểu công suất của nồi cơm điện, bạn có thể tham khảo bảng thông số dưới đây của các loại sản phẩm nồi cơm điện phổ biến trên thị trường hiện nay. 

STT

Loại nồi 

Công suất 

1

Nồi cơm điện mini 

300W - 500W

2

Nồi cơm điện cao tần

1000W - 1500W

3

Nồi cơm điện  tử 

700W - 1000W

4

Nồi cơm điện cơ 

500W - 700W

5

Nồi cơm áp suất 

900W - 1200W


Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Cách tính điện năng tiêu thụ của nồi cơm điện 

cách tính công suất nồi cơm điện

Công thức tính điện năng tiêu thụ của nồi cơm điện rất đơn giản.

Điện năng tiêu thụ của nồi cơm điện được tính theo công thức sau: 

  • Điện năng tiêu thụ = Công suất  x Thời gian nồi hoạt động 

Trong đó: Công suất là thông tin ghi trên vỏ hộp hoặc hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, được tính bằng đơn vị W. Thời gian nồi hoạt động là thời gian cần thiết để nấu chín cơm hoặc làm ấm, được tính bằng giờ.

Cụ thể, với nồi cơm điện cao tần mini có công suất là 600W, dung tích 1,5 lít. Nồi có thể nấu chín cơm trong thời gian 30 phút (0,5 giờ) sử dụng 600W và chỉ cần 15 phút (0,25 giờ) với công suất 60W để hâm nóng cơm.

Từ đó, ta sẽ tính được điện năng tiêu thụ của nồi qua từng giai đoạn hoạt động.

  • Ở giai đoạn làm chín cơm, điện năng tiêu thụ là 600 x 0,5 = 300W. 
  • Ở giai đoạn hâm nóng cơm, điện năng tiêu thụ là 60 x 0,25 = 15W
  • Tổng điện năng tiêu thụ của 2 giai đoạn là 300 + 15 = 315W.

Quy đổi 315W ra số điện là 0,315 số. Nếu một tháng có 30 ngày, bạn sử dụng nồi nấu cơm 2 lần thì tổng mức điện năng tiêu thụ của cả tháng sẽ là 0,315 x 2 x 30 = 18, 9 số điện (làm tròn 19 số điện). 

Theo cập nhật mới nhất về bảng giá điện sinh hoạt 2024, giá điện trung bình hiện rơi vào khoảng 2006,79 đồng/ số. Do đó, bạn sẽ tốn,  19 x 2006,79 = 38.000 đồng. Như vậy, nồi cơm điện cao tần không tốn nhiều điện khi sử dụng. 

Xem thêm:

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Hướng dẫn chọn nồi cơm điện có công suất phù hợp 

Mỗi loại nồi cơm điện (nồi cơm điện tử, nồi cơm điện cơ, nồi cơm cao tần) sẽ có công suất khác nhau. 

  • Nồi cơm điện cơ có công suất từ 500W đến 700W

  • Nồi cơm điện tử có công suất từ 700W đến 1000W

  • Nồi cơm điện cao tần có công suất từ 1000W đến 1500W

Do đó, việc lựa chọn nồi cơm điện có công suất phù hợp với lượng người ăn sẽ phù thuộc vào từng loại nồi cơm điện.

Đối tượng phù hợp  

Công suất nồi cơm điện cơ nên dùng

Công suất nồi cơm điện tử nên dùng 

Công suất nồi cơm điện cao tần nên dùng

Công suất nồi cơm áp suất nên dùng

Gia đình nhỏ (1 - 2 người)

500W - 600W

700W - 800W

1000W - 1200W

900W - 1000W

Gia đình trung bình (3 - 4 người) 

600W - 700W 

800W - 900W 

1200W - 1400W

1000W - 1100W

Gia đình lớn (5 người trở lên) 

Nồi cơm điện cơ thường có công suất nhỏ, nên không phù hợp với các gia đình đông thành viên 

900W - 1000W

400W - 1500W

1100W - 1200W

Lưu ý, ngoài các nồi cơm điện kể trên, trên thị trường hiện nay còn có các loại nồi cơm điện mini với công suất chỉ từ 300W - 500W, dung tích từ 0,5 đến 1 lít (ví dụ như nồi Nồi cơm điện tử BlueStone RCB-5928 0.6 Lít 350W) phù hợp với nhu cầu của người độc thân, học sinh, sinh viên.

Lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện giúp tiết kiệm chi phí 

Ngoài việc tính toán điện năng tiêu thụ dựa trên công suất nồi cơm điện, cách chúng ta sử dụng nồi cơm điện hàng ngày cũng quyết định tới chi phí tiêu tốn mỗi tháng. Để dùng tiết kiệm và tránh lãng phí, bạn cần lưu ý những điều dưới đây: 

  • Lựa chọn công suất nồi cơm điện phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Nồi càng có dung tích lớn, công suất càng cao, điện năng tiêu thụ càng nhiều.
  • Không nấu cơm quá sớm. Chỉ nên cắm cơm trước bữa ăn khoảng 30 - 45 phút. Đây cũng là thời gian để nồi làm chín cơm. Sau khi làm chín cơm, nồi sẽ chuyển sang chế độ giữ ấm. Thời gian giữ âm càng lâu thì càng tốn điện. 
  • Thường xuyên vệ sinh thân nồi, đáy nồi cơm điện và mâm nhiệt để giúp đảm bảo sự truyền nhiệt hiệu quả. Nếu các bộ phần này quá bẩn, sẽ gây hao phí điện năng. 
  • Trước khi nấu, ngâm gạo với nước nóng trong vài phút. Đây là một mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm tới 30% điện năng tiêu thụ và giúp cơm chín đều, thơm ngon, săn chắc. 

Nồi cơm điện BlueStone - Giải pháp tiết kiệm điện cho mọi nhà 

Nồi cơm điện BlueStone đáng mua

Nồi cơm điện BlueStone giúp tiết kiệm điện năng sử dụng.

Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu nồi cơm điện uy tín với đa dạng phân phúc giá, mẫu mã, thiết kế và chức năng. Nếu bạn muốn một sản phẩm tiết kiệm điện năng tối ưu và giúp nấu cơm ngon dẻo, giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng cần thiết, nồi cơm điện BlueStone sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Là thương hiệu đến từ Singapore, nồi cơm điện Blue đạt các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng. Nồi có nhiều mẫu mã, thiết kế, màu sắc, dung tích và công suất, đem lại sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng. Đặc biệt, BlueStone có các loại nồi cơm điện tử, nồi cơm điện cao tần, nồi nắp gài, với dung tích nhỏ chỉ 0,6 - 1,2 lít, công suất nhỏ từ 300W - 700W, phù hợp với các gia đình nhỏ và tiết kiệm điện năng. Đặc biệt, nồi cơm điện cao tần BlueStone có thiết kế lòng niêu độc đáo giúp truyền nhiệt hiệu quả, cơm chín nhanh hơn, và giữ nguyên được chất dinh dưỡng. 

Một số mẫu nồi cơm điện BlueStone giúp tiết kiệm điện năng mà bạn có thể mua như: 

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến công suất nồi cơm điện. Hi vọng, với những thông tin trên, bạn đã phần nào nắm được cách lựa chọn công suất nồi cơm điện phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình và cách tiết kiệm điện năng tối ưu. Nếu bạn đang muốn tìm mua một chiếc nồi cơm điện giúp tiết kiệm điện, hãy ghé thăm trang web của BlueStone để tham khảo các sản phẩm của chúng tôi. 

Xem thêm nồi cơm điện với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Tìm hiểu công suất nồi cơm điện, tốn bao nhiêu tiền điện?