Chào mừng bạn đến với Bluestone

Tìm hiểu mâm nhiệt nồi cơm điện là gì? Cấu tạo và phân loại

Tìm hiểu mâm nhiệt nồi cơm điện là gì? Cấu tạo và phân loại

Mâm nhiệt nồi cơm điện là gì? Khi mua nồi cơm điện, người bán hàng sẽ giới thiệu cho bạn những loại nồi có mâm nhiệt khác nhau. Mâm nhiệt chính là bộ phận quan trọng của nồi cơm điện, quyết định chất lượng cơm nấu, thời gian cơm chín và khả năng tiết kiệm điện của nồi. Nếu không biết bộ phận mâm nhiệt nồi cơm điện là gì, có tác dụng như thế nào, chúng ta sẽ khó có thể tìm được loại sản phẩm ưng ý và phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu bạn các loại mâm nhiệt nồi cơm điện và tầm quan trọng của chúng cũng như hướng dẫn cách lựa chọn mâm nhiệt phù hợp. 

Mâm nhiệt nồi cơm điện là gì 

mâm nhiệt nồi cơm điện là gì

Mâm nhiệt là bộ phận rất quan trọng của nồi cơm điện.

Tương tự với bếp điện, nồi cơm điện cũng được cấu tạo bởi mâm nhiệt - hệ thống tạo nhiệt chính cho nồi, giúp đun sôi gạo và nước, làm cơm chín nhanh chóng. Nhờ có hệ thống mâm nhiệt với dây điện trở đặt trong ống chịu nhiệt ở dưới đáy nồi, điện năng sẽ được chuyển thành nhiệt năng. Nhiệt sẽ từ dưới đáy nồi lên nắp và tản ra xung quanh nồi, khiến cơm chín đều. Nằm giữa mâm nhiệt là bộ cảm biến nhiệt, có tác dụng kiểm soát nhiệt độ. Khi cơm chín, cảm biến nhiệt sẽ tự động ngắt, giúp nồi chuyển sang chế độ giữ ấm và tiết kiệm điện. 

Xem thêm: 

Chất liệu làm mâm nhiệt nồi cơm điện 

Mâm nhiệt của nồi cơm điện được làm bằng chất liệu dẫn nhiệt tốt như hợp kim nhôm, thép không gỉ hoặc đồng. Chất lượng của mâm nhiệt sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất. Một số thương hiệu hiện nay còn phủ lên mâm nhiệt một lớp chống dính để tránh cơm bị cháy hay cơm bị dính lên mâm, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của nồi cơm điện. Khi sử dụng nồi cơm điện, bạn cũng cần vệ sinh mâm nhiệt bằng khăn khô sạch để đảm bảo hiệu suất và an toàn  cho người sử dụng. 

Cấu tạo mâm nhiệt nồi cơm điện 

Sau khi hiểu mâm nhiệt nồi cơm điện là gì, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu cấu tạo của mâm nhiệt. Về cấu tạo, mâm nhiệt nồi cơm điện gồm một dây điện trở được bao bọc bởi một ống cách nhiệt. Khi cắm điện, dòng diện sẽ theo lõi điện trở và chuyển thành nhiệt năng. 

Nằm giữa hệ thống mâm nhiệt là một rơ le cảm biến nhiệt, có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ và tự ngắt khi cơm chín. Khi đó, nồi sẽ chuyển sang chế độ giữ ấm cho cơm. Về thiết kế, mâm nhiệt nồi cơm điện sẽ được uốn theo một cung tròn, giúp mở rộng bề mặt tiếp xúc với lòng nồi và tránh các vật nhỏ rơi xuống, Ngoài ra, còn có mâm nhiệt hình vuông với giá thành rẻ hơn rất nhiều. 

chất liệu làm mâm nhiệt nồi cơm điện

Mâm nhiệt nồi cơm điện gồm một dây điện trở được bao bọc bởi một ống cách nhiệt.

Các loại mâm nhiệt 

Dựa theo số lượng mâm nhiệt, nồi cơm điện sẽ chia thành ba loại: Loại 1 mâm nhiệt, loại 2 mâm nhiệt và loại 3 mâm nhiệt. Thông thường, số lượng mâm nhiệt càng nhiều thì chất lượng cơm càng ngon. 

Dưới đây là bảng so sánh giữa nồi cơm điện 1 mâm nhiệt, nồi 2 mâm nhiệt và nồi cơm điện 3 mâm nhiệt để bạn có cái nhìn tổng quát và lựa chọn ra được loại cơm điện phù hợp nhất. 

Loại mâm nhiệt Cơ chế hoạt động Loại nồi cơm điệnGiá thành (đồng)Thời gian nấu chín cơmChất lượng hạt cơm 
1 mâm nhiệtCông nghệ 1D, đun nóng từ dưới đáy lên, sử dụng công suất cao Nồi cơm thông dụng, nồi cơm điện giá bình dân200.000 - 1.200.000 20 - 30 phút Cơm chín không đều, hay bị cháy ở đáy nồi, phần cơm trên bị nhão.
2 mâm nhiệt Công nghệ 2D, đun nóng tử đáy và quanh thân nồi Nồi cơm điện trung cấp 600.000 - 2.000.00030 - 45 phút 
 
Cơm chín đều, dẻo
3 mâm nhiệt Công nghệ 3D, truyền nhiệt từ dưới đáy, xung quanh thân nồi và từ nắp nồi xuốngNồi cơm điện cao cấp 1.800 .000 - hơn 2.000.00045 phút Cơm chín đều, không bị nhão hay khô. 

Nhìn vào bảng so sánh trên, có thể thấy nồi cơm điện 3 mâm nhiệt có nhược điểm là thời gian nấu lâu, do phải làm nóng toàn bộ bề mặt của nồi, giúp cơm chín đều, nhưng bù lại cơm lại có chất lượng ngon nhất, so với hai loại nồi còn lại. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Hướng dẫn chọn mâm nhiệt nồi cơm điện 

Theo số lượng mâm nhiệt 

Bạn có thể chọn nồi 1 mâm nhiệt, 2 mâm nhiệt hoặc 3 mâm nhiệt. Nếu bạn có ngân sách cao, nồi ba mâm nhiệt là lựa chọn hoàn hảo bởi nó cho chất lượng cơm tốt nhất, vừa chín đều, lại đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết. 

Theo công suất 

Công suất của mâm nhiệt cần phù hợp với công suất của nồi cơm điện và dung tích của nồi. Mâm nhiệt có công suất càng thấp, thì thời gian nấu cơm chín càng lâu. 

Theo chất liệu 

Mâm nhiệt được làm bằng các chất liệu dẫn nhiệt tốt. Các hãng sản xuất sẽ sử dụng các chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, mâm nhiệt bằng thép không gỉ là lựa chọn phổ biến và ưa chuộng hiện nay vì có độ bền cao và dễ vệ sinh. 

Xem thêm:

Theo kiểu dáng 

Mâm nhiệt sẽ có hình tròn hoặc hình vuông. Trong đó, mâm nhiệt tròn có khả năng dẫn nhiệt tốt, đều lên bề mặt nồi, nhưng giá thành sẽ cao hơn mâm nhiệt vuông. Tuỳ thuộc vào tình hình tài chính và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn hình dáng mâm nhiệt phù hợp. 

mâm nhiệt nồi cơm điện BlueStone

Nên lựa chọn nồi cơm điện có mâm nhiệt phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Xem thêm: 

Mâm nhiệt nồi cơm BlueStone 

BlueStone là thương hiệu đồ gia dụng đến từ Singapore, với các sản phẩm thiết bị phục vụ cuộc sống đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Từ những ngày đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm gia dụng của BlueStone đã nhận được nhiều sự yêu mến của người tiêu dùng Việt. Nếu tìm một sản phẩm nồi cơm điện chất lượng và uy tín, giá thành hợp lý, bạn không thể bỏ qua thương hiệu BlueStone. 

Đặc biệt, nồi cơm điện tử thương hiệu BlueStone sử dụng công nghệ mâm nhiệt hiện đại, bền, với đủ ba loại: 1D, 2D, 3D cho khách hàng lựa chọn. Mâm nhiệt BlueStone được làm bằng chất liệu dẫn nhiệt tốt, ổn định, giúp cơm chín đều, không bị cháy hay nhão như những loại nồi cơm điện thông thường. Đồng thời, vẫn tiết kiệm thời gian nấu cho các chị em nội trợ. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về mâm nhiệt nồi cơm điện là gì, cấu tạo, chất liệu và phân loại mâm nhiệt. Hi vọng, sau khi đọc bài viết, bạn đã có những lựa chọn mâm nhiệt nồi cơm điện phù hợp với gia đình mình. Nếu bạn có câu hỏi gì, hãy để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi. Hay muốn tham khảo các sản phẩm đồ gia dụng khác, hãy truy cập vào trang web hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Xem thêm các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Tìm hiểu mâm nhiệt nồi cơm điện là gì? Cấu tạo và phân loại