Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo ngon, đơn giản

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo ngon, đơn giản

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện là một lựa chọn đơn giản, không cần ngâm nếp, tiết kiệm thời gian và công sức khá nhiều. Xôi không chỉ xuất hiện trong các bữa ăn truyền thống như ngày Tết mà còn có thể làm bữa ăn sáng hàng ngày vô cùng tiện lợi. Ngoài ra, đối với những ai có ý định kinh doanh điểm tâm sáng bằng các món xôi thì nấu xôi bằng cơm điện cũng chính là lựa chọn tuyệt vời. 

Chuẩn bị nguyên liệu nấu xôi

Nguyên liệu nấu xôi:

  • 1kg gạo nếp

  • 8gr muối (nửa muỗng cà phê)

  • 700ml nước

  • Dầu ăn

  • Lá dứa

Làm mỡ hành:

  • 1 nắm hành lá

  • Gia vị: hạt nêm, đường

  • Dầu ăn

Dụng cụ: 

  • Nồi cơm điện

  • Rổ lớn

  • Muỗng, vá

Nguyên liệu chính để nấu xôi là gạo nếp

Nguyên liệu chính để nấu xôi là gạo nếp

Xem thêm:

Tham khảo một số mẫu Nồi cơm điện cao tần đang ưu đãi tại BlueStone:
Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện cực dễ

Bước 1: Vo nếp

  • Đem nếp đi vo cho sạch với nước, đến khi thấy nước vo trong là được. Sau đó để nếp vào rổ khoảng 30 phút cho nếp ráo nước.

Vo nếp từ 2-3 lần cho đến khi nước vo gạo trong hơn

Vo nếp từ 2-3 lần cho đến khi nước vo gạo trong hơn

Bước 2: Bắt đầu nấu

  • Cho nếp vào nồi cơm điện, sau đó cho 1 muỗng canh dầu ăn và nửa muỗng cà phê muối vào nồi nếp, dùng muỗng đảo đều. Tiếp theo đổ 700ml nước vào. Dàn đều cho mặt nếp và nước đều với nhau. Có thể thêm một lớp lá dứa phía dưới đáy nồi cho xôi thơm hơn, bước này có thể bỏ qua, không bắt buộc.

Thêm dầu ăn giúp tăng độ bóng và hương vị cho xôi

Thêm dầu ăn giúp tăng độ bóng và hương vị cho xôi

  • Đậy nắp và bật nút “Bắt đầu”. Sau đó chọn chế độ "Nấu cơm" và nồi sẽ tự động nấu như nấu cơm thông thường.

Nồi cơm điện tử BlueStone 5938 đa nhiệm, nấu xôi chín đều

Nồi cơm điện tử BlueStone 5938 đa nhiệm, nấu xôi chín đều

Bước 3: Xới xôi lần thứ 1

  • Nấu đến khi thấy nồi bốc hơi nước, thực hiện xới xôi lần thứ nhất. Xới đều từ dưới đáy nồi lên.

  • Tiếp tục đậy nắp nấp tiếp khoảng 15 phút nữa là xôi sẽ chín và xới xôi thêm lần nữa.

Dùng đũa xới để xôi chín đều hơn

Dùng đũa xới để xôi chín đều hơn

Bước 4: Làm mỡ hành

  • Trong lúc chờ xôi chín sẽ qua công đoạn làm mỡ hành. Cho hành lá vào tô, cho thêm 7gr hạt nêm và 1 muỗng cà phê đường vào tô trộn đều. 

  • Tiếp đến cho dầu đã nấu sôi vào tô hành, trộn đều cho tan gia vị.

Cách làm này sẽ giúp mỡ hành giữ được màu xanh đẹp mắt hơn

Cách làm này sẽ giúp mỡ hành giữ được màu xanh đẹp mắt hơn

Bước 5: Xôi thành phẩm và thưởng thức

  • Sau khi xôi chín, dùng đũa xới đều rồi cho xôi ra dĩa.

  • Rưới thêm mỡ hành lên, trộn cho đều rồi thưởng thức khi còn nóng nổi

Có thể ăn kèm với chà bông, lạp xưởng, hoặc thịt ram để tăng thêm vị đậm đà.

Có thể ăn kèm với chà bông, lạp xưởng, hoặc thịt ram để tăng thêm vị đậm đà.

Xem thêm:

Tổng hợp cách nấu xôi bằng nồi cơm điện thơm ngon

Xôi gấc

Xôi gấc là món ăn đẹp mắt với màu sắc đặc trưng và vị ngọt tự nhiên từ quả gấc. Xôi gấc thường được chế biến từ gạo nếp, kết hợp với nước cốt quả gấc để tạo nên một màu đỏ cam rực rỡ. 

Đây không chỉ là một món ăn ngon mà còn được xem là biểu tượng của sự may mắn và hạnh phúc trong các dịp lễ và truyền thống đặc biệt như Tết Nguyên đán. Món ăn mang đến không gian ấm cúng và hạnh phúc, thể hiện tinh thần đoàn kết và sum vầy của gia đình Việt.

Với thành phần hoàn toàn tự nhiên, xôi gấc là một món ăn giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Xôi gấc được nấu bằng nồi cơm điện sẽ giữ được màu sắc tự nhiên của gấc, tạo nên sự hấp dẫn và thú vị cho người thưởng thức.

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện siêu dễ trong 30 phút

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện siêu dễ trong 30 phút

Xôi lạc

Xôi lạc có hương vị đặc trưng của lạc và sự hòa quyện hoàn hảo giữa nhân và lớp gạo nếp, xôi lạc mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đậm đà.

Xôi lạc không chỉ là một món ăn đơn giản mà còn chứa đựng đậm nét văn hóa của Việt Nam. Việc thưởng thức xôi lạc không chỉ là việc thưởng thức một món ăn ngon mà còn là cách để thấu hiểu và trân trọng những giá trị truyền thống, tinh thần đoàn kết và chia sẻ.

Để cảm nhận được sự hòa quyện của hạt lạc thơm béo cùng với gạo nếp dẻo bùi, hãy tham khảo ngay công thức nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện dưới đây nhé

Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện thơm bùi siêu dễ

Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện thơm bùi siêu dễ

Xôi xéo

Xôi xéo là một món ăn phổ biến ở miền Bắc. Món xôi xéo làm từ gạo nếp được ngâm kỹ lưỡng, hấp chín và sau đó nghiền nhuyễn. Sau khi được nấu chín xong trải ra thành những lớp mỏng, màu vàng óng ả, tạo thành lớp xôi mềm và thơm. Mỗi lớp xôi lại được rải lớp gia vị hạt mè, hành phi hoặc mỡ hành, thêm chút bí quyết gia vị, tạo nên hương vị đặc trưng riêng biệt và khó quên.

Ẩm thực truyền thống nói chung và xôi xéo nói riêng đã trở thành một phần không thể tách rời trong nền văn hóa ẩm thực của người Việt.

Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được hương vị đặc sản của thủ đô mà không cần đi xa, bằng cách nấu xôi xéo thơm ngon ngay tại nhà với nồi cơm điện.

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện chuẩn vị Hà Nội

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện chuẩn vị Hà Nội

Tham khảo một số mẫu Nồi cơm điện tử của Bluestone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Xôi lá dứa

Xôi lá dứa phổ biến ở miền Nam Việt Nam. Xôi lá dứa có hương vị độc đáo và màu sắc hấp dẫn nhờ vào việc thêm nước cốt dừa và lá dứa vào lúc nấu xôi. Nguyên liệu chính là gạo nếp được ngâm nước, nấu chín và sau đó trộn cùng nước cốt dừa để tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng.

Lớp xôi mềm mịn được bọc bên ngoài bởi lá dứa non xanh, tạo nên vẻ đẹp tự nhiên và hấp dẫn cho món ăn. Xôi lá dứa thường được ăn kèm với đậu phộng rang, tạo ra sự phong phú trong khẩu vị. Mỗi miếng xôi xanh mát, mang lại cảm giác ngon miệng và đầy lôi cuốn cho người thưởng thức.

Cách nấu xôi lá dứa bằng nồi cơm điện thơm ngào ngạt

Cách nấu xôi lá dứa bằng nồi cơm điện thơm ngào ngạt

Xôi đậu đen

Xôi đậu đen là món ăn dân dã, có thể thay thế bữa ăn sáng mà vẫn đảm bảo no bụng và đủ dinh dưỡng. Món xôi đậu đen được làm từ gạo nếp, đậu đen và cốt dừa, tạo độ béo bùi và dư vị đậm đà tình quê. 

Gạo nếp sau khi được ngâm nước và hấp chín, kết hợp với đậu đen nấu chín mềm tạo thành món xôi có màu sắc đẹp mắt và hương vị ngon miệng. Xôi đậu đen thường ăn kèm với mè rang hoặc mứt dừa, giúp tăng thêm hương vị thanh mát.

Một bát xôi đậu đen nóng hổi, thơm phức luôn mang đến cảm giác ấm áp và hạnh phúc, tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ và gắn kết tình thân trong mỗi bữa ăn.

Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện đậm đà vị quê

Cách nấu xôi đậu đen bằng nồi cơm điện đậm đà vị quê

Xôi hạt sen

Xôi hạt sen là một món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, thường được chế biến trong những dịp lễ tết quan trọng hay các buổi cơm gia đình. Để nấu được món này, công đoạn chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu khá tỉ mỉ và công phu, từ việc ngâm gạo nếp, nấu chín hạt sen, cho tất cả vào nồi hấp chín đều thấm gia vị và màu sắc.

Kết quả là một chiếc nồi xôi thơm ngon, mềm đậm đà, hòa quyện giữa màu trắng của gạo nếp, màu vàng của hạt sen và màu xanh của đậu xanh, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy hấp dẫn.

Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện thành công 100%

Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện thành công 100%

Xôi dừa 

Xôi dừa là một món ăn đã quá quen thuộc với chúng ta. Với vị ngọt nhẹ từ dừa, hương thơm thanh mát, béo ngậy từ nước cốt dừa kết hợp với độ dẻo thơm của gạo nếp, xôi dừa mang đến trải nghiệm ẩm thực tinh tế và gần gũi cho người ăn.

Xôi dừa thường được chế biến và bày biện đơn giản, thường ăn kèm với một lớp dừa bào mỏng và thêm chút mè rang thơm lừng. Cách làm xôi dừa cũng đơn giản và dễ làm như chính tên gọi của món ăn này vậy.

Cách nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện chuẩn bị miền Tây

Cách nấu xôi dừa bằng nồi cơm điện chuẩn bị miền Tây

Xôi mít 

Sử dụng trái cây để kết hợp nấu xôi đã không còn xa lạ trong văn hóa ẩm thực của người Việt, nhất là xôi mít. Xôi mít có vị ngọt nhẹ từ mít và vị béo từ gạo nếp, tạo cảm giác hài hòa và thú vị cho người thưởng thức. 

Một trong những điểm đặc biệt của xôi mít chính là hương vị thơm ngon và đặc trưng của mít, kết hợp hoàn hảo với độ ngọt của gạo nếp. Xôi mít thường được thưởng thức vào bữa sáng hoặc làm một món ngon nhẹ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. 

Với những nguyên liệu sẵn có từ vườn nhà, thì việc nấu xôi mít lại càng trở lên đơn giản và an toàn cho sức khỏe của chúng ta hơn.

Cách nấu xôi mít bằng nồi cơm điện thơm nức mũi

Cách nấu xôi mít bằng nồi cơm điện thơm nức mũi

Xôi nếp cẩm

Xôi nếp cẩm được làm cùng các loại thực phẩm tự nhiên khác như đậu xanh, đậu đỏ, lá dứa, hoặc một số loại thảo mộc khác, tạo ra hương vị và màu sắc đa dạng. Công thức đồ xôi tỉ mỉ để cho ra một dạng xôi thơm ngon, dẻo hạt và bổ dưỡng cho gia đình. 

Xôi nếp cẩm thường được ăn kèm với gia vị như mè rang, đậu phộng hoặc đối với phiên bản ngọt sẽ có đường và dừa bào sợi nhuyễn. Món ăn này thường được thưởng thức vào bữa sáng hoặc trong các dịp lễ tết, góp phần tạo nên sự ấm áp và gắn kết không khí gia đình. 

Cách nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện ngon hơn ngoài hàng

Cách nấu xôi nếp cẩm bằng nồi cơm điện ngon hơn ngoài hàng

Xôi bắp

Tương tự như các món xôi khác, xôi bắp được làm từ gạo nếp trắng và bắp ngô chín, khi thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của bắp ngô, kết hợp với vị ngọt nhẹ từ gạo nếp, tạo nên một hương vị đặc biệt và khó quên. Xôi bắp thường là một lựa chọn hoàn hảo cho những ngày hè để xua tan đi cái nắng oi ả. Xôi bắp không chỉ là món ăn ngon mà còn được xem là biểu tượng gắn liền với tuổi thơ thời đi học của nhiều người, với những hàng xôi bắp ăn sáng thân thuộc.

Cách nấu xôi bắp bằng nồi cơm điện thơm ngon ngày hè

Cách nấu xôi bắp bằng nồi cơm điện thơm ngon ngày hè

Xôi kê

Xôi kê là một món ăn phổ biến và có thể được bày bán trong các quán ăn đường phố, quán xôi sáng, quán ăn nhỏ hoặc thậm chí các nhà hàng lớn. Ngoài ra, xôi kê cũng thường được nấu trong các dịp đám tiệc của gia đình như đám giỗ, tiệc đầy tháng, thôi nôi con nít . Do đó, nếu muốn thưởng thức món xôi kê ngon và đặc trưng của Việt Nam, bạn hoàn toàn vẫn có thể nấu tại nhà chỉ bằng một chiếc nồi cơm điện.

Cách nấu xôi kê bằng nồi cơm điện nhanh chóng, dễ làm

Cách nấu xôi kê bằng nồi cơm điện nhanh chóng, dễ làm

Xôi đậu đỏ 

Xôi đậu đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và lợi ích cho sức khỏe như protein, chất xơ, và chất chống oxy hóa. Protein trong đậu đỏ có thể giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ cơ bắp nên cũng rất phù hợp với những người đang tập luyện thể thao. 

Cũng giống như xôi gấc, xôi đậu đỏ cũng có một lớp áo màu nâu đỏ vô cùng hấp dẫn và kích thích vị giác. Món xôi này còn tượng trưng cho sự may mắn nên dân gian rất hay ăn món này trong những dịp quan trọng như thi cử, hoặc cúng vườn, đất đai.

Cách nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện thanh mát ngày hè

Cách nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện thanh mát ngày hè

Xôi lá cẩm 

Chắc hẳn ai cũng đã từng trông thấy những hàng xôi vô cùng bắt mắt hấp dẫn với đầy đủ các gam màu, nổi bật nhất là màu tím của xôi lá cẩm. Chính hương vị và màu sắc đặc trưng của xôi lá cẩm đã làm cho món ăn này trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực Việt Nam. 

Nguyên liệu nổi bật của món xôi này chính là lá cẩm - một loại lá thường có màu tím hoặc đỏ, khi chế biến món ăn sẽ cho ra màu sắc rất thu hút. Chỉ cần vài bước cơ bản với nồi cơm điện là đã có ngay món xôi cẩm thơm ngon tại nhà.

Cách nấu xôi lá cẩm bằng nồi cơm điện lên màu cực đẹp

Cách nấu xôi lá cẩm bằng nồi cơm điện lên màu cực đẹp

Xôi đậu xanh lá dứa

Nếu bạn thích hương vị thơm ngon và bổ dưỡng của đậu xanh cùng với hương vị tự nhiên của lá dứa và nước cốt dừa, thì xôi đậu xanh lá dứa có thể là lựa chọn tuyệt vời. Xôi có màu xanh đẹp mắt từ lá dứa, đảm bảo sẽ kích thích được vị giác của bạn ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Để trải nghiệm và tự đánh giá món xôi này ngay tại nhà, hãy cùng tham khảo công thức nấu siêu đơn giản bằng nồi cơm điện của BlueStone nhé.

Cách nấu xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện thơm khắp nhà

Cách nấu xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện thơm khắp nhà

Xôi sầu riêng

Xôi sầu riêng đặc biệt ngon bởi vì sự kết hợp đặc sắc và sáng tạo của các nguyên liệu lại với nhau. Mùi thơm lừng của sầu riêng kết hợp với hạt nếp dẻo mềm đảm bảo sẽ tạo ấn tượng và chinh phục được người ăn trong lần trải nghiệm đầu tiên.

Món ăn này không chỉ có giá trị ẩm thực mà còn có giá trị tôn vinh loại trái cây đặc sản của Việt Nam. Hãy thêm ngay món ăn này vào thực đơn để đổi vị cho gia đình của mình nha.

Cách nấu xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện ngon đậm đà

Cách nấu xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện ngon đậm đà

Lưu ý các mẹo này để xôi có hương vị thơm ngon hơn

Lưu ý các mẹo này để xôi có hương vị thơm ngon hơn

Lưu ý: Nếu cần bảo quản thì nhớ để xôi nguội hẵn bỏ vào tủ lạnh 

Hy vọng công thức hướng dẫn cách nấu xôi bằng nồi cơm điện ở trên sẽ hữu ích với các bạn đang có ý định nấu món ăn thơm ngon này cho gia đình thân yêu. Nếu bạn vẫn chưa biết lựa chọn nồi cơm điện nào phù hợp, hãy nhanh chóng để lại bình luận phía bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp ngay cho BlueStone để được tư vấn sản phẩm hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo một số mẫu Nồi cơm điện đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dẻo ngon, đơn giản