Chào mừng bạn đến với Bluestone

Công thức chuẩn làm xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Công thức chuẩn làm xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện

Xôi đậu xanh là món ăn truyền thống của người Việt, được tạo thành bởi sự thơm dẻo của gạo nếp và hương vị ngọt bùi của đậu xanh hoà quyện.  Để làm xôi đậu xanh lá dứa rất đơn giản, đặc biệt với sự tiện lợi của chiếc nồi cơm điện - một công cụ hữu dụng hỗ trợ các chị em nội trợ. Hãy cùng Vào bếp làm ngay món xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện thơm ngon này thôi. 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ (4 người ăn)

Nguyên liệu làm xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu làm xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện

  • 500 gram gạo nếp 

Muốn làm xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện thơm ngon, khâu chọn nguyên liệu rất quan trọng. Cụ thể, để làm xôi, ta nên chọn gạo nếp vì gạo nếp có độ dẻo và độ kết dính cao. Ngoài ra, loại nếp dùng làm xôi ngon nhất là nếp ngỗng với kích thước hạt nếp dài, màu trắng sữa, có vị thơm nhẹ tự nhiên. Khi chín, nếp ngỗng cho xôi có vị dẻo mềm, thơm mùi nếp mới. Đặc biệt, nếu dùng nếp ngỗng làm xôi thì xôi vẫn dẻo thơm, khi nguội chứ không cứng lại như các loại nếp khác. 

Nếu không có nếp ngỗng, bạn có thể thay bằng nếp nhung, nếp hương, hay nếp cái hoa vàng. Những loại nếp này làm xôi đậu xanh lá dứa cũng rất ngon, nhưng mỗi loại sẽ cho vị xôi khác một chút. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý khi chọn hạt nếp. Nếp ngon là nếp có kích thước hạt to đều, vỏ ngoài căng bóng, màu trắng sữa, thơm tự nhiên, không có vị hay mùi lạ. 

  • 300 gram đậu xanh 

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên chọn đậu xanh đã cà vò ở cửa hàng hay siêu thị uy tín. Lưu ý, cần đọc kỹ ngày sản xuất, và ngày hết hạn in trên bao bì sản phẩm để tránh mua phải đậu xanh đã hết hạn. Đậu xanh tách vỏ đạt chất lượng là những hạt đậu có bên ngoài màu vàng nhạt tươi sáng, căng bóng, trông mẩy và chắc. Tránh mua những hạt đậu có màu lạ như nâu, đen hay tối màu vì chúng là những hạt đậu đã cũ, bị hư. 

  • 40 gram lá dứa 

Lá dứa là nguyên liệu tạo màu, tạo hương cho xôi đậu xanh lá dứa. Xôi đậu xanh có thêm lá dứa sẽ có màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn và có mùi thơm đặc trưng của lá dứa. Lá dứa nên chọn những lá còn tươi, dáng dài và thẳng, nguyên vẹn, không bị dập, bị côn trùng cắn hay sâu bệnh. Để lên màu xôi đẹp, bạn nên dùng lá dứa có màu xanh sậm, nhiều mùi thơm (lá già) thay vì những lá non có màu xanh nhạt, thơm ít. 

  • 200 gram cơm dừa nạo 

Cơm dừa nạo dùng để làm nước cốt dừa, ăn cùng xôi đậu xanh lá dứa, giúp xôi thêm béo ngậy. Nếu bạn đã mua sẵn nước cốt dừa tại các cửa hàng uy tín thì càng tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, khi mua nước cốt dừa, nên lưu ý chọn những sản phẩm có màu trắng đục, không có pha các chất khác vào. Nếu như không yên tâm, bạn có thể mua cơm dừa tươi để làm nước cốt dừa tại nhà. 

  • 20 gram lạc rang giã nát và 10 gram hạt vừng rang (ăn cùng xôi)

Lạc rang và vừng rang là nguyên liệu ăn cùng xôi, giúp hương vị xôi thêm đậm đà. Để chọn lạc (đậu phộng) ngon, bạn nên chọn những hạt có vỏ màu sáng, bóng, to tròn đều, không có dấu hiệu hư thối, mọt, ẩm mốc hay mùi lạ. Đối với vừng, bạn chọn những hạt có mùi thơm đặc trưng, không lẫn đất, cát, bụi bẩn xung quanh. 

  • Gia vị: ½ muỗng cà phê tinh dầu lá dứa,, 100 gram đường, ⅕ muỗng canh muối 
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, máy xay, muỗng, tô, chảo,...

Để nấu xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện cho 3 - 4 người ăn, bạn cần chọn nồi cơm điện có dung tích phù hợp (1,6 lít - 2 lít) để xôi nhanh chính và tiết kiệm điện năng. Lòng nồi cơm điện nên được phủ một lớp chống dính có tác dụng ngăn xôi dính vào đáy nồi và giúp xôi không bị cháy. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm nồi cơm điện BlueStone với chức năng nấu xôi, cháo và nhiều món ăn đa dạng, rất tiện dụng trong việc hỗ trợ các chị em trong việc vào bếp. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu chảo Carez với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Làm nước cốt dừa 

làm nước cốt dừa.

Làm nước cốt dừa

Bước này có thể bỏ qua nếu như bạn đã có sẵn nước cốt dừa mua ở các cửa hàng uy tín. Nếu không, bạn có thể làm nước cốt dừa từ cơm dừa tươi. Cụ thể, bạn cho cơm dừa nạo tươi vào cùng với 800ml nước lọc và dùng rây hoặc túi vải vắt, lọc lấy phần nước cốt. Phần này là phần nước cốt nhất (nước cốt lấy lần đầu tiên). Bạn để riêng phần nước cốt nhất này.

Sau khi lọc nước cốt dừa lần thứ nhất, bạn tiếp tục cho 1 lít nước lọc vào phần xác dừa nạo thu được ở lần 1. Tiếp tục, lọc lấy phần nước cốt dão (nước cốt dừa thu được ở lần vắt thứ 2). Phần nước cốt dão sau sẽ để ngâm gạo nếp và phần nước cốt nhất là để cho vào gạo nếp khi nấu xôi. 

Xem thêm: 

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện tử với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Làm nước cốt lá dứa 

Làm nước cốt lá dứa

Làm nước cốt lá dứa

Lá dứa mua rửa sạch với nước từ 1 - 2 lần để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Lấy 3 - 4 lá để riêng (dùng để lót nồi cơm điện). Phần còn lại cắt nhỏ để cho vào máy xay sinh tố. Thêm 300ml nước lọc và bật nút máy xay sinh tố. Sau đó, lấy rây lọc phần nước cốt lá dứa. Phần nước cốt lá dứa này sẽ dùng để ngâm gạo nếp, giúp gạo khi nấu xôi có mùi thơm đặc trưng của lá nếp và lên màu đẹp. 

Xem thêm: Công thức nấu xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện

Tham khảo thêm các sản phẩm máy xay sinh tố với giá ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Làm nếp đậu xanh 

Làm nếp đậu xanh

Các bước làm nếp đậu xanh

Đậu xanh mua về đem rửa sạch với 1 - 2 lần. Vo gạo nếp với nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất ra khỏi gạo. Nên làm nhẹ tay để tránh ma sát làm gạo bị mất chất dinh dưỡng. 

Tiếp theo, ngâm gạo nếp với  hỗn hợp nước cốt dừa dão (nước cốt dừa thu được ở lần vắt thứ 2), nước cốt lá dứa, ½ muỗng cà phê tinh dầu lá dứa và 1 muỗng canh muối. Ngâm gạo để qua đêm hoặc trong thời gian ít nhất là 3 - 4 tiếng. 

Đối với đậu xanh, bạn ngâm đậu với nước (để lượng nước ngập mặt đậu) trong thời gian 3 - 4 tiếng. Nếu có thời gian, bạn có thể để đậu qua đêm. Đậu sau khi ngâm sẽ mềm hơn và nhanh chín. 

Sau khi ngâm, bạn cho đậu và nếp riêng ra một cái rổ để ráo nước. Tiếp đến, trộn đều đậu xanh và gạo nếp đã ngâm vào một cái thau để được hỗn hợp nếp đậu xanh. 

Xem thêm: Bí quyết nấu xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện

Hấp xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện 

Hấp xôi vò hạt sen bằng nồi cơm điện

Hấp xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện

Lót ở dưới đáy nồi cơm điện tử hoặc nồi cơm cao tần 3 - 4 lá dứa để tạo hương thơm và giúp xôi không bị dính vào đáy nồi. 

Cho hỗn hợp nếp đậu xanh vào nồi cơm điện, thêm toàn bộ nước cốt nhất (nước cốt dừa thu được ở lần đầu tiên) lên trên mặt gạo. Đóng nắp nồi và cài đặt chế độ Cook/Nấu. 

Sau khi nồi chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn ủ xôi thêm 10 phút nữa. Sau đó, mở nắp nồi cơm điện, dùng đũa nhựa xới tơi xôi. Đậy nắp nồi, bật chế độ Cook/Nấu lần 2 và nấu thêm 3 - 4 phút nữa tới khi xôi chín hoàn toàn. 

Tham khảo các mẫu nồi cơm cao tần với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Thành phẩm 

Nấu xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện đạt chuẩn khi xôi có màu xanh đẹp mắt

Nấu xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện đạt chuẩn khi xôi có màu xanh đẹp mắt

Làm muối vừng ăn kèm với xôi, bạn trộn đều 20 gram lạc rang giã nát, 10 gram vừng rang, 50 gram đường và ½ muỗng canh muối. Trộn đều tay cho đến khi được hỗn hợp muối vừng nhuyễn mịn. 

Tiếp đến, bạn lấy xôi ra đĩa, rắc muối vừng lên trên và tiến hành bước trang trí món ăn. Bạn cũng có thể thêm một ít dừa nạo sợi để ăn kèm xôi đậu xanh lá dứa. 

Nấu xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện đạt chuẩn khi xôi có màu xanh đẹp mắt, hạt xôi mềm dẻo, thơm mùi nếp, mùi lá dứa và hoà quyện với vị bùi bùi, béo béo, mềm tơi của đậu xanh. 

Xôi đậu xanh lá dứa ngon nhất là nên ăn trong ngày. Nếu thời tiết mát mẻ, bạn có thể để ở nhiệt độ phòng trong 10 - 12 tiếng. Trong trường hợp ăn không hết, bạn có thể gói xôi lại bằng màng bọc thực phẩm và để trong ngăn mát tủ lạnh. Lúc ăn, chỉ cần cho vào nồi hấp hoặc lò vi sóng quay lại. Thời gian bảo quản trong tủ lạnh tối đa là khoảng 1 - 2 ngày. 

Xôi đậu xanh lá dứa là món ăn tuyệt vời để ăn sáng hay thưởng thức vào những dịp lễ, Tết hay ngày đặc biệt cùng với gia đình, bạn bè và họ hàng. Với cách nấu xôi đậu xanh lá dứa nước cốt dừa trên, giờ đây bạn đã có thể vào bếp và nấu món ăn thơm ngon này một cách dễ dàng để đãi cả nhà. Chúc bạn thành công. Đừng quên tham khảo các sản phẩm nồi cơm điện của BlueStone để sắm một chiếc nồi thông minh nấu xôi ngon nhé!

Tham khảo các mẫu nồi cơm điện với giá bán hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Công thức chuẩn làm xôi đậu xanh lá dứa bằng nồi cơm điện