Chào mừng bạn đến với Bluestone

Tìm hiểu cấu tạo nồi cơm điện và nguyên lý hoạt động

Tìm hiểu cấu tạo nồi cơm điện và nguyên lý hoạt động

Nhờ tính tiện dụng, hữu ích mà ngày nay, nồi cơm điện là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm đã giúp các bà nội trợ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Sử dụng nồi cơm điện như thế nào không còn là vấn đề quá xa lạ đối với các gia đình, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cấu tạo nồi cơm điện và nguyên lý hoạt động của nó, cũng như cách phân loại nồi cơm điện khác nhau. 

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo nồi cơm điện 

Nồi cơm điện có cấu tạo như thế nào? 

Dù trên thị trường hiện nay, nồi cơm điện đã sản xuất rất nhiều loại, mẫu mã khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhưng nhìn chung, về cơ bản, nồi cơm điện có cấu tạo gồm 6 bộ phận sau đây: 

cấu tạo nồi cơm điện

Nồi cơm điện có cấu tạo gồm 6 bộ phận chính.

  • Vỏ nồi

Phần vỏ nồi có tác dụng như một lớp áo giáp bảo vệ những bộ phận bên trong, thường được làm bằng nhựa hoặc thép không gỉ. Những chất liệu này góp phần giúp vỏ nồi giữ nhiệt độ ổn định trong thời gian nấu cơm, giúp ấm cơm bên trong và cách nhiệt tốt, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Ngoài tác dụng bảo vệ, vỏ nồi cơm điện còn mang lại tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm, đặc biệt khi thị trường hiện nay, các thương hiệu nồi cơm điện trong nước và quốc tế đã sản xuất ra những nồi cơm điện với thiết kế sang trọng, ấn tượng, tinh tế và trang nhã. 

  • Nắp nồi 

Bộ phận đóng mở của nồi cơm điện, giúp nồi cơm điện luôn kín trong quá trình nấu cơm. Có hai loại nắp nồi là loại nắp gài (hay nắp liền) và loại nắp rời. Loại nắp gài dính chặt vào thân nồi, là loại nắp cố định, không thể tháo rời nên thường khó vệ sinh, lau chùi. Loại nắp rời có thể tháo rời, giúp vệ sinh dễ dàng. Xét về độ an toàn khi vận chuyển, thì loại nắp gài sẽ an toàn hơn. 

  • Thân nồi 

Thân nồi đóng vai trò quan trọng trong việc tránh cho nồi khỏi va đập, ngoài ra, còn có tác dụng giữ nhiệt, giữ ấm cho cơm. Thân nồi thường cấu tạo bởi 3 lớp, giúp giữ nhiệt, cách nhiệt hiệu quả. Ngoài ra, lớp ngoài cùng được thiết kế với hoạ tiết hoa văn trang trí nhằm tăng tính thẩm mỹ cho nồi cơm điện. 

  • Mâm nhiệt 

Mâm nhiệt là bộ phận tạo nhiệt chính cho nồi cơm điện, giúp cơm nhanh chính. Bộ phận mâm nhiệt phải có rãnh truyền nhiệt, giúp cơm chín đều, mềm dẻo, săn chắc. Mâm nhiệt thường làm bằng các chất liệu có khả năng dẫn nhiệt tốt như đồng, nhôm hoặc thép không gỉ. 

Dựa vào số lượng mâm nhiệt, nồi cơm điện sẽ được chia thành 3 loại: nồi cơm điện 1 mâm nhiệt, nồi 2 mâm nhiệt và nồi 3 mâm nhiệt. Tuy nhiên, nồi cơm điện cao tần sẽ không có mâm nhiệt vì chúng sử dụng công nghệ đốt nóng trong.

  • Lõi nồi 

Lõi nồi hay còn gọi là lòng nồi cơm điện là bộ phận bên trong thân nồi, chứa gạo và nước để nấu chín thành cơm. Lõi nồi thường được làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép, với thiết kế nhẹ, được phủ một lớp chống dính, giúp cơm không bị cháy, bị khê hay dính vào đáy nồi. 

  • Bộ phận điều khiển 

Bộ phận điều khiển được gắn vào nồi cơm điện, là phần mà người sử dụng thao tác, cài đặt chế độ nấu cơm, hâm nóng. Một số nồi cơm điện còn có chức năng hiển thị giờ nấu, cài đặt thời gian nấu và chọn chức năng nấu nướng các món ăn đa dạng. 

Nồi cơm điện hoạt động dựa trên nguyên tắc gì? 

nồi cơm điện hoạt động trên nguyên lý gì

Mâm nhiệt chuyển điện năng thành nhiệt năng. 

Sau khi cắm nguồn điện và bật nút nguồn cho nồi cơm điện, thiết bị sẽ bắt đầu vào quá trình nấu cơm. Cụ thể, bộ điều khiển sẽ ra tín hiệu và cấp nhiệt cho mâm nhiệt. Mâm nhiệt chuyển điện năng thành nhiệt năng truyền vào toàn bộ lõi nồi cơm. Từ đó, giúp gạo và nước được đun sôi để làm chín cơm. Trong quá trình làm cơm chín, công suất của nồi cơm điện sẽ đạt mức tối đa. Sau đó, công suất sẽ giảm dần khi cơm chín, và nồi chuyển sang chế độ giữ ấm. 

So sánh nồi cơm điện tử với nồi cơm điện cơ 

 Nồi cơm điện cơ Nồi cơm điện tử 
Giống nhau - Có 4 bộ phận giống nhau: Vỏ nồi, nắp nồi, lòng nồi, thân nồi. 
- Đều  có vạch đo lượng nước khi nấu. Nguyên lý hoạt động chuyển sang chế độ giữ ấm khi cơm chín
 
 
Khác nhau- Bảng điều khiển: Sử dụng nút gạt, chỉ có 2 chế độ là Nấu (cook) và Giữ ấm (warm).
- Khi cơm chín, cần gạt nảy lên, đèn LED bật. 
- Không có cảm biến nhiệt thông minh. 
 
- Bảng điều khiển: Sử dụng nút bấm hoặc cảm ứng, có nhiều chế độ nấu khác nhau. 
- Khi cơm chín, nồi kêu “tít tít" và chuyển sang chế độ giữ ấm. 
- Có cảm biến nhiệt thông minh giúp điều chỉnh và kiểm soát nhiệt độ khi nấu. 
 

Có thể thấy, về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện tử và nồi cơm điện cơ tương đối giống nhau, chỉ khác nhau ở bộ phận điều khiển và cảm biến nhiệt. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Phân loại nồi cơm điện 

Ngoài hai loại mà chúng ta thường biết là nồi cơm điện tử và nồi cơm điện cơ, nồi cơm điện còn được phân loại thành nhiều loại khác nhau, dựa theo cấu tạo, nguyên lý hoạt động, và thiết kế. 

Phân loại nồi cơm điện

BlueStone có nhiều loại nồi cơm điện đa dạng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Nồi nắp rời 

Nồi nắp rời là loại nồi cơm điện có cấu tạo phần nắp nồi có thể tháo trực tiếp ra được, giúp người sử dụng dễ vệ sinh và lau chùi. Những mẫu nồi nắp rời thường có thiết kế đơn giản với phần nắp được làm bằng inox hoặc kính chịu nhiệt. 

Nồi nắp gài 

Khác với nồi nắp rời, nồi cơm điện nắp gài có thiết kế phần nắp gắn chặt vào thân nồi, nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm trong quá trình vận chuyển.     Khoá gài của nắp được thiết kế vô cùng chắc chắn và dễ sử dụng. Một nhược điểm của loại nồi này là khó vệ sinh hơn nồi nắp rời. Tuy nhiên, hiện nay, một số nhà sản xuất đã làm ra loại nắp có thể tháo rời phần bên trong để lau chùi sau khi sử dụng. 

Nồi điện tử 

Nồi cơm điện tử có thiết kế hiện đại, chắc chắn với nút bấm hoặc nút cảm ứng được gắn vào bộ phận điều khiển. Loại nồi này có thiết kế khá gọn nhẹ, màu sắc trang nhã, phù hợp để đặt trong gian bếp của gia đình. Điểm đặc biệt của nồi cơm điện tử là chế độ nấu đa dạng các món ăn, từ cơm đến nấu cháo, hầm súp, hấp,.., từ đó giúp các bà nội trợ tiết kiệm được rất nhiều thời gian vào bếp. 

Nồi cao tần 

Một loại nồi phổ biến đang được yêu thích hiện nay trên thị trường là nồi cao tần sử dụng công nghệ IH (công nghệ cảm ứng từ), giúp hạt cơm chín đều, mềm dẻo, săn chắc, mà vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài chế độ nấu đa dạng món ăn như nồi cơm điện tử, nồi cao tần còn có khả năng giữ ấm lên tới 24 giờ, giúp bảo quản cơm lâu hơn. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Nồi điện tử áp suất 

Nồi điện tử áp suất sử dụng công nghệ nhiệt tử điện năng, công nghệ 3D, và cả chức năng Turbo. Nhờ đó, ưu điểm của loại nồi này là tiết kiệm thời gian nấu, cơm nhanh chín, không tiêu tốn quá nhiều điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, nồi có thiết kế kín khí, giúp hơi nước không bị thoát ra ngoài quá nhiều, từ đó, cơm chín mềm, thơm ngon hơn so với loại nồi cơm điện thông thường. 

Nồi áp suất cao tần 

Nồi cơm áp suất cao tần là loại nồi cơm điện cao cấp với nhiều chức năng đặc biệt như tự điều chỉnh nhiệt độ bằng chíp điện tử và sóng cao tần IH. Từ đó, cơm được nấu ra mềm dẻo, và có nhiều chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nồi còn được tính hợp tính năng khử mùi bằng hơi nước và áp suất, tính năng tiết kiệm điện năng,... Từ đó, giúp người sử dụng tiết kiệm được rất nhiều thời gian vào bếp và vệ sinh nồi. 

Nồi cơm điện BlueStone 

Nồi cơm điện BlueStone

Nồi cơm điện của BlueStone có nhiều mẫu mã, thiết kế đa dạng. 

Là thương hiệu chuyên sản xuất các thiết bị đồ gia dụng chất lượng đến từ Singapore, BlueStone gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008. Và các phẩm gia dụng của BlueStone như nồi chiên không dầu, nồi áp suất, bếp từ, máy xay sinh tố,... đã nhận được nhiều sự yêu mến và tin dùng của người Việt. Trong đó, nồi cơm điện BlueStone luôn là sản phẩm đi đầu về chất lượng trong nhiều năm qua. 

Các sản phẩm nồi cơm điện BlueStone có mẫu mã đa dạng, thiết kế thông minh vượt trội, với nhiều công nghệ nấu hiện đại, nhằm mang đến những trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng. Với BlueStone, bạn có thể chọn từ nồi cơm điện tử, nồi cơm điện cao tần đến nồi nắp rời, và nồi nắp gài. Bạn cũng có thể chọn thiết kế, màu sắc theo sở thích của mình. BlueStone còn có các loại nồi dung tích lớn nhỏ, công suất khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng gia đình. 

Nhờ các công nghệ nấu hiện đại như công nghệ 1D, 3D, công nghệ cao tần IH,... của nồi cơm điện BlueStone, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong bếp mà vẫn đảm bảo cơm được nấu chín đều, săn chắc, không quá nhão hay quá khô, đồng thời, giữ nguyên vẹn được hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Đặc biệt với chế độ nấu đa dạng từ nấu nhanh, nấu cơm, nấu cháo, hấp, nấu xôi, hâm nóng,..., nồi cơm điện BlueStone là trợ thủ đắc lực cho các chị em nội trợ. 

Xem thêm:

Trên đây là phân loại và cấu tạo nồi cơm điện. Hi vọng, với những thông tin hữu ích trên, bạn đã có được lựa chọn nồi cơm điện phù hợp cho mình. Để tham khảo các sản phẩm đồ gia dụng khác của BlueStone, đừng ngần ngại truy cập vào trang web và liên hệ với chúng tôi. 

Xem thêm các sản phẩm nồi cơm điện với ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Tìm hiểu cấu tạo nồi cơm điện và nguyên lý hoạt động