Chào mừng bạn đến với Bluestone

Bí quyết làm xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện ngon khó cưỡng

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Bí quyết làm xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện ngon khó cưỡng

Là món ăn dân dã và truyền thống của người miền Bắc, xôi vò được rất nhiều người ưa thích. Đặc biệt, khi vào mùa hạt sen, từ cuối tháng 4 âm lịch đến đầu tháng 7 âm lịch, các bà, các mẹ, và các chị em nội trợ  lại rủ nhau làm xôi vò hạt sen. Với nguyên liệu đơn giản, công thức dễ làm, không có gì tuyệt hơn là nấu món ăn hấp dẫn này để đãi cả nhà vào bữa sáng. Hôm nay, hãy cùng vào bếp và làm món xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện vô cùng đơn giản nhưng thơm ngon này. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ (4 người ăn) 

Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện

Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện

  • 400 gram gạo nếp 

Xôi vò thường được làm từ gạo nếp dẻo, có độ kết dính cao. Hiện nay, có nhiều loại gạo nếp trên thị trường, nhưng nếu muốn làm xôi vò thơm ngon, dẻo mịn, bạn có thể chọn mua gạo nếp hương hoặc nếp cái hoa vàng vì đây đều là những loại gạo nếp có vị thơm đặc trưng và làm xôi dẻo khi nấu chính. Chỉ nên lựa những hạt nếp có màu trắng đục, căng bóng, đều hạt, và không bị gãy. 

Gạo nếp ngon khi ngửi sẽ có mùi thơm tự nhiên. Mẹo nhỏ để thử hạt nếp ngon hay không chính là nếm thử hạt gạo bằng miệng. Gạo đạt tiêu chuẩn chỉ khi có vị ngọt nhẹ, thơm. Nếu nếp có mùi hay vị lạ là đã bị hỏng. 

  • 150 gram đậu xanh 

Để tiết kiệm thời gian nấu và công sức, bạn nên chọn đậu xanh đã cà vỏ. Ngoài ra, nó cũng phù hợp để làm xôi vò. Đậu xanh nên chọn hạt có màu vàng tươi (sau khi bỏ vỏ), căng bóng và tròn đều. Bạn có thể kiềm tra chất lượng của hạt đậu xanh bằng cách dùng móng tay bấm vào hạt. Nếu thấy mẩy và căng là hạt nếp ngon. Tránh mua những hạt đậu có dấu hiệu mối mọt, màu sắc hoặc mùi lạ. 

  • 100 gram hạt sen 

Mùa hạt sen là từ cuối tháng 4 âm lịch đến đầu tháng 7 âm lịch. Vào đầu mùa, giá hạt sen thường sẽ cao hơn cuối vụ. Để nấu xôi vò hạt sen thơm ngon, nên chọn hạt sen tươi ngay khi vừa được hái, khi đó, hạt sen còn ẩm nhưng không được để dính nước vì hạt dễ bị thâm và héo... Nên chọn hạt sen già, có màu vàng đậm hoặc trắng ngà vì khi nấu lên, hạt sen già sẽ thơm ngon hơn so với hạt sen non. Không chọn hạt sen có vỏ nhăn nheo, bị thâm. 

  • 100 gram dừa bào sợi và 250ml nước cốt dừa (tuỳ chọn)

Dừa bào sợi và nước cốt dừa là nguyên liệu không bắt buộc khi làm xôi vò hạt sen. Nhưng nếu có, xôi hạt sen có vị béo ngậy của nước cốt dừa, vị thanh mát, ngọt nhẹ khi ăn cùng dừa bào sợi. Chọn nước cốt dừa, bạn nên mua những sản phẩm chất lượng có màu trắng đục, sánh vừa và có mùi thơm mát ở những siêu thị và cửa hàng uy tín. 

Không nên chọn những chai nước cốt dừa có màu trắng tinh vì có thể nó đã được sử dụng thêm chất tẩy trắng trong quá trình sản xuất. Đối với dừa bào sợi, bạn nên chọn sợi dừa mềm, không gãy hay đứt đoạn. 

  • Gia vị: 4 muỗng canh dầu ăn, ½ muỗng cà phê muối
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, tô, dĩa, muỗng, xửng hấp 

Để nấu xôi vò bằng nồi cơm điện cho 4 người, bạn cần một chiếc nồi cơm điện dung tích 1,6 lít - 2 lít. Lòng nồi phải phủ chống dính để đảm bảo xôi không bị cháy và dễ vệ sinh sau khi sử dụng. Bạn có thể tham khảo những mẫu mã nồi cơm điện đa dạng của BlueStone với chức năng nấu xôi và nhiều món ăn đa dạng, đảm bảo sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian vào bếp. 

Xem thêm:

Tham khảo các mẫu Nồi cơm điện đa năng với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Làm nếp đậu xanh 

Làm nếp đậu xanh bằng nồi cơm điện

Làm nếp đậu xanh bằng nồi cơm điện

Rửa đậu xanh đã cà vò với nước từ 1 - 2 lần, sau đó ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 3 giờ. Bước này sẽ giúp đậu xanh khi nấu sẽ nhanh chín mềm hơn, không bị sượng và cứng. Sau khi ngâm, bạn vớt đậu xanh ra, rửa lại với nước sạch và để ráo. 

Bạn có thể hấp đậu xanh trong xửng hấp hoặc nấu chín đậu xanh bằng nồi cơm điện. Với nồi cơm điện, bạn chỉ cần cho đậu xanh vào nồi cùng với một lượng nước vừa đủ để nấu chín. Khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn mở nắp nồi cơm điện và xem đậu xanh đã chín chưa. Nếu bóp nhẹ mà thấy tơi thì là đậu xanh đã chín. Khi đậu chín, bạn lấy đậu ra và bỏ vào một cái bát. Lấy cối hoặc muỗng giã mịn. Một bí quyết giúp bột đậu xanh mịn là tán bột khi đậu xanh còn nóng. 

Đối với gạo nếp, bạn vo gạo với nước khoảng 1 - 2 lần để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó, tiến hành ngâm gạo nếp với nước ấm trong 5 tiếng. Bước này giúp gạo nếp khi chín sẽ mềm hơn, dẻo thơm. 

Trộn hỗn hợp nếp đậu xanh bằng cách gạo nếp đã ngâm mềm vào một tô lớp, thêm đậu xanh đã tán mịn, ½ muỗng cà phê muối, 100 gram dừa bào sợi và 100 gram hạt sen. Trộn đều hỗn hợp. 

Xem thêm: 

Sơ chế và hấp hạt sen 

Loại bỏ tim sen và hấp hạt sen

Loại bỏ tim sen và hấp hạt sen

Hạt sen mua về, bạn loại bỏ phần tim sen vì phần này rất đắng, khi ăn sẽ không ngon. Tiếp theo, hạt sen ngâm với nước ấm trong 1 tiếng, giúp hạt sen khi hấp sẽ nở đều, nhanh chín. Sau khi ngâm, bạn rửa hạt sen lại lần nữa với nước sạch. 

Hạt sen có thể hấp trong nồi cơm điện. Chỉ cần bỏ hạt sen trong nồi cơm điện với một lượng nước vừa đủ. Sau đó bật chế độ nấu nhanh ở nồi cơm điện. Nếu như nồi cơm điện của bạn không có chức năng nấu nhanh, bạn có thể luộc hạt sen như bình thường trong nồi với lửa nhỏ và nấu trong khoảng 5 - 10 phút. Khi luộc hạt sen, bạn nên thay nước 1 - 2 lần để loại bỏ vị đắng của hạt sen. 

Sau khi hạt sen đã chín mềm, bạn vớt hạt sen ra ngoài và để ráo nước. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Hấp xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện 

Hấp xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điệnHấp xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện

Đặt xửng hấp vào trong nồi cơm điện tử hoặc nồi cơm cao tần. Dàn đều hỗn hợp nếp đậu xanh vào xửng hấp. Đậy nắp kín nồi cơm điện và nhấn nút Nấu/Cook và cài đặt chế độ hấp xôi, thời gian hấp ít nhất là khoảng 20 phút. 

Sau 20 phút, bạn mở nắp nồi cơm điện. Lúc này nếp đậu xanh đã chín gần tới, bạn thêm vào hỗn hợp 4 muỗng canh dầu ăn, giúp xôi bóng hơn và tơi ra. Để đảm bảo xôi không dính, tơi hạt, bạn có thể dùng muỗng nhựa đảo đều xôi trong nồi. Bước đảo xôi này cần phải làm nhẹ nhàng để tránh làm vỡ hạt sen.

Đóng nắp nồi, lại bật nút nồi cơm điện hấp xôi lần thứ 2. Lần này chỉ cần 10 phút là đủ. 

Bước hấp xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện đã xong. Nếu như bạn thích xôi có vị ngọt hơn, thì ở bước hấp xôi lần thứ 2, bạn có thể cho vào xôi một ít đường và trộn đều trước khi bật nút Nấu/Cook. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Yêu cầu thành phẩm 

Xôi vò hạt sen thơm ngon, dẻo mịn

Xôi vò hạt sen thơm ngon, dẻo mịn

Sau khi xôi đã chín, bạn cho xôi ra đĩa, để nguội và thưởng thức. Sau đó nếm thử, nếu chưa thấy vừa ăn, bạn có thể thêm đường và muối để xôi phù hợp với khẩu vị của mình. 

Xôi vò hạt sen đạt yêu cầu khi hạt xôi phải vừa chín tới, tơi xốp, không nát, và cũng không quá khô. Mỗi hạt xôi đều được thấm đẫm đậu xanh giã nhuyễn, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt, dẻo thơm của nếp và vị bùi bùi của đậu xanh hoà quyện. Hạt sen nở đều, mềm nhưng không nát. Bạn có thể rắc chút hành phi để ăn kèm xôi vò hạt sen. 

Xôi vò đậu xanh có thể ăn nóng hoặc ăn nguội. Để bữa sáng thêm phần đủ chất, bạn có thể ăn kèm xôi vò hạt sen với những thức ăn mặn khác như chả lụa, ruốc, gà quay, thịt kho, trứng,... Ngoài ra, để ăn vặt, bạn cũng có thể kết hợp xôi vò với các món chè như chè hoa cau, chè đậu xanh,... cũng rất thú vị. 

Người miền Nam rất thích vị ngọt béo, nên thường làm xôi vò hạt sen với nước cốt dừa. Công thức như nấu xôi vò hạt sen miền Bắc, chỉ khác là ở khâu hấp xôi, bạn sẽ cho thêm một ít nước cốt dừa vào hỗn hợp nếp đậu xanh. Lưu ý, không nên cho quá nhiều nước cốt dừa vì nó sẽ ngấy và làm xôi bị nhão không ngon. 

Xôi vò hạt sen là món ăn sáng nhanh gọn, đầy đủ chất dinh dưỡng và đặc biệt ăn không bị ngán. Không chỉ được dùng làm bữa sáng, mà xôi vò hạt sen còn được ăn vào những dịp lễ đặc biệt, như đám tiệc, Tết, ngày lễ,... Với những nguyên liệu dễ làm, thao tác dễ thực hiện, bạn dễ dàng nấu xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện thơm ngon, hấp dẫn không kém nhà hàng. Nếu bạn có ý kiến đóng góp hay câu hỏi gì về chủ đề này, hãy để lại bình luận bên dưới. Nếu bạn muốn mua nồi cơm điện BlueStone, đừng quên liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:


 

Đang xem: Bí quyết làm xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện ngon khó cưỡng