Chào mừng bạn đến với Bluestone

Tổng hợp công thức các loại sữa hạt cho người tiểu đường

Ngày cập nhật bài viết: 01/10/2024

Tổng hợp công thức các loại sữa hạt cho người tiểu đường

Sữa hạt là loại sữa thực vật giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Khác với các loại sữa động vật, sữa hạt hoàn toàn là sự lựa chọn lý tưởng đối với những người bị bệnh tiểu đường (bệnh đái tháo đường). Thậm chí, uống sữa hạt hàng ngày còn giúp bạn giảm rủi ro bệnh tiểu đường. Dưới đây là gợi ý các loại sữa hạt cho người tiểu đường. 

Tổng hợp các loại sữa hạt cho người tiểu đường 

Sữa hạt óc chó 

Sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó giúp kiểm soát lượng đường huyết nhờ chứa chất béo không bão hòa và chất xơ, hỗ trợ cải thiện độ nhạy insulin. 

Độ nhạy insulin là khả năng của cơ thể trong việc sử dụng insulin để chuyển hóa glucose (đường) trong máu thành năng lượng. Khi độ nhạy insulin cao, cơ thể dễ dàng phản ứng với insulin, giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả. Ở các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường tuýp 2, lượng insulin trong cơ thể thường giảm. 

Nhờ tác dụng kích thích người bệnh tiểu đường sản xuất insulin, uống sữa hạt óc chó mỗi ngày sẽ góp phần giảm triệu chứng và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Xem chi tiết: Cách làm sữa óc chó chuẩn ngon, dinh dưỡng cho gia đình 

Sữa hạt hạnh nhân

Sữa hạt hạnh nhân

Sữa hạt hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có chỉ số glycemic thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Vitamin E trong sữa hạnh nhân giúp chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, trong khi magie hỗ trợ chức năng insulin. 

Đặc biệt, sữa hạnh nhân chứa rất ít chất béo, không ảnh hưởng tới người bị bệnh tiểu đường. Một cốc sữa hạnh nhân không đường (220ml) chỉ chứa 30 - 45 calo và có 2 gram chất béo. 

Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ cao, uống sữa hạnh nhân mỗi ngày sẽ cho bạn cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm đồ ngọt ở những người mắc bệnh tiểu đường. 

Xem chi tiết: Cách làm sữa hạnh nhân đơn giản, thơm ngon tại nhà 

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành

Là loại sữa thực vật không chứa cholesterol, giàu protein và ít chất béo bão hoà, sữa đậu nành có thể thay thế sữa bò trong thực đơn hàng ngày, và là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người bị bệnh tiểu đường. 

Isoflavone trong sữa đậu nành là một chất chống oxy hoá, có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào và giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường. Ngoài ra, sữa đậu nành còn giúp tăng khả năng dung nạp glucose, giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, khi uống sữa đậu nành hàng ngày, bạn cần phải thận trọng vì sữa đậu nành có nguy cơ gây ra dị ứng ở một số người.

Xem chi tiết: Cách làm sữa đậu nành thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà 

Sữa yến mạch 

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch có chỉ số glycemic thấp, giúp làm giảm nguy cơ tăng đột ngột lượng đường trong máu. Beta-glucan, chất xơ hòa tan trong yến mạch giúp cải thiện độ nhạy insulin và hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết.

Ngoài ra, uống sữa yến mạch hàng ngày còn giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt ở những người bị bệnh tiểu đường. Thêm sữa yến mạch vào thực đơn giúp bạn ngăn ngừa các biến chứng về bệnh tim mạch ở những bệnh nhân tiểu đường. 

Khi uống sữa yến mạch, người bị bệnh tiểu đường không nên cho đường vào sữa hoặc thay thế bằng đường ăn kiêng. 

Xem chi tiết: Hướng dẫn làm sữa hạt yến mạch đơn giản, bổ dưỡng tại nhà 

Sữa hạt chia 

Sữa hạt chia

Sữa hạt chia

Sữa hạt chia là loại đồ uống có ít calo, ít chất béo, chỉ số glycemic thấp, giúp làm giảm nguy cơ tăng đột ngột lượng đường trong máu. Hạt chia có thể giúp cải thiện khả năng sử dụng insulin của cơ thể, từ đó hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hạt chia chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường. Ngoài ra, Chứa nhiều chất xơ hòa tan, hạt chia giúp cải thiện tiêu hóa và tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Sữa hạt chia có thể dễ dàng chế biến tại nhà trong vài phút. Bạn chỉ cần ngâm hạt chia với nước nóng cho nở mềm và cho vào ly sữa tươi. Ngoài ra, sữa yến mạch hạt chia với sự kết hợp của hai loại hạt giàu dinh dưỡng cũng là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người bị bệnh tiểu đường. 

Xem chi tiết: Hướng dẫn làm sữa hạt chia giúp da mịn, vóc dáng thon 

Lưu ý khi người tiểu đường uống sữa hạt 

Tránh thêm đường hoặc chất tạo ngọt trong công thức làm sữa hạt dành cho người bị bệnh tiểu đường

Tránh thêm đường hoặc chất tạo ngọt trong công thức làm sữa hạt dành cho người bị bệnh tiểu đường

Kiểm soát lượng đường và chọn loại đường phù hợp 

  • Tránh thêm đường hoặc chất tạo ngọt trong công thức làm sữa hạt dành cho người bị bệnh tiểu đường. Tốt nhất nên sử dụng sữa hạt nguyên chất, tự nhiên. 

  • Một số loại đường và chất tạo ngọt có thể thay thế đường trắng khi làm sữa hạt cho người bị bệnh tiểu đường là Stevia (chất tạo ngọt tự nhiên không calo), Erythritol (một loại đường alcohol, ít calo và không làm tăng đường huyết), Xylitol (một loại đường alcohol, có vị ngọt tương tự như đường nhưng chứa ít calo), Syrup Agave (chứa fructose, có thể làm tăng đường huyết ít hơn so với đường sucrose, nhưng vẫn cần sử dụng một cách hợp lý).

  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mật ong trong công thức làm sữa hạt dành cho người bị bệnh tiểu đường. 

Lượng sữa hợp lý 

  • Uống khoảng 200-250 ml sữa hạt mỗi ngày, tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng và chế độ ăn tổng thể.

  • Sữa hạt rất bổ dưỡng, nhưng không thể thay thế bữa ăn chính. Nên kết hợp sữa hạt với một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thể thao thường xuyên. 

Uống khi nào?

  • Uống vào buổi sáng: Sữa hạt có thể được uống vào bữa sáng để cung cấp năng lượng.

  • Giữa các bữa ăn: Uống vào giữa các bữa ăn giúp duy trì cảm giác no và ổn định lượng đường trong máu.

  • Tránh uống ngay trước hoặc sau bữa ăn: Điều này có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết, vì có thể làm tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Lưu ý bảo quản khi mang đến công ty 

Bảo quản sữa hạt trong tủ lạnh ngay sau khi làm

Bảo quản sữa hạt trong tủ lạnh ngay sau khi làm

  • Sử dụng bình cách nhiệt để đựng sữa hạt khi mang đến công ty. 

  • Bảo quản sữa hạt trong tủ lạnh ngay sau khi làm để tránh sữa bị hỏng khi để ở nhiệt độ ngoài. 

  • Nếu công ty có tủ lạnh, hãy cất ngay sữa vào ngăn mát khi đến công ty và chỉ lấy ra khi cần uống vì sữa hạt dễ bị hỏng khi để ở nhiệt độ bên ngoài. 

  • Sữa hạt sau một thời gian sẽ bị lắng xuống, bạn nên lắc đều trước khi uống. 

Trên đây là các loại sữa hạt cho người tiểu đường và những lưu ý khi sử dụng. Đừng quên theo dõi cách cơ thể phản ứng sau khi uống sữa hạt và điều chỉnh lượng phù hợp. Ngoài ra đối với những người bị bệnh tiểu đường, nên tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu các sản phẩm máy làm sữa hạt tốt, hãy liên hệ ngay với BlueStone để được tư vấn 

Tham khảo các sản phẩm máy làm sữa hạt với giá bán ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone. 

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Tổng hợp công thức các loại sữa hạt cho người tiểu đường