Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách làm xôi mít bằng nồi cơm điện thơm ngon tại nhà

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách làm xôi mít bằng nồi cơm điện thơm ngon tại nhà

Xôi mít là một món ăn truyền thống của Thái Lan, được du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây và trở thành món ăn yêu thích của nhiều người Việt. Nguyên liệu làm xôi mít rất đơn giản, chỉ gồm gạo nếp, múi mít, nước cốt dừa, và đậu phộng, cùng những gia vị quen thuộc, dễ kiếm. Đặc biệt, với cách làm xôi mít bằng nồi cơm điện siêu ngon tại nhà dưới đây, bạn sẽ có món ăn thơm ngon đãi cả gia đình.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ (cho 4 người)

Nguyên liệu nấu xôi lá mít bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu nấu xôi lá mít bằng nồi cơm điện.

  • 200 gram gạo nếp 

Gạo nếp thích hợp để làm xôi mít là nếp cái hoa vàng hay còn gọi là nếp ả, một loại nếp lúa truyền thống xuất xứ từ các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Hạt nếp cái hoa vàng có hình tròn, mùi thơm đặc trưng, hạt căng bóng đẹp. Khi nấu thành xôi,  nếp cái hoa vàng sẽ có độ kết dính cao, vị ngọt nhẹ. Để chọn gạo nếp, bạn nên chọn những hạt gạo kích thước đều nhau, màu trắng đục, hương thơm tự nhiên. Tránh mua những hạt nếp có màu vàng nhạt hay có mùi nồng nặc vì đây là những dấu hiệu nếp đã bị tẩm hoá chất. 

  • 400 gram mít 

Đây là nguyên liệu quan trọng để làm xôi mít bằng nồi cơm điện tử. Để làm xôi mít ngon, bạn nên chọn mít vừa chín vàng, thơm, không nên chọn mít quá chín mềm để tránh ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Đặc biệt, chọn mít chín cây có mùi thơm lừng đặc trưng, ngược lại, mít bị tiêm thuốc chín ép sẽ không có mùi thơm đặc trưng. Mít ngon thường có vỏ màu ngả nâu vàng, gai không quá nhọn và khoảng cách gai cách xa nhau. 

  • 1 trái xoài 

Chọn quả xoài cầm chắc tay, vỏ căng bóng, thịt chắc. Tránh mua những quả xoài có vỏ thâm đen, dập, nát, hay có dấu hiệu bị hỏng. Những loại xoài chín ngọt ngon phải kể đến như xoài Cát Hòa Lộc, xoài tứ quý... 

  • 8 nhánh lá dứa 

Nguyên liệu lá dứa sẽ giúp tạo mùi thơm và xôi mít lên màu đẹp, hấp dẫn. Nên chọn lá dứa còn tươi, màu xanh đậm, kích thước bản to, dài sẽ giúp làm xôi ngon và lên màu đẹp hơn. Tránh chọn những lá có dấu hiệu héo úa và bị sâu bệnh. 

  • 50ml nước cốt dừa và 50 gram dừa nạo 

Nước cốt dừa giúp xôi mít thêm béo ngậy. Bạn nên chọn quả dừa tươi, có cơm dày và nhiều nước. Khi búng tay nhẹ vào quả dừa, nếu bạn nghe thấy tiếng trầm thì chắc chắn là dừa non. 

  • Gia vị: 30 gram mè rang, đường, muối 
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, tô, muỗng, máy xay sinh tố,...

Để nấu xôi mít bằng nồi cơm điện cho 3 - 4 người ăn, nên chọn nồi có dung tích 1,6 lít - 2 lít, lòng nồi có phủ chống dính để dễ vệ sinh và tránh xôi bị cháy. Bạn có thể tham khảo những mẫu nồi cơm điện được tích hợp chức năng nấu xôi của thương hiệu BlueStone để tiết kiệm thời gian và công sức vào bếp. 

Xem thêm:

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Các bước nấu xôi mít bằng nồi cơm điện 

Sơ chế nguyên liệu 

Sơ chế nguyên liệu làm xôi mít bằng nồi cơm điện

Sơ chế nguyên liệu làm xôi mít bằng nồi cơm điện.

Đem rửa lá dứa với nước sạch, cắt khúc nhỏ. Cho lá rửa đã rửa thật sạch và 200ml nước lọc vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Dùng rây để lọc lấy phần nước cốt lá dứa. 

Tiếp theo, vo gạo nếp với nước sạch từ 1 - 2 lần để loại bỏ sạch phần bụi bẩn và tạp chất. Bước tiếp theo là ngâm gạo nếp với nước cốt lá dứa, bỏ thêm ¼ thìa cà phê muối. Thời gian ngâm ít nhất là 4 tiếng, để nếp hút hết phần nước lá dứa và chuyển thành màu xanh. Bước này sẽ giúp gạo nếp khi chín sẽ mềm dẻo, thơm mùi lá dứa và có màu xanh đẹp mắt. 

Đối với xoài và mít, bạn gọt bỏ vỏ xoài, thái miếng. Mít tách múi, bỏ hạt, bỏ sơ. 

Tham khảo các mẫu máy xay sinh tố với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Hướng dẫn nấu xôi mít bằng nồi cơm điện 

Thao tác nấu xôi mít bằng nồi cơm điện

Thao tác nấu xôi mít bằng nồi cơm điện.

  • Cho gạo nếp đã ngâm với nước cốt lá dứa vào nồi cơm điện. 
  • Thêm lượng nước vừa đủ, chỉ xâm xấp mặt gạo để xôi khi chín không bị khô hay quá nhão. 
  • Bật chế độ nấu xôi và đợi khoảng 15 phút. 
  • Mở nắp nồi cơm điện, thêm 50ml nước cốt dừa và thêm một chút nước lá dứa vào. 
  • Đảo tơi xôi trước khi đậy nắp nồi cơm điện và nấu thêm 15 phút nữa. 
  • Mở nắp lần nữa, thêm 5 muỗng canh đường để xôi có vị ngọt. Đóng nắp nồi cơm và đợi thêm 10 phút nữa, đến khi xôi chín đều, mềm dẻo. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Thành phẩm 

Sau khi xôi chín, bạn bày xôi ra đĩa và đặt xoài và miếng mít lên trên. Bạn cũng có thể dùng muỗng cho xôi vào múi mít đã tách hạt. Thêm chút dừa nạo, vừng rang, rưới thêm một chút nước cốt dừa lên xôi để giúp hương vị thêm đậm đà, béo ngậy. Xôi mít khi ăn có vị ngọt của nếp, mùi thơm của lá dứa, vị giòn ngọt của mít chín, vị chua ngọt của xoài và hương vị béo ngậy của nước cốt dừa. 

Xem thêm:

Mẹo nhỏ giúp nấu xôi bằng nồi cơm điện luôn thơm ngon 

  • Để làm xôi mít chuẩn vị, bạn nên chọn loại mít thái hay mít múi to, dai, cùi dày, chín vàng và thơm tự nhiên. 
  • Ngâm gạo với nước pha chút muối và nước cốt lá dứa / lá nếp để ít nhất 3 - 4 tiếng để xôi khi nấu chín mềm. 
  • Trước khi bật nút cơm điện nấu xôi, có thể thêm 1 - 2 muỗng canh dầu ăn lên mặt gạo để xôi bóng đẹp. 
  • Bạn có thể thay nước cốt lá dứa bằng nước hoa đậu biếc để xôi có màu tím hấp dẫn. 
  • Khi nhồi xôi vào múi mít, không nên để quá nhiều xôi vì nó sẽ làm rách múi mít. Khi ăn, bạn có thể chấm múi mít đã nhồi xôi vào nước cốt dừa để cảm nhận rõ các vị ngọt, bùi, ngậy hoà quyện đầu lưỡi. 

Trên đây là hướng dẫn cách nấu xôi mít bằng nồi cơm điện chi tiết dành cho người mới. Xôi mít được nấu từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, vị thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng, và có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chúc bạn thành công với món ăn hấp dẫn này. Nếu bạn có câu hỏi gì cần giải đáp, bạn có thể để lại bình luận bên dưới. Ngoài ra, nếu bạn có hứng thú và muốn tìm mua nồi cơm điện của thương hiệu BlueStone, hay liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Cách làm xôi mít bằng nồi cơm điện thơm ngon tại nhà