Chào mừng bạn đến với Bluestone

5 bước nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện ai cũng làm được

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
5 bước nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện ai cũng làm được

Xôi nếp cẩm được làm từ loại gạo có màu tím than đặc trưng, là nguồn bổ sung chất sắt, chất xơ và cả chất chống oxy hoá dồi dào cho cơ thể. Đối với những người bị lượng đường trong máu cao, những người cần giảm cân, hay đang bị béo phì và phải giảm tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày thì xôi nếp cẩm chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng của gia đình. Dưới đây là hướng dẫn nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện, đảm bảo thơm ngon, dẻo mềm mà vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng và lợi ích sức khoẻ tuyệt vời. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ 

Nguyên liệu để làm xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện cho 3 - 4 người ăn vô cùng đơn giản và dễ kiếm. 

nguyên liệu nấu xôi nếp cẩm

Nguyên liệu làm xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện

  • 300 gram nếp cẩm 

Nếp cẩm hay còn gọi là gạo nếp than miền Bắc, là loại gạo có màu tím than đặc trưng, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Xôi nếp cẩm có thơm ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào bước chọn gạo nếp. Nên chọn mua những hạt gạo nếp cẩm có hình dáng hơi dẹt, thân tròn đều, màu tím thẫm và bụng hạt gạo có màu vàng nhạt. Nếu như gạo nếp bị gãy, có màu hay mùi lạ thì đây là những dấu hiệu gạo bị mốc, hỏng, hoặc bị tiêm chất hoá học. 

  • 70ml nước cốt dừa 

Nước cốt dừa nên mua ở những cửa hàng và siêu thị uy tín gần nơi bạn sống. Nên mua nước cốt dừa có màu trắng đục, sánh, và có mùi thơm mát. Cẩn thận với những loại nước cốt dừa có màu trắng tinh vì đó có thể là sản phẩm đã được thêm chất tẩy trắng. Để đảm bảo chất lượng, bạn cũng có thể làm nước cốt dừa tại nhà. 

  • 200 gram đậu xanh cà vỏ

Đậu xanh sẽ được dùng làm bột đậu xanh, ăn kèm với xôi nếp cẩm để thêm đậm đà, ngọt bùi. Nên chọn đậu xanh đã cà vò, chọn những hạt tươi mới, có màu xanh lục tươi tự nhiên, hạt chắc mẩy. Tránh mua những hạt bị móp méo, biến dạng hay có dấu hiệu bị hư hỏng. 

  • Gia vị: 1 muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê muối, bột năng,...
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, rổ, thau, đĩa, muỗng,...

Để làm xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện cho 3 - 4 người ăn, bạn cần một chiếc nồi có dung tích vừa đủ, cụ thể là 1,6 lít - 2 lít. Ngoài ra, lòng nồi nên được phủ một lớp chống dính giúp xôi không bị cháy, và nồi dễ vệ sinh sau khi dùng. Bạn có thể tham khảo những sản phẩm nồi cơm điện đến từ thương hiệu Bluestone với chức năng nấu xôi cùng nhiều chức năng khác, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. 

Xem thêm:

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Hướng dẫn nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện 

Sơ chế nguyên liệu 

sơ chế nguyên liệu làm xôi nếp cẩm

Sơ chế nguyên liệu làm xôi nếp cẩm.

Vì gạo nếp cẩm có độ cứng và khô hơn gạo nếp và gạo tẻ nên để làm xôi được ngon, công đoạn sơ chế gạo nếp cẩm sẽ cầu kỳ và cần nhiều thời gian hơn. 

Trước tiên, bạn phải vo gạo với nước sạch từ 1 - 2 lần để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Nếu cẩn thận hơn, bạn cũng có thể vo gạo lần thứ ba. Sau khi vo gạo, tiến hành ngâm gạo trong nước ấm khoảng 40 - 50 độ trong thời gian 3 - 4 tiếng. Bước này sẽ giúp hạt gạo sau khi nấu chín sẽ mềm và dẻo hơn, không bị sượng. 

Đối với đậu xanh, bạn rửa sạch với nước và ngâm đậu xanh cả vỏ trong nước ấm trong 4 giờ. Nếu như không có thời gian, bạn có thể ngâm đậu xanh trong nước nóng, sẽ giúp đậu mềm nhanh hơn. 

Xem thêm:

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Làm nước cốt dừa 

làm nước cốt dừa

Nếu như không mua được nước cốt dừa nguyên chất, bạn cũng có thể làm nước cốt dừa tại nhà từ dừa nạo với các bước đơn giản sau đây: 

  • Bóp dừa nạo và trộn với 100ml nước, vắt lấy phần nước cốt. 
  • Phần nước cốt dừa lấy được bỏ vào một chiếc nồi/chảo và đặt lên bếp.
  • Cho thêm vào 1 thìa cà phê đường, 10 gram bột năng và một chút muối vào nước cốt dừa 
  • Đun hỗn hợp này trong 10 phút rồi tắt bếp và để nguội. 
Xem thêm các mẫu chảo Carez cao cấp, chất lượng tại BlueStone:
Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Làm đậu xanh 

Hấp đậu xanh bằng nồi cơm điện

Hấp đậu xanh bằng nồi cơm điện

Đậu xanh có thể hấp bằng xửng hấp hoặc nồi cơm điện. Đối với nồi cơm điện, bạn cho đậu xanh đã ngâm và để ráo nước vào trong nồi cơm điện. Bỏ thêm lượng nước vừa đủ, sao cho mực nước thấp hơn đậu khoảng ½ lóng tay. Sau đó, bật nút Nấu/Cook một lần cho đến khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ giữ ấm thì lấy đậu ra. 

Cho đậu đã hấp vào một chiếc bát, thêm một thìa cà phê đường, một chút muối vào trộn đều. Dùng nĩa để tán mịn hỗn hợp đậu xanh. 

Nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện 

Nấu xối nếp cẩm bằng nồi cơm điện dễ dàng

Nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện dễ dàng

Sau khi nếp cẩm ngâm được 4 tiếng, bạn lấy nếp cẩm ra và rửa lại lần nữa với nước sạch và để ráo nước. 

Cho nếp cẩm vào nồi cơm điện. Thêm ½ muỗng cà phê đường, 3 muỗng cà phê muối, trộn đều với nếp cẩm. Sau đó, đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi cơm điện, sao cho nước xâm xấp mặt gạo. Bấm nút nồi cơm điện. 

Khi thấy nồi cơm điện sôi, bốc hơi ra nhiều, bạn mở nắp và dùng muỗng đảo cho tơi xôi, sau đó đóng nắp lại. 

Tiếp theo, khi nếp chín, bạn mở nắp và đổ thêm nước sao cho mực nước xâm xấp mặt nếp. Bật núi Nấu/Cook lần 2. Đến khi nồi sôi, lại mở nắp và đảo xôi. 

Ở lần nấu thứ 3, bạn rưới 70ml nước cốt dừa lên trên mặt nếp, thêm ½ muỗng cà phê đường cho xôi thêm ngọt và đảo đều. Đóng nồi cơm điện và đợi đến khi xôi chín hẳn. 

Gạo nếp cẩm có tính chất khô và cứng hơn gạo thường, nên cần nấu 3 lần bằng nồi cơm điện để xôi được dẻo thơm, không bị sượng. 

Thành phẩm 

Xôi nếp cẩm làm bằng nồi cơm điện đạt chuẩn cần dẻo thơm, mềm, không bị cứng

Xôi nếp cẩm làm bằng nồi cơm điện đạt chuẩn cần dẻo thơm, mềm, không bị cứng

Sau khi xôi đã được nấu bằng nồi cơm điện 3 lần, bạn có thể xới xôi ra một chiếc đĩa. Khâu cuối cùng chính là trang trí và thưởng thức. Bỏ lên bề mặt xôi một chút đậu xanh và một ít nước cốt dừa, cho hương vị thêm ngậy và bùi. Xôi nếp cẩm đạt chuẩn phải dẻo thơm, không quá khô, cũng không quá nhão, có mùi nếp cẩm thơm tự nhiên, quyện với vị bùi bùi của đậu xanh và cái béo ngậy của nước cốt dừa. 

Xem thêm: 

Mẹo giúp nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện thơm ngon 

  • Để xôi nếp cẩm dẻo mịn, không bị sượng, bị khô phải nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện 3 lần. Do tính chất đặc trưng của gạo nếp cẩm nên công đoạn chế biến sẽ cầu kỳ và phức tạp hơn so với gạo nếp thông thường. 
  • Bạn có thể nấu gạo nếp cẩm chung với gạo nếp thường, theo tỷ lệ 2 : 1, cụ thể 200 gram nếp cẩm sẽ có 100 gram nếp thường. Bí quyết này sẽ giúp xôi mềm và dẻo hơn. 
  • Sau khi nấu lần 1, bạn có thể nấu xôi lần 2 với một chút nước nóng để xôi nhanh mềm. 
  • Lượng nước nấu xôi cần vừa đủ, không quá nhiều để tránh làm xôi bị nhão. 

Trên đây là hướng dẫn nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khoẻ. Thật tuyệt vời khi có thể thưởng thức món xôi nếp cẩm cùng với cải chua, giò chả, thịt kho, trứng vào mỗi buổi sáng. Xôi nếp cẩm ăn chắc bụng, no lâu, lại có nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu bạn có thắc mắc gì về cách nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện, hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi ở phần bình luận. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: 5 bước nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện ai cũng làm được