Chào mừng bạn đến với Bluestone

Hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện chi tiết từ A - Z

Hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện chi tiết từ A - Z

Đã từ lâu, với sự xuất hiện của nồi cơm điện, cuộc sống của các gia đình đã trở nên thuận tiện và cải thiện hơn rất nhiều. Với nhu cầu ngày càng cao, các thương hiệu nồi cơm điện đã cho ra mắt những sản phẩm mẫu mã đa dạng, trong đó BlueStone luôn là thương hiệu được nhiều người Việt tin dùng và đánh giá cao. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện BlueStone dễ dàng và chi tiết từ A - Z cho người mới. Tất nhiên, bạn cũng có thể áp dụng hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện này cho tất cả những thương hiệu nồi cơm điện khác phổ biến trên thị trường. 

Cấu tạo nồi cơm điện 

cấu tạo nồi cơm điện

Cấu tạo nồi cơm điện gồm 6 bộ phận chính.

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện, chúng ta sẽ cùng xem xét cấu tạo của thiết bị gia dụng này. Về cơ bản nồi cơm điện có cấu tạo gồm có 6 bộ phận, cụ thể: 

  • Vỏ nồi: Đóng vai trò như một bộ “áo giáp" bảo vệ các bộ phận bên trọng, giúp giữ nhiệt, cách nhiệt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 
  • Thân nồi: Bộ phận quan trọng của nồi cơm điện, giúp nồi cơm điện tránh va đập. 
  • Lõi nồi: Bộ phận chứa cơm và gạo, thường được làm bằng các loại chất liệu có khả năng dẫn nhiệt tốt như hợp kim nhôm hoặc thép. 
  • Mâm nhiệt: Bộ phận truyền nhiệt chính của nồi cơm đây. Đây cũng là bộ phận biến điện năng thành nhiệt năng, giúp làm chín cơm. Tuy nhiên, nồi cơm điện cao tần không có mâm nhiệt vì nó sử dụng công nghệ đốt nóng trong. 
  • Bộ phận điều khiển: Dùng để thao tác các bước trên nồi cơm điện. 

Xem thêm: 

Tìm hiểu các chức năng nấu của nồi cơm điện tử 

Đối với nồi cơm điện cơ, cơ chế hoạt động của nó chỉ gồm hai chức năng cơ bản là Nấu (Cook) và Giữ Ấm (Warm). Tuy nhiên, nồi cơm điện tử với sự cái tiến có nhiều hơn 7 chức năng nấu. Các chức năng này sẽ được thể hiện trên bảng điều khiển của nồi cơm điện.  Mỗi một thương hiệu sẽ có sự sắp xếp, ngôn ngữ, ký hiệu các chức năng khác nhau. 

Dưới đây là các tính năng cơ bản của một nồi cơm điện tử BlueStone cũng như các thương hiệu nồi cơm điện tử khác: 

Nút Chức năng cơ bản 
Bắt đầu / Start Khởi động quá trình nấu cơm 
Tính năng / Function Tuỳ chọn chế độ nấu: nấu cháo, nấu cơm, nấu chậm, nấu nhanh, làm bánh,...
Bảng hiện thị thời gianThông tin về thời gian hiện tại 
Hẹn giờ / Timer Chọn thời gian nấu và hẹn giờ nấu 
Giữ ấm / Warm Giữ ấm sau khi cơm chín
Khoá trẻ em Khoá nồi cơm điện, ngăn trẻ em nghịch
Các phím tắt khác Tuỳ thuộc vào từng thương hiệu, từng loại  nồi cơm điện

Ngoài các tính năng cơ bản nói trên, nồi cơm điện BlueStone còn có nhiều chức năng nấu đa dạng như nấu cơm nhanh, nấu cháo, nấu thường, hâm nóng, cơm niêu, cháo ngũ cốc, cháo trẻ em, nấu súp, hấp và làm bánh,...

Đặc biệt, một số nồi cơm điện tử cao cấp trên thị trường hiện nay còn có thêm chức năng chọn Khẩu vị / Taste khi nấu cơm như nấu mềm, nấu dẻo,... 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện cho người mới 

hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện

Nồi cơm điện BlueStone rất dễ sử dụng với thao tác đơn giản.

Bước chuẩn bị 

Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện cho người mới là phải đảm bảo nồi cơm điện luôn khô ráo để tránh chập điện, hỏng hóc trong quá trình sử dụng, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng. Nắp nồi cơm điện cần đảm bảo được đậy kín. 
Ở khâu chuẩn bị bạn cần tuân thủ đúng các bước sau: 

  • Sau khi vo gạo, và đổ gạo và nước vào lõi nồi, dùng khăn sạch lau khô xung quanh bên ngoài lòng nồi cơm điện. 
  • Dùng hai tay giữ lòng nồi và cẩn thận đặt vào trong nồi cơm điện. 
  • Xoay nhẹ đáy nồi sao cho vừa khít với bộ phận rơ le nhiệt. 
  • Dàn đều gạo trong lòng nồi để cơm chín đều. 
  • Đóng chặt nắp nồi và nhấn nút nấu cơm 

Nấu cơm bằng nồi cơm điện 

Thao tác nấu cơm bằng nồi cơm điện sẽ phụ thuộc vào loại nồi mà bạn sử dụng. Cụ thể, đối với nồi cơm điện tử hoặc nồi cơm điện cao tần có bảng điều khiển cảm ứng và màn hình LED, bạn chỉ cần ấn nút Start / Bắt đầu và chọn đúng chức năng nấu phù hợp. 

Lúc này, nồi sẽ chờ 3 - 5 giây để bạn thực hiện các thao tác tiếp theo trên bảng điều khiển trước khi tiến hành nấu. 

Để chọn thời gian nấu, bạn hãy nhấn phím Timer / Hẹn giờ. Thời gian hẹn giờ sẽ hiển thị trên màn hình của nồi cơm điện. Sau khi hẹn giờ, bạn chỉ cần nhấn Preset để thiết lập. 

Đối với nồi cơm điện cơ, thao tác đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần gạt sang chế độ nấu hoặc ấn nút nấu là nồi sẽ thực hiện việc nấu chín cơm

Sau khi cơm chín 

Sau khi cơm chín, với nồi cơm điện cơ, cần gạt sẽ nảy lên và đèn LED sẽ bật, báo hiệu quá trình nấu cơm đã hoàn tất. Đối với nồi cơm điện tử, khi hết thời gian nấu cơm, nồi sẽ phát ra tiếng “tít tít". Lúc này, để tắt nồi cơm điện, bạn có thể nhấn nút Off để kết thúc. Nếu không, nồi sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm. Lưu ý, khi không dùng nồi cơm điện nữa, bạn cần rút phích cắm điện để tránh sự cố xảy ra. 

Xem thêm: 

Cách vệ sinh và bảo quản nồi cơm điện 

cách vệ sinh và bảo quản nồi cơm điện

Vệ sinh nồi cơm điện gồm 3 bước.

Trong hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện, bạn không thể bỏ qua bước bảo quản và vệ sinh nồi cơm điện đúng cách. Điều này, giúp làm tăng tuổi thọ của nồi cơm điện và giúp cơm được nấu luôn thơm ngon, giàu dinh dưỡng. 

  • Lấy hết cơm ra khỏi nồi 

Trước khi vệ sinh nồi cơm điện, bạn cần lấy hết cơm và thức ăn thừa ra khỏi nồi. Điều này giúp bạn dễ dàng cọ rửa, lau chùi nồi cơm điện và tránh sự thâm nhập của các vi khuẩn có hại. 

  • Rửa lòng nồi cơm điện 

Sau khi lấy thức ăn ra khỏi nồi, bạn có thể rửa nồi bằng miếng bọt biển và nước rửa bát hay xà phòng thông thường. Cuối cùng, hãy tráng nồi thật kỹ với nước sạch và để thật ráo nước. Bạn cũng có thể dùng một chiếc khăn khô sạch để lau nước còn đọng lại. 

  • Vệ sinh thân nồi và mâm nhiệt 

Đối với thân nồi mà mâm nhiệt của nồi cơm điện, chỉ nên dùng một chiếc khăn khô lau những vết bẩn bám trên thân nồi và mâm phát nhiệt. Nếu vết bẩn khó lau quá, bạn có thể dùng một chiếc khăn ẩm để lau bên ngoài mặt nồi cơm điện. Tuy nhiên, hãy vắt thật kỹ nước ở khăn trước khi lau, tránh để nước bắn vào các bộ phận bên trong nồi cơm điện. Lưu ý, chỉ nên vệ sinh thân nồi và mâm nhiệt khi nồi đã được rút phích cắm điện và để nguội hẳn. 

Xem thêm: 

Sai lầm thường gặp khi sử dụng nồi cơm điện 

Nồi cơm điện là thiết bị điện tử, rất dễ xảy ra sự cố, hỏng hóc, ảnh hưởng đến độ bền nếu như chúng ta sử dụng sản phẩm không đúng cách. Dưới đây là những lỗi thường gặp khi sử dụng nồi cơm điện mà bạn cần biết. 

  • Nấu các món ăn có tính bào mòn như kiềm hoặc axit 

Mặc dù hiện nay, nồi cơm điện đã được cải tiến rất nhiều để nấu được những món ăn khác nhau, giúp các chị em nội trợ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cần tuyệt đối tránh nấu các món ăn có tính kiềm và axit bằng nồi cơm điện vì nó có thể gây ra sự bào mòn lõi nồi cơm. Thậm chí, nếu rửa không kỹ, một số hợp chất có hại cho sức khoẻ sẽ thấm vào gạo khi bạn nấu cơm. 

  • Nhấn nút Cook nhiều lần 

Nhiều người muốn tạo ra cơm cháy thường nhấn nút Cook nhiều lần trên nồi cơm điện. Điều này là một sai lầm vì nó có thể làm cháy rơ le, ảnh hưởng đến tuổi thọ của nồi cơm điện và chất lượng của cơm nấu ở những lần tiếp theo. 

lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện

Nhấn nút Cook nhiều lần có thể làm cháy rơ le.

  • Nấu trên bếp khác

Nồi cơm điện là thiết bị điện tử có cấu tạo và thiết kế riêng biệt. Tuyệt đối không sử dụng lòng nồi để nấu trên các bếp khác như bếp điện tử, bếp than, bếp ga, hay bếp hồng ngoại,... bởi điều này có thể làm lòng nồi bị cháy, biến dạng, hay giải phóng ra các hợp chất có hại cho sức khoẻ. 

  • Vệ sinh không kĩ

Có thể do khâu vệ sinh không kỹ. Cặn bẩn còn bám trong lòng nồi và ám lên mùi thức ăn mới. Để tránh trường hợp này, bạn cần phải vệ sinh lòng nồi cơm điện thường xuyên, nhất là sau khi sử dụng. 

Lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện 

Để nồi cơm điện có thể dùng đến 5 - 10 năm mà không vấn đề, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không tự ý tháo lắp hay thay thế các bộ phận của nồi cơm điện.
  • Không dùng vật cứng để vệ sinh lõi nồi như đồ rửa bát làm thép hay kim loại. 
  • Luôn đặt nồi trên mặt phẳng, rộng rãi và khô ráo để tránh sự rơi vỡ, va đập hay chập điện. 
  • Không mở nắp nồi trong quá trình nồi đang nấu cơm. 
  • Sử dụng điện áp theo khuyến nghị. Chẳng hạn, với nồi cao tần sử dụng điện 110V, bạn cần có một ổ điện riêng cho nồi cơm điện. 
  • Không rửa thân nồi trực tiếp với nước. Thân nồi chứa các bộ phận quan trọng như mâm nhiệt, rơ le,... Vì vậy, không được rửa thân nồi trực tiếp với nước để tránh chập tránh, làm hỏng các bộ phận bên trong.

Trên đây là hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện chi tiết. Hi vọng bạn đã nắm rõ các bước sử dụng, cũng như bảo quản và vệ sinh nồi giúp làm tăng tuổi thọ của nồi cơm điện và đảm bảo cơm luôn thơm ngon, chất lượng trong những lần dùng tiếp theo. Trong trường hợp nồi hỏng, bong mất lớp chống xước hay bạn đã dùng nồi đã lâu,  không được tự ý tháo lắp, hay thay thế các bộ phận bên trong, mà thay vào đó, hãy sắm cho một một chiếc nồi cơm điện mới. Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Xem thêm các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Hướng dẫn cách sử dụng nồi cơm điện chi tiết từ A - Z