Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện cho người mới

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện cho người mới

Đã từ lâu, những gánh hàng xôi xéo thơm nứt qua những con phố Hà Nội đã trở thành hình ảnh quen thuộc trong tuổi thơ của mỗi người Việt Nam. Sẽ chẳng có gì tuyệt hơn là tự tay vào bếp để nấu xôi xéo đãi cả gia đình vào những dịp cuối tuần. Đừng lo lắng, nếu như bạn mới lần đầu tập làm xôi xéo, bởi cách làm xôi xéo bằng nồi cơm điện đã khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Chuẩn bị nguyên liệu 

Để nấu xôi xéo cho gia đình 4 người ăn, trước hết bạn cần phải chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết: 

  • 500 gram gạo nếp cái hoa vàng 
  • 200 gram đậu xanh xát vỏ 
  • 500 gram thịt ba chỉ 
  • 2 thìa cà phê mỡ gà 
  • 1 nhánh nghệ tươi hoặc ⅔ thìa cà phê bột nghệ 
  • Gia vị: Muối, đường, tiêu xay, gia vị thịt kho
  • Ăn kèm: Hành phi, ruốc 
  • Dụng cụ thực hiện: Nồi cơm điện, bếp từ, nồi áp suất, chảo chống dính, muỗng,... 

chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu để nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện gồm có gạo nếp cái hoa vàng, đậu xanh xát vỏ, thịt ba chỉ, mỡ gà,...

Xem thêm:

Tham khảo các mẫu chảo Carez với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Cách làm xôi xéo bằng nồi cơm điện

Làm hành phi 

Trước khi nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện, bạn cần đảo hành phi với một chút mỡ heo. Đầu tiên, hành tím bóc vỏ, rửa sạch với nước và cắt lát mỏng. Cho mỡ heo vào chảo và bật bếp. Khi mỡ heo vừa sôi, bạn tiếp tục cho hành vào. Đảo đều đến khi mỡ tóp lại và chuyển sang màu vàng. Lấy hành phi ra và để vào một tờ giấy thấm dầu. 

làm hành phi

Làm hành phi

Hấp đậu xanh 

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể hấp đậu xanh với nồi cơm điện. Chỉ cần rửa sạch đậu, và ngâm đậu trong nước ấm với một chút muối trong khoảng 2 - 3 tiếng rồi vớt ra. Sau đó, cho đậu xanh vào nồi cơm điện, cài đặt chế độ hấp và thời gian hấp là 20 phút. Lấy đậu đã chín ra và nghiền nát đậu bằng muỗng. Trộn đậu xanh với 5 muống mỡ từ hành phi. 

hấp đậu xanh

Hấp đậu xanh.

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Làm thịt kho 

Món xôi xéo sẽ thêm phần thơm ngon, và hấp dẫn nếu như ăn cùng thịt kho. Trong bước này, bạn rửa sạch thịt ba chỉ với nước. Cắt thịt thành miếng vừa ăn. Sau đó, ướp thịt với 1 muỗng cà phê gia vị thịt kho trong 30 phút. Hầm thịt kho trong nồi áp suất trong thời gian 30 phút. Có thể thêm trứng gà đã luộc sẵn vào nồi để hầm thêm 10 phút nữa, trước khi bỏ ra đĩa. 

làm thịt kho

Làm thịt kho.

Nấu xôi 

Gạo nếp cái hoa vàng vo thật sạch. Ngâm gạo trong nước thêm một chút nghệ  ít nhất 6 tiếng. Lưu ý khi vo gạo phải làm thật nhẹ tay nhưng cũng cần phải kỹ để loại bỏ tạp chất ra khỏi gạo, mà vẫn giữ nguyên được chất dinh dưỡng cần thiết.

Thao tác nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện như sau: 

  • Cho gạo nếp đã ngâm vào nồi cơm điện. 
  • Đổ nước vào nồi sao cho mực nước xâm xấp mặt gạo.
  • Dàn đều gạo để gạo chín đều. 
  • Thêm 2 thìa mỡ gà 
  • Bật nút Bắt đầu / Start và chọn chế độ nấu xôi trên nồi cơm điện. 
  • Sau khi nồi chuyển sang chế độ giữ ấm, mở nắp và dùng đũa nhựa đảo xôi nhẹ nhàng 
  • Đóng nắp và tiếp tục đợi thêm 15 - 20 phút nữa để xôi chín và tơi hạt. 

nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

Thao tác nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện rất đơn giản.

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Yêu cầu thành phẩm 

Sau khi nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện và chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết, chúng ta xếp xôi ra đĩa. Bào mỏng đậu xanh để ăn với xôi. Xếp vài miếng thịt kho, trứng gà lên trên và rắc hành phi. Về thành phẩm, hạt xôi có màu vàng ươm, dẻo thơm, bóng mượt. Đậu xanh mịn màng và hành phi giòn rụm. 

2 biến thể của xôi xéo bằng nồi cơm điện 

Xôi xéo gạo nếp

Xôi xéo gạo nếp làm từ nếp cái hoa vàng là món ăn phổ biến của người Việt, thường được ăn vào bữa sáng, hay các dịp lễ Tết. Xôi xéo gạo nếp có nhiều chất dinh dưỡng, lượng calo cao, ăn no lâu. Với chiếc nồi cơm điện, bạn có thể dễ dàng làm xôi xéo gạo nếp với 30 phút chuẩn bị nguyên liệu và 50 phút chế biến. 

Làm xôi xéo gạo nếp chỉ mất 30 phút chuẩn bị, và 50 phút chế biến.

Xôi xéo yến mạch 

Một biến thể khác của xôi xéo gạo nếp là xôi xéo yến mạch. Ở công thức này, chúng ta sẽ thay thế gạo nếp bằng yến mạch để nấu một món xôi vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa tốt cho sức khoẻ, ít calo, phù hợp cho những người phải giảm cân hay những người có lượng đường trong máu cao phải hạn chế đồ nếp.

Về nguyên liệu, bạn cần chuẩn bị 200 gram yến mạch cán dẹt, 100 gram đậu xanh, 1 muỗng cà phê bột nghệ, hành phi, 2 quả dưa chuột, ½ củ cà rốt, ½ quả chanh, muối và đường. 

Để chế biến, bạn có thể nấu yến mạch với bột nghệ trong nồi cơm điện và đặt chế độ Quick Cook / Nấu nhanh. Đối với đậu xanh, bạn có thể làm như với công thức nấu xôi xéo gạo nếp.

Lưu ý khi nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện 

Để thành phẩm xôi xéo nấu bằng nồi cơm điện đạt chuẩn, thơm ngon, dẻo nhưng không nát, thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây: 

  • Gạo nấu xôi xéo có thể ngâm với nước nghệ ít nhất 6 tiếng, hoặc bạn có thể cho bột nghệ vào nấu cùng với xôi trong nồi cơm điện. Tuy nhiên, nếu nấu trực tiếp như vậy, xôi sẽ có mùi hăng của nghệ. 
  • Khi nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện, để lượng nước vừa đủ, chỉ xâm xấp mặt gạo. Nên dàn đều gạo trước khi nấu để xôi chín đều, không khô, không nát. 
  • Nên sơ chế đỗ xanh, hành phi, hầm thịt,  và ngâm gạo nếp trước khi nấu xôi để tiết kiệm thời gian.
  • Nếu không ăn hết xôi, bạn có thể để phần xôi còn lại trong hộp kín hay dùng lá chuối bọc lại và bảo quản trong tủ lạnh. 

Trên đây là hướng dẫn cách làm xôi xéo bằng nồi cơm điện chi tiết từ A - Z. Chỉ mất thời gian hơn một tiếng, bao gồm cả thời gian chuẩn bị nguyên liệu, chế biến và nấu xôi, bạn đã có một món ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nồi cơm điện được tích hợp chế độ nấu xôi, trong đó, thương hiệu BlueStone nhận được rất nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Chúc bạn áp dụng thành công mẹo nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện cho người mới