Chào mừng bạn đến với Bluestone

Tìm hiểu nồi cơm điện tách đường là gì? Cấu tạo và ưu điểm

Tìm hiểu nồi cơm điện tách đường là gì? Cấu tạo và ưu điểm

Ngày nay, khi xu hướng sống khoẻ, sống lành mạnh lên ngôi và có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra tác hại khôn lường của chế độ ăn nhiều đường, nồi cơm điện tách đường đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm được quảng cáo, rao bán rầm rộ và nhận được nhiều sự quan tâm lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nồi cơm điện tách đường là gì? Bản chất, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó? Và nó có thật sự lợi hại như lời đồn? 

Nồi cơm điện tách đường là gì

nồi cơm điện tách đường là gì

Nồi cơm điện tách đường giúp loại bỏ phần tinh bột RDS.

Trước khi tìm hiểu nồi cơm điện tách đường là gì, chúng ta cần hiểu về cấu tạo dinh dưỡng của gạo. Gạo chứa tinh bột lớn, được chia thành ba loại: Tinh bột nhanh - RDS, tinh bột chậm - SDS và tinh bột kháng đường. Trong khi. tinh bột chậm - SDS và tinh bột kháng đường có nhiều tác dụng cho sức khoẻ, và không làm lượng đường trong máu tăng lên đột ngột do cần nhiều thời gian để tiêu hoá, còn tinh bột nhanh - RDS lại dễ hấp thụ, mang lại nguồn năng lượng cao cho cơ thể, nhưng khiến lượng đường huyết trong máu tăng lên đột ngột. 

Nồi cơm điện tách đường là là loại nồi cơm điện giúp phân tách và loại bỏ phần tinh bột nhanh này, giữ lại phần tinh bột chậm và tinh bột kháng đường, từ đó giữ lượng đường huyết của người béo phì, tim mạch và tiểu đường,... luôn ở mức ổn định. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện tách đường 

Cấu tạo 

Nhìn chung, nồi cơm điện tách đường có hình dáng, thiết kế và cấu tạo như một nồi cơm thông thương với 6 bộ phận chính gồm: 

  • Vỏ nồi: Bảo vệ các bộ phận bên trong và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ngoài ra, còn có tác dụng giữa ấm, cách nhiệt trong quá trình sử dụng. 
  • Nắp nồi: Có hai loại nắp nồi là nắp gài và nắp rời.. 
  • Thân nồi: Bộ phận giữ nhiệt, tránh cho nồi bị va đập, hỏng hóc. 
  • Mâm nhiệt: Bộ phận tạo nhiệt cho nồi, giúp làm nóng cơm. 
  • Lõi nồi: Bộ phận đựng cơm, thường có tính truyền nhiệt tốt và thường có tác dụng chống cơm dính vào đáy nồi.
  • Bộ phận điều khiển: Bấm tắt nồi cơm điện. chọn chế độ nấu 

Ngoài ra, nồi cơm điện tách đường sẽ có thêm bộ phận cảm ứng thông minh giúp kiểm soát nhiệt độ và hệ thống thoát nước giúp tách đường ra khỏi hạt cơm. 

Xem thêm: 

Nguyên lý hoạt động 

nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện

Nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện tách đường gồm 4 bước.

Về nguyên lý hoạt động, nồi cơm điện tách đường sẽ hoạt động dựa trên bốn bước, gồm: 

  • Bước gia nhiệt: Với bộ phận cảm ứng thông minh, nồi cơm điện tách đường sẽ đưa nhiệt độ nồi lên mức nhất định và duy trì nhiệt độ đó. 
  • Bước phân tách Amylopectin: Tinh bột tiêu hoá nhanh chứa nhiều thành phần Amylopectin, đây chính là yếu tố khiến đường huyết tăng nhanh. Ở bước này, nồi cơm điện tách đường sẽ phân tách Amylopectin ra khỏi hạt gạo và hoà tan nó trong nước, đồng thời vẫn giữ nguyên các chất dinh dưỡng cần thiết khác. 
  • Đưa Amylopectin ra ngoài: Khi Amylopectin đã hoà tan trong nước, hệ thống thoát nước thông minh của nồi cơm điện sẽ giúp đưa chúng ra ngoài, ngăn chúng thẩm thấu trở lại vào cơm. 
  • Nấu chín cơm: Nồi tiếp tục quá trình nấu chín cơm sau khi đã loại bỏ các thành phần tinh bột tiêu hoá nhanh. 

Ưu điểm nồi cơm điện tách đường 

Nhờ nguyên lý hoạt động phân tách Amylopectin ra khỏi hạt gạo trước khi nấu chín cơm, nồi cơm điện tách đường có thể loại bỏ tới 30% lượng đường có trong cơm, từ đó, giảm lượng calories tiêu thụ. Nhiều người dùng cho biết, ăn cơm chứa ít đường sẽ giúp họ cảm thấy nhẹ bụng, giảm mệt mỏi và ngủ ngon hơn. Ngoài ra, việc loại bỏ Amylopectin ra khỏi cơm cũng hạn chế quá trình lên men từ đường, giúp cơm được bảo quản lâu hơn. 

So sánh nồi cơm điện tách đường và nồi cơm điện thông thường 

 Cơm được nấu bằng nồi cơm thông thường Cơm được nấu bằng nồi cơm điện tách đường 
Màu sắc hạt cơm Có màu hơi vàng Có màu trắng tự nhiên 
Lượng Amylopectin Lượng Amylopectin cao Lượng Amylopectin thấp
Hương vị Cơm có vị ngọt Cơm không có vị ngọt 
Lượng calories Năng lượng cao Năng lượng thấp 
Tác dụng Đủ chất dinh dưỡng, no lâu, ăn ngonNhẹ bụng, giảm mệt mỏi, không buồn ngủ
Thời gian bảo quản cơm Cơm dễ bị hư do quá trình lên men của đường Thời gian bảo quản lâu 

Có nên dùng nồi cơm điện tách đường? 

Có nên dùng nồi cơm điện tách đường

Có nên sử dụng nồi cơm điện tách đường?

Sau khi tìm hiểu nồi cơm điện tách đường là gì, đồng thời, hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó, nhiều người sẽ tự hỏi: Vậy có nên dùng nồi cơm điện tách đường? Câu trả lời là tuỳ vào nhu cầu, điều kiện sức khoẻ và tình hình tài chính của mỗi người. 

Nếu bạn muốn ăn cơm có vị ngọt và có sức khoẻ hoàn toàn bình thường, bạn có thể sử dụng nồi cơm điện thường. Trong khi đó, nồi cơm điện tách đường sẽ phù hợp với những người đang theo chế độ ăn kiêng, những người thừa cân, béo phí cần giảm lượng calo hấp thụ trong bữa ăn hàng ngày. Đối với những người bị bệnh tiểu đường, tim mạch cần kiểm soát lượng đường trong máu, nồi cơm điện tách đường cũng có tác dụng giúp họ giữ lượng đường huyết trong tầm kiểm soát. 

Tuy nhiên, vì trong cơm vẫn còn có lượng đường tiêu hoá chậm amylose nên bệnh nhân không nên ăn quá nhiều và cần đo chỉ số đường huyết thường xuyên để đảm bảo nó luôn trong ngưỡng an toàn. Đồng thời, nên thay tinh bột hàng ngày bằng nhiều rau, củ trái cây ít đường. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Nồi cơm điện BlueStone 

Nồi cơm điện BlueStone đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Nồi cơm điện BlueStone đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

BlueStone là thương hiệu đến từ Singapore, với các sản phẩm gia dụng đa dạng mẫu mã và toàn diện về chất lượng. Đặt tiêu chí chăm sóc khách hàng lên hàng đầu, giúp cuộc sống trở nên tiện nghi và hiện đại hơn, BlueStone sở hữu các loại nồi cơm điện điện tử, nắp gài, nồi cơm điện cao tần với phân khúc giá từ bình dân đến tầm trung, phù hợp với các đối tượng khách hàng đa dạng. Nồi cơm điện BlueStone có thiết kế sang trọng, màu sắc tinh tế, hiện đại, phù hợp với không gian bếp của mọi gia đình. Đặc biệt, nồi có nhiều chế độ nấu, giúp việc vào bếp trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. 

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về nồi cơm điện tách đường là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Mặc dù, nồi cơm điện tách đường dường như rất hiệu quả trong việc giảm đường trong cơm, giúp mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho người tiêu dùng, nhưng bạn cũng không nên dựa dẫm quá vào tác dụng tưởng chừng như rất “thần kỳ" này. Điều quan trọng nhất để có một cuộc sống khoẻ mạnh là có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. 

Xem thêm các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Tìm hiểu nồi cơm điện tách đường là gì? Cấu tạo và ưu điểm