Chào mừng bạn đến với Bluestone

Mẹo nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện đơn giản và dễ dàng

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Mẹo nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện đơn giản và dễ dàng

Nếu như bạn nhớ hương vị lúa mới hoà quyện cùng với những sợi dừa thanh mát, trắng bùi, ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy, hãy vào bếp làm xôi dừa bằng nồi cơm điện. Với những bí quyết dưới đây, đảm bảo bạn sẽ thành công ngay lần đầu tiên với món ăn hấp dẫn này. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ 

Để chế biến món xôi dừa cho 3 - 4 người ăn, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ dưới đây: 

chuẩn bị nguyên liệu làm xôi dừa nồi cơm điện

Nguyên liệu làm xôi dừa gồm có gạo nếp, dừa khô nạo, nước cốt dừa, đậu phộng, mè trắng,...

  • 500 gram gạo nếp 

Để làm xôi dừa ngon ngay lần đầu tiên thử, khâu chọn gạo nếp là hết sức quan trọng. Nên chọn những loại gạo nếp dẻo, căng, mẩy, có mùi thơm tự nhiên, không có dấu hiệu của nấm mốc hay hư hỏng. Tuỷ từng loại gạo nếp, sẽ cho mùi vị và chất lượng xôi khác nhau. 

Đối với xôi dừa, bạn có thể mua gạo nếp nàng hương hay nếp cái hoa vàng. Nếp nàng hương có mùi thơm đặc trưng, hạt xôi khi nấu sẽ rời, dẻo, và tơi xốp. Nếp cái hoa vàng hạt đầy tròn, màu trắng đục, thơm tự nhiên và có vị ngọt dịu, khi nấu sẽ cho hạt xôi căng mọng, dẻo thơm. 

  • 200 gram dừa khô nạo và 100ml nước cốt dừa 

Trong công thức làm xôi dừa bằng nồi cơm điện thơm ngon, dừa khô và nước cốt dừa là nguyên liệu không thể thiếu. Dừa nên chọn quả có màu xanh, mọng nước, cùi dừa trắng dày. Không mua những quả đã bị hỏng hoặc để lâu, có màu sắc nhợt nhạt, cùi đã chuyển sang màu nâu sẫm. Nước cốt dừa có thể mua ở các cửa hàng uy tín hoặc tự làm tại nhà. 

  • 20 gram đậu phộng và 10 gram mè trắng

Nếu bạn muốn xôi thêm đậm đà, bạn có thể làm muối mè từ đậu phộng và mè trắng. Bí quyết chọn đậu phộng ngon là chọn những hạt đậu phộng có màu sáng đẹp, vỏ căng bóng, chắc, kích thước đều nhau. Những hạt đậu phộng có vỏ nhăn nheo, màu sắc lạ hay bị lép là đã bị mốc, bị hỏng hay để quá lâu. 

  • Gia vị: ½ thìa cà phê muối, 2 thìa dầu ăn, 2 thìa cà phê mè trắng, 2 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê muối 
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, rổ, tô, muỗng, chảo,... 

Để làm xôi cho 3 - 4 người ăn, bạn cần một chiếc nồi cơm điện có dung tích vừa đủ, lòng nồi được phủ chống dính để ngăn xôi bị cháy hay dính vào đáy nồi. Ngoài ra, nếu nồi cơm điện mà được tích hợp chức năng nấu xôi thì sẽ vô cùng tiện lợi. Nồi cơm điện BlueStone có các loại mẫu mã đa dạng, được thiết kế chắc chắn, chất lượng tuyệt vời, là lựa chọn hoàn hảo để nấu xôi. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Cách nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện 

Sơ chế nguyên liệu 

sơ chế nguyên liệu làm xôi dừa bằng nồi cơm điện

Sơ chế gạo nếp, dừa và làm muối mè đậu phộng

Để nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện, bước đầu tiên chính là sơ chế nguyên liệu. Đối với gạo nếp, bạn vo thật sạch với 1 - 2 lần nước để loại sạch tạp chất và bụi bẩn. Không vo quá mạnh tay để tránh việc chà sát làm gạo bị mất đi chất dinh dưỡng. Sau đó, tiến hành ngâm gạo với nước ấm để qua đêm hoặc trong 3 - 4 giờ. 

Với dừa, bạn nạo thành sợi. Nếu bạn đã có nước cốt dừa mua sẵn thì có thể bỏ qua công đoạn làm nước cốt dừa. Nếu không, hãy làm các bước sau. Đầu tiên, bạn đun sôi nước dừa, sau đó cho cả cùi dừa và cả nước dừa đã đun sôi vào vào máy xay sinh tố để xay mịn hỗn hợp. Dùng rây lọc để chắt lấy phần nước cốt dừa từ hỗn hợp trên. 

Để làm muối mè đậu phộng, bạn rang 20 gram đậu phộng với lửa nhỏ rồi giã dập. Sau đó, rang 10 gram mè trắng đến khi vàng thơm. Trộn hỗn hợp đậu phộng, mè trắng với 2 thìa cà phê đường và ½ thìa cà phê muối. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện 

nấu xôi dừng bằng nồi cơm điện

Cách nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản

Cách nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện sẽ rất khác với cách nấu xôi thông thường. 

  • Cho gạo nếp đã ngâm vào nồi cơm điện. 
  • Bỏ lượng nước vừa đủ, sao cho nước xâm xấp mặt gạo. 
  • Thêm 2 thìa cà phê dầu ăn và ¼ thìa cà phê muối 
  • Bật nước nồi cơm điện và đợi 10 phút
  • Sau 10 phút, mở nắp nồi, lấy gạo nếp ra (lúc này gạo nếp còn chưa chín hẳn) cho vào rổ. Nhúng ngay rổ chứa gạo nếp dưới vòi nước lạnh, sau đó để ráo. 
  • Trộn nếp với 2 thìa cà phê mè rang, 100ml nước cốt dừa, và một ít đường trước khi cho lại vào nồi cơm điện để nấu thêm lần nữa. Tuy nhiên, lần này sẽ không bỏ nước vào. 
  • Sau khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ giữ ấm, đợi thêm khoảng 15 - 20 phút nữa thì mở nắp và xới tơi xôi. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Thành phẩm 

Sau khi xôi chín, bạn xới xôi ra đĩa và trang trí. Rắc lên trên một ít muối mè để ăn kèm nếu bạn thích vị đậm đà. Ngoài ra, bạn có thể ăn kèm xôi dừa với chả lụa hoặc chà bông để đủ chất. Xôi dừa có mùi nếp mới, mùi dừa hoà quyện, hạt xôi dẻo thơm, bóng đẹp, sợi dừa trắng bùi, cùng mùi thơm nức mũi của muối mè. Khi ăn, xôi dừa sẽ có vị ngọt nhẹ quanh quẩn đầu lưỡi và tan ngay trong miệng. 

nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện

Xôi dừa đạt chuẩn phải dẻo thơm, chín đều.

Xem thêm: 

Lưu ý để nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện thơm ngon 

  • Thành phẩm xôi dừa phải dẻo thơm, không nhão cũng không quá khô. Để xôi dừa đạt tiêu chuẩn, bạn cần ngâm gạo trong nước và nấu xôi với lượng nước vừa đủ.
  • Nấu xôi dừa phải bật nồi cơm điện nấu tới hai lần. Giúp hạt xôi chín đều, tơi và không bị sượng. 
  • Xôi dừa nên thưởng thức khi còn nóng để cảm nhận hết vị ngon. Nếu không ăn hết, bạn có thể gói xôi dừa trong giấy kín và bảo quản trong tủ lạnh. 

Với nguyên liệu vô cùng đơn giản cùng với bí quyết nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện trên, bạn sẽ thành công với món ăn hấp dẫn này. Hãy thử vào bếp và đãi cả nhà  thưởng thức món xôi dừa thơm ngon, béo ngậy. Nếu bạn có ý kiến đóng góp cho chúng tôi, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp. 

Tham khảo các mẫu sản phẩm Nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Mẹo nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện đơn giản và dễ dàng