Chào mừng bạn đến với Bluestone

Bí quyết làm xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện thơm nức mũi

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Bí quyết làm xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện thơm nức mũi

Xôi sầu riêng là món ăn đến từ Thái Lan, sau đó được du nhập về Việt Nam. Tại Việt Nam, xôi sầu riêng với mùi thơm nức đặc trưng của sầu riêng hoà quyện với cái dẻo thơm của gạo nếp, vị ngọt béo của nước cốt dừa đã chinh phục những người yêu ẩm thực và cả những vị khách khó tính. 

Xôi sầu riêng làm tưởng khó nhưng lại rất dễ. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản dễ tìm và một chiếc nồi cơm điện chuyên dụng, bạn đã có ngay một món ăn hấp dẫn đãi cả nhà. Hãy cùng vào bếp với cách làm xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện dưới đây. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ (cho 4 người ăn) 

Nguyên liệu làm xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện.

Nguyên liệu làm xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện

  • 250 gram gạo nếp 

Gạo nếp thường được dùng để làm xôi vì nó có độ dẻo, độ kết dính cao, ăn chắc bụng, cảm giác no lâu. Tuy nhiên, mỗi loại xôi sẽ làm từ các loại gạo nếp khác nhau. Để làm xôi sầu riêng ngon, bạn có thể chọn nếp cái hoa vàng với hình dáng hạt gạo tròn đầy, màu trắng đục, bên ngoài bóng đẹp, hạt đều nhau và có mùi thơm dịu, hơi ngọt nhẹ. 

Nếp cái hoa vàng khi làm xôi sầu riêng sẽ vô cùng dẻo thơm, khi ăn sẽ cảm nhận được mùi nếp, và vị ngọt nhẹ tan ở đầu lưỡi. Gạo nếp nên chọn những hạt có màu trắng đục, thơm tự nhiên, kích thước đều nhau. Tránh những hạt nếp có màu trắng như bột bởi đây là những loại gạo đã bị chà xát kỹ, mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết. 

  • 1 quả sầu riêng

Hai nguyên liệu chính để làm ra xôi sầu riêng là nếp và sầu riêng. Ngoài chọn gạo nếp, khâu lựa chọn sầu riêng cũng quan trọng không kém. Nếu không chọn kỹ, bạn rất dễ mua phải quả sầu riêng quá non, ăn bị sượng, không ngon. 

Sầu riêng ngon là quả khi ăn, thịt sầu riêng mềm, tan ngay trong miệng, vị ngọt nồng, đọng lại ở cuống họng khi nuốt. Để làm xôi sầu riêng, bạn nên chọn những trái chín già, có mùi thơm nồng. Tránh mua những quả sầu riêng bị ngâm hoá chất, không có mùi hoặc mùi không tự nhiên. 

Bạn có thể thử chất lượng của sầu riêng bằng âm thanh. Cụ thể, nếu lắc nhẹ quả sầu riêng, hoặc dùng cây gậy gõ nhẹ vào thân quả, bạn nghe được quả sầu riêng phát ra tiếng “bịch bịch" thì chứng tỏ đó là quả ngon, cơm dày. Còn nếu quả phát ra âm thanh “coong coong", thì quả đấy có thể bị rỗng, nhiều hạt, không ngon. Ngoài ra, cách nhận biết sầu riêng tươi hay không là sờ tay vào cuống và bấm nhẹ. Sầu riêng tươi thì cuống sẽ có màu xanh, cứng và có nhựa chảy ra. 

  • 100ml nước cốt dừa (tuỳ chọn)

Đây là nguyên liệu tuỳ chọn, có thể thêm hoặc không, tuỳ theo sở thích của bạn. Người miền Nam thích ăn ngọt và hơi béo thì thường sẽ thêm nước cốt dừa vào các món ăn. Nước cốt dừa cần mua ở những cửa hàng uy tín hoặc làm tại nhà. Nước cốt dừa ngon sẽ có màu trắng ngà, sánh mịn và không có dùng chất tẩy trắng. 

  • Gia vị: đường, muối…
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, dao, tô, đĩa, muỗng,...

Để nấu xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện cho 4 người ăn, bạn cần dùng một chiếc nồi cơm điện có dung tích vừa phải, tầm 1,6 lít - 2 lít. Lòng nồi nên phủ một lớp chống dính, giúp xôi không bị dính vào đáy nồi và dễ vệ sinh, cọ rửa sau khi sử dụng. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm nồi cơm điện của BlueStone với chức năng nấu xôi và các món ăn đa dạng, đem lại sự tiện lợi cho các chị em phụ nữ.

Xem thêm:

Tham khảo các mẫu Nồi cơm điện đa năng với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Sơ chế nguyên liệu 

Sơ chế gạo nếp 

Vo gạo và ngâm gạo nếp

Vo gạo và ngâm gạo nếp

Gạo nếp bạn rửa thật sạch với 1 - 2 lần nước và ngâm qua đêm. Nếu như không có thời gian, bạn có thể ngâm gạo nếp với nước để trong thời gian ít nhất là 3 - 4 tiếng đồng hồ. Bước này giúp gạo nếp khi chín sẽ dẻo mềm và tiết kiệm thời gian nấu. 

Mẹo nhỏ: Để xôi có màu vàng, bạn có thể ngâm gạo nếp với 1 muỗng cà phê bột nghệ và để trong thời gian ít nhất là 6 - 8 tiếng để nếp hút hết màu nước nghệ. 

Xem thêm:

Sơ chế sầu riêng 

Sầu riêng bỏ vỏ tách múi.

Sầu riêng bỏ vỏ tách múi

Sầu riêng bạn chọn quả ngon, múi dày. Tách vỏ, lấy múi tách hạt và cho cơm sầu vào trong một chiếc tô. Cho thêm 100 gram đường và 1 ít muối vào cơm sầu và dùng muỗng đánh mịn, đến khi được một hỗn hợp nhuyễn mịn, đã tan hết đường, muối và không bị vón cục. Đây là bước quan trọng khi làm xôi sầu riêng, nên bạn không thể bỏ qua. 

Làm nước cốt dừa (Tuỳ chọn)

Làm nước cốt dừa.

Làm nước cốt dừa

Nếu bạn muốn xôi ngọt hơn và béo ngậy, bạn có thể thêm nước cốt dừa. Sẽ tiết kiệm thời gian hơn, nếu bạn đã có sẵn nước cốt dừa mua ở siêu thị hoặc cửa hàng uy tín. Nếu không, hãy thực hiện các bước gợi ý sau:

Cho 60ml nước lọc vào 200 gram dừa nạo. Dùng vải xô vắt lấy nước. Đây là phần nước cốt nhất sẽ thêm vào xôi sau khi chín ở lần Nấu/Cook thứ nhất. 

Tiếp tục lấy phần dừa nạo còn lại cho vào 180ml nước và vắt lấy phần nước cốt dảo (nước cốt dừa lần thứ hai). Phần nước cốt này để ngâm gạo nếp, giúp tạo hương.

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Nấu xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện 

Nồi cơm điện giúp nấu xôi sầu riêng nhanh và dễ dàng.

Nồi cơm điện giúp nấu xôi sầu riêng nhanh và dễ dàng.

Sau khi gạo đã ngâm và để ráo, bạn cho vào nồi cơm điện tử hoặc nồi cơm cao tần cùng với 100ml nước cốt dừa và nước lọc (để mức nước xâm xấp mặt gạo, không quá nhiều sẽ làm xôi bị nhão, quá ít sẽ khiến xôi bị khô). 

Đậy nắp kín và bật nút Cook/Nấu. Nấu trong thời gian khoảng 20 phút. Khi nồi cơm điện chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn mở nắp nồi và cho phần cơm sầu riêng đã trộn với đường, muối vào xôi. Dùng muôi nhựa xới tơi xôi. Đóng nắp nồi cơm điện và bật nút Cook/Nấu lần 2. Nấu thêm 10 - 15 phút nữa là xôi chín hẳn.

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Thành phẩm 

Xôi sầu riêng làm bằng nồi cơm điện thơm ngon, béo ngậyXôi sầu riêng làm bằng nồi cơm điện thơm ngon, béo ngậy

Xôi sầu riêng sau khi chín sẽ có màu vàng óng rất bắt mắt, và mùi thơm của nếp, của sầu riêng hoà quyện thơm lừng khắp gian bếp. Khi ăn, xôi sẽ có vị dẻo mềm của nếp và vị ngọt nồng của sầu riêng. Nếu có thêm nước cốt dừa, bạn cảm nhận được cả vị beo béo của nước cốt dừa, ăn rất ngon. 

Để trang trí xôi sầu riêng, bạn có thể xới xôi ra bát rồi nén chặt lại trước khi úp ra đĩa. Rắc lên trên một ít dừa nạo sợi, giúp món ăn thêm phần đẹp mắt. Hoặc bạn cũng có thể để một múi sầu riêng nguyên lên bề mặt xôi để trang trí. Khi ăn, bạn sẽ múc một miếng thịt sầu ăn kèm với xôi.

Lưu ý khi nấu xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện 

  • Để lượng nước vừa đủ khi nấu xôi, chỉ xâm xấp mặt gạo nếp, không quá nhiều, cũng không quá ít, tránh cho xôi bị nhão hay quá khô.
  • Nếu bạn thích xôi có vị béo ngọt, thơm mùi nước cốt dừa, bạn có thể cho ít nước cốt dừa vào xôi ở lần bật chế độ Nấu/Cook thứ hai, sau khi nồi đã chuyển sang chế độ giữ ấm. Lưu ý, không nên cho nước cốt dừa quá nhiều vì nó khiến xôi bị ngấy. Bạn cũng có thể cho nước cốt dừa vào phần sầu riêng đã nghiền nhuyễn. 
  • Để tạo hương vị đậm đà hơn cho món xôi sầu riêng nấu bằng nồi cơm điện, bạn có thể cho thêm một ít muối vào lúc ngâm gạo nếp. 
  • Bạn có thể đặt dưới lòng nồi cơm điện 3 - 4 lá dứa để có thể tạo hương thơm và giúp xôi không dính vào đáy nồi. 

Nấu xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện rất dễ dàng mà còn lại còn có một món ăn sáng thơm ngon, ngọt bùi. Những ai thích sầu riêng, thì sẽ không thể cưỡng lại với món ăn đặc biệt này. Vị béo ngậy và thơm lừng của sầu riêng sẽ kích thích vị giác. Những ai không ăn được sầu riêng vẫn có thể thử vì khi làm xôi sầu riêng, nó đã làm giảm bớt đi rất nhiều mùi sầu riêng nhưng vẫn giữ được vị ngọt rất đặc trưng của sầu riêng. 

Hi vọng với công thức làm xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện trên, bạn sẽ thành công với món ăn này. Nếu bạn có thắc mắc gì gửi cho chúng tôi, hãy để lại bình luận bên dưới. Đừng quên tham khảo những sản phẩm nồi cơm điện của BlueStone để chọn được một chiếc nồi thông minh, giúp bạn nấu xôi ngon. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Bí quyết làm xôi sầu riêng bằng nồi cơm điện thơm nức mũi