Chào mừng bạn đến với Bluestone

Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện ngon như nhà hàng

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện ngon như nhà hàng

Sự kết hợp giữa gạo nếp dẻo thơm và hạt sen ngọt bùi đã tạo nên một món xôi hấp dẫn, đặc trưng của người Việt. Nguyên liệu của xôi hạt sen rất đơn giản, chỉ có gạo nếp, hạt sen tươi, nước cốt dừa, và lá dứa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nấu xôi hạt sen thơm ngon nếu như không biết cách làm. Để giúp các chị em nội trợ thành công với món xôi dẻo thơm này, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện chuẩn vị để đãi cả gia đình mình vào mỗi buổi sáng hay dịp cuối tuần. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ 

Để chế biến xôi hạt sen bằng nồi cơm điện cho 3 - 4 người ăn, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây: 

nguyên liệu làm xôi hạt sen

Nguyên liệu làm xôi hạt sen.

  • 500 gram gạo nếp 

Gạo nếp có độ kết dính cao, phù hợp để nấu xôi hơn gạo tẻ. Tuy nhiên, để nấu xôi hạt sen thơm ngon, chuẩn vị, bí quyết chọn gạo nếp như thế nào cũng rất quan trọng. Thông thường, để nấu xôi hạt sen, bạn có thể chọn những loại nếp ngon như nếp nhung, nếp hương, nếp cái hoa vàng hay nếp ngỗng. Trong đó, nếp ngỗng với màu trắng sữa, hương thơm tự nhiên, kích thước to, dài như trứng ngỗng là làm xôi ngon nhất vì khi chín, hạt xôi sẽ nở đều, dẻo thơm.

  • 70 gram lá dứa thơm 

Lá dứa có tác dụng tạo màu và mùi thơm cho xôi hạt sen lá dứa. Lá dứa nên chọn những lá to, dài, màu xanh đậm và có hương thơm tự nhiên. 

  • 180ml nước cốt dừa và 150 gram dừa bào sợi 

Nước cốt dừa sẽ khiến món xôi hạt sen thêm béo ngậy, thơm ngon, hấp dẫn hơn rất nhiều. Bạn có thể chọn mua nước cốt dừa nguyên chất tại các siêu thị, cửa hàng tạp hoá uy tín tại nơi bạn sinh sống. Hoặc bạn cũng có thể làm nước cốt dừa tại nhà. Đối với dừa sợi, bạn nên chọn dừa sợi mềm, non, có màu trắng tươi, là dừa còn mới. Nếu dừa có màu sẫm, khô là dừa đã để lâu ngày. 

  • 3 muỗng canh đậu phộng (Tuỳ chọn)

Đây là nguyên liệu không bắt buộc, có thể có hoặc không. Trong công thức làm xôi hạt sen bằng nồi cơm điện, đậu phộng sẽ được dùng làm muối mè để ăn cùng xôi, sẽ giúp món ăn thêm phần đậm đà và ngon miệng. Bí quyết chọn đậu phộng ngon là bạn chọn hạt chắc và mẩy, có màu sáng, kích thước đều, không có hạt lép, có dấu hiệu bị hư thối hay bị mọt. Tránh mua những hạt có mùi lạ hay dấu hiệu bất thường. 

  • Gia vị: 6 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, 2 muỗng canh mè trắng 
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, tô, rổ, muỗng, chảo,...

Nồi cơm điện để nấu xôi hạt sen nên chọn những nồi có dung tích vừa phải, chỉ từ 1,6 lít - 2 lít. Nồi phải có lòng chống dính để cháy xôi bị cháy hay dính vào đáy nồi, khó vệ sinh. Nếu nồi có tích hợp chế độ nấu xôi thì sẽ càng thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu chảo Carez với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện 

1. Sơ chế nguyên liệu 

sơ chế nguyên liệu làm xôi hạt sen bằng nồi cơm điện

Sơ chế gạo, hạt sen, lá dứa, và làm muối mè.

Ở bước sơ chế này, bạn vo gạo nếp với nước sạch từ 1 - 2 lần,  sau đó ngâm trong nước trong 5 tiếng. Công đoạn này giúp hạt gạo mềm, lúc nấu xôi sẽ dẻo thơm. 

Đối với hạt sen, bạn bóc vỏ, dùng dao nhỏ hoặc móng tay lấy phần tim sen bỏ đi (tim sen có vị đắng, ăn không ngon). Rửa hạt sen với nước, sau đó tiến hành ngâm trong nước ấm trong thời gian khoảng 1 tiếng. Bước này giúp hạt sen nở, khi nấu sen sẽ mềm, ăn rất ngon, không bị sượng. 

Đối với lá dứa, bạn rửa sạch, cắt thành từng khúc. Phần lá dứa này có thể xay và vắt lấy nước để nấu xôi, giúp tạo màu xanh đẹp mắt cho xôi. Bạn cũng có thể cho trực tiếp lá dứa khi nấu xôi để tạo hương thơm. Hoặc cũng có thể bỏ qua bước này. 

Còn dừa nạo, bạn trộn với 30 gram đường cát. Trộn đều hỗn hợp đến khi tan hết đường. Bước này giúp tăng độ ngọt của xôi hạt sen. Bạn có thể tuỳ chỉnh lượng đường theo khẩu vị của mình. 

Để làm muối mè ăn cùng xôi hạt sen, bạn rang đậu phộng trong chảo cùng với một ít muối trong khoảng thời gian 5 - 10 phút. Đến khi đậu chín vàng đều, cho đậu ra một chiếc đĩa, để nguội, tách vỏ và giã nát. Tiếp theo, rang mè trong chảo trong 3 phút. Sau đó, trộn hỗn hợp mè, đậu phộng và 3 muỗng canh đường, và 1 muỗng cà phê muối.

Xem thêm: 

2. Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện 

nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện

Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện

Đầu tiên, cho hỗn hợp gạo nếp, hạt sen, lá dứa (nước lá dứa hoặc lá dứa nguyên), cùng một chút muối vào nồi cơm điện. Cho một lượng nước vừa đủ, xâm xấp mặt gạo rồi bật nồi cơm. 

Khi thấy nồi cơm điện báo “tít tít" và chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn hãy mở nắp nồi và dùng đũa nhựa đánh tơi xôi, thêm hai thìa cà phê dầu ăn và lại tiếp tục đánh tơi xôi. Rót một chút nước cốt dừa lên trên để xôi ngậy hơn.  Bật nút nấu lần 2 và đợi đến khi xôi chín hẳn. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

3. Thành phẩm 

Lấy xôi đã chín ra đĩa, thêm chút nước cốt dừa (nếu bạn thích ăn ngọt), muối mè đậu phộng và dừa sợi lên trên để trang trí và khiến món ăn thêm hấp dẫn hơn. Xôi hạt sen khi nấu chín sẽ có vị thơm của nếp, quyện với vị bùi bùi, ngậy ngậy của hạt sen, ăn rất ngon. Hạt xôi dẻo màu bóng đẹp, thơm, không quá nát, hay quá khô. 

nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện

Xôi hạt sen khi nấu chín sẽ có vị thơm của nếp, quyện với vị bùi bùi, ngậy ngậy của hạt sen.

Mẹo nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện thơm ngon 

  • Khi nấu xôi hạt sen, công đoạn chọn gạo nếp rất quan trọng. Chọn gạo nếp trắng đều, chắc, và thơm tự nhiên. Nếp ngỗng và nếp cái hoa vàng sẽ cho thành phẩm xôi dẻo thơm. 
  • Đừng quên làm sạch tâm sen và tách vỏ hạt sen. Hạt sen nên chọn hạt tươi, đều. Trong trường hợp không có sen tươi, bạn có thể chọn sen khô thay thế. Hạt sen khô nên được sơ chế sẵn, về chỉ cần rửa lại sạch với nước và ngâm 1 - 2 tiếng. 
  • Nên ăn xôi trong ngày để đảm bảo hương vị ngon nhất và chất lượng tốt nhất. Nếu không ăn hết, bạn nên bọc kín và để xôi vào tủ lạnh, để tránh xôi bị thiu, hỏng. 
  • Để tránh hạt sen bị sượng, bạn hãy ngâm hạt sen trong nước ấm khoảng 1 tiếng trước khi nấu. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho một ít bột gạo hoặc bột năng khi nấu hạt sen và nó sẽ giúp sen chín mềm hơn. 

Ưu điểm khi nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện 

ưu điểm khi nấu xôi bằng nồi cơm điện

Với chiếc nồi cơm điện, bạn có thể dễ dàng nấu xôi hạt sen

Xôi hạt sen có thể nấu bằng nồi áp suất, xửng hấp hay bằng nồi cơm điện. Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm. Cụ thể, nấu xôi bằng nồi áp suất sẽ vô cùng nhanh chóng, tiện lợi và an toàn, tuy nhiên nhược điểm là khó điều chỉnh, xôi dễ bị nhão, và cồng kềnh. Đối với xửng hấp, xôi sẽ giữ được hương vị tự nhiên của nếp, hạt sen nhưng nhược điểm là xôi lâu chín, mất nhiều thời gian nấu xôi, phải theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ nếu không xôi sẽ dễ bị cháy, bị khê, hoặc bị sống. 

Ngày nay, với chiếc nồi cơm điện, việc nấu xôi đã trở nên đơn giản và tiện lợi hơn rất nhiều. Không chỉ cho chất lượng xôi thơm ngon, giữ nguyên hương vị và chất dinh dưỡng, nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện còn giúp các chị em nội trợ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. 

Cụ thể, nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện có nhiều ưu điểm như sau: 

  • Tiện lợi: Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện, bạn sẽ không cần phải canh nhiệt độ mà chỉ cần cài đặt chế độ nấu. 
  • Dễ dàng: Nồi cơm điện hiện nay rất dễ dàng thao tác, sử dụng. Chỉ mất vài bước thực hiện là bạn đã có một món xôi hạt sen ngọt thơm. 
  • Xôi thơm ngon: Nồi cơm điện hiện nay được chế tạo và thiết kế với công nghệ làm nóng hiện đại, giúp xôi chín đẻo, dẻo thơm và vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng cần thiết, giữ nguyên được hương thơm của nếp. 
  • Tiết kiệm chi phí và thời gian: Không mất quá nhiều công chuẩn bị, chỉ với một chiếc nồi cơm điện, bạn đã có ngay một món xôi dẻo thơm. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Trên đây là phương pháp nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện đảm bảo ai ăn cũng thích mê. Với những bí quyết này, bạn không mất quá nhiều thời gian và công sức để tạo ra một món ăn ngon đãi cả nhà. Nếu có bất kỳ câu hỏi này, bạn hãy để lại bình luận bên dưới. Chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp. Chúc bạn thành công. 

Tham khảo một số mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện ngon như nhà hàng