Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện siêu dễ

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện siêu dễ

Là món ăn quen thuộc của người Việt Nam, xôi đậu đen với hương thơm quyến rũ của gạo nếp, cái vị bùi bùi của đậu đen đã khiến nhiều người nhớ mãi không quên nếu đã từng có cơ hội nếm thử. Xôi đậu đen chỉ có những nguyên liệu đơn giản như gạo nếp, đậu đen, nước cốt dừa,..., tưởng chừng như rất dễ nấu, nhưng không phải ai nấu cũng ngon. Dưới đây là cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện và bí quyết nấu xôi đậu đen thơm ngon, mềm dẻo và chuẩn vị. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ 

Để nấu xôi đậu đen cho gia đình 3 - 4 người ăn vào bữa sáng hay dịp cuối tuần, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi đỗ đen bằng nồi cơm điện

Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi đỗ đen bằng nồi cơm điện

  • 300 gram gạo nếp 

Gạo nếp có độ kết dính cao, mềm dẻo khi nấu nên thường được dùng để nấu xôi. Tuy nhiên, không phải loại gạo nếp nào cũng có thể phù hợp để nấu xôi đậu đen. Để làm món ăn này ngon nhất, người ta sẽ thường chọn nếp ngỗng với hạt nếp to, dài như trứng ngỗng, có màu trắng sữa và hương thơm nhẹ tự nhiên. Nên chọn những hạt nếp to đều, ngoài căng bóng, không bị mùn, không bị gãy và có mùi thơm tự nhiên. 

  • 100 gram đậu đen 

Đây là nguyên liệu quan trọng thứ hai trong công thức nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện. Bên cạnh đó, đậu đen cũng là nguyên liệu tạo nên màu sắc hấp dẫn của món ăn này. Để chọn đậu đen ngon, bạn cần chọn loại đậu có vỏ mỏng, màu đen bóng, kích thước hạt tròn đều, và có mùi thơm tự nhiên. Để biết hạt có rỗng ruột hay không, bạn có thể dùng móng tay bấm vào hạt, nếu thấy chắc, tức là hạt đậu ngon. Cần tránh mua những hạt đậu đã cũ, để lâu ngày, có mùi mốc, và màu sắc nhợt nhạt. 

  • 150 gram dừa nạo 

Dừa nạo nên chọn loại dừa xiêm có vỏ màu xanh đều, cùi dừa trắng và sáng màu, non mềm. Tránh mua những quả dừa có màu vàng, bị dập, cùi có màu nâu sẫm và cứng vì đó là dừa đã già và không ngon. 

  • Gia vị: 1 muỗng cà phê muối, 30gram đường 
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện 

Nồi cơm điện nên chọn loại có dung tích phù hợp để nấu xôi cho 3 - 4 người ăn, cụ thể là du tích lòng nồi nên từ 1,6 lít - 2 lít. Ngoài ra, nếu nồi được tích hợp thêm chức năng nấu xôi thì càng tốt, giúp bạn dễ dàng thao tác và nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện. Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều loại nồi cơm điện đa dạng kiểu dáng, mẫu mã. Nếu bạn đang cần tìm một sản phẩm nồi cơm điện ưng ý, bạn có thể tham khảo thương hiệu BlueStone - một thương hiệu đồ gia dụng đến từ Singapore và rất nổi tiếng ở Việt Nam. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Hướng dẫn nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện 

Khâu sơ chế 

sơ chế nấu xôi đỗ đen bằng nồi cơm điện

Khâu sơ chế gồm vo gạo, rửa đỗ đen và ngâm gạo, đỗ đen trong 8 tiếng.

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu, bạn đem đậu đen rửa thật sạch với nước từ 1 - 2 lần. Đối với gạo nếp, bạn cũng vo gạo với nước sạch 1 - 2 lần. Chú ý không nên dùng lực quá mạnh khi vo gạo vì nó có thể khiến gạo bị mất đi chất dinh dưỡng. Sau đó, bạn để riêng đậu đen đã được rửa sạch và gạo đã vào hai chiếc chén. Cho thêm một chút muối và ngâm đậu đen, gạo nếp trong 8 tiếng đồng hồ. Bạn cũng thể ngâm qua đêm, để sáng hôm sau có thể đem đi nấu xôi, chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Pha nước cốt dừa 

Để xôi thêm ngọt bùi, béo ngậy và thơm hơn, người ta sẽ thường cho thêm một chút nước cốt dừa để ăn kèm với xôi đậu đen. Để làm nước cốt dừa ngon, bạn chỉ cần đổ 50ml vào 150 gram dừa nạo đã mua và vắt lấy nước cốt. Tiếp tục cho 180ml vào hỗn hợp và vắt lấy nước cốt dừa. Thêm 30gram đường vào nước cốt dừa, khấy cho đến khi tan đường. 

pha nước cốt dừa

Pha nước cốt dừa.

Nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện 

Đầu tiên, ta sẽ tiến hành luộc đậu đen. Lấy phần đậu đen đã ngâm ra và rửa lại lần nữa với nước. Cho đậu đen vào nồi  cùng với nửa lít nước. Luộc đậu và đợi đến khi đậu chín. 

Tiếp theo, sau khi đậu chín, bạn, cho gạo nếp và đậu đen vào nồi cơm điện. Đổ nước luộc đậu sao cho lượng nước xâm xấp mặt gạo. Bật nút Nấu / Cook. Khi nồi cơm điện phát ra tiếng “tít tít" báo hiệu xôi chí,  bạn mở nắp và rót từ từ nước cốt dừa pha đường lên trên. Đóng nắp nồi cơm điện và đợi 15 phút để xôi dẻo mềm. 

nấu xôi đỗ đậu đen bằng nồi cơm điện

Các bước nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện.

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Yêu cầu thành phẩm 

Sau khi hoàn thành, bạn lấy xôi ra đĩa và trang trí cho món ăn thêm phần bắt mắt. Có thể rắc ít đậu phộng rang lên để món xôi thêm phần đậm đà, ngon miệng. Về thành phẩm, xôi đậu đen khi nấu sẽ có vị hơi béo béo, thơm ngon, hạt xôi mềm dẻo, khô ráo. Hạt đậu đen vẫn giữ nguyên được hạt, không bị nát, nhưng bên trong mềm bở. 

yêu cầu thành phẩm xôi đậu đen bằng nồi cơm điện

Xôi đậu đen bằng nồi cơm điện đạt chuẩn khi hạt xôi mềm dẻo, thơm bùi.

Xem thêm: 

Lưu ý khi nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện 

  • Lượng nước để nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện cần vừa đủ, không quá nhiều để làm xôi bị nát, không quá ít khiến xôi bị khô. 
  • Dải đều gạo trước khi nấu xôi, chỉ để 1 - 2 lỗ nhỏ để đảm bảo xôi được chín đều, mềm dẻo. 
  • Xôi đậu đen có thể ăn cùng nước cốt dừa hoặc không, tuỳ thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, có thêm nước cốt dừa, xôi sẽ béo ngậy, thơm ngon hơn rất nhiều. 
  • Xôi đậu đen có thể ăn kèm muối vừng, ruốc thịt, giò chả, hay dưa muối. 

Xôi đậu đen là món ăn thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng nên phù hợp để ăn vào bữa sáng. Hi vọng với 3 bước nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện trên, bạn sẽ thành công với món ăn này. Nếu có bất kỳ ý kiến đóng góp nào về chủ đề này, bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết để được giải đáp. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện siêu dễ