Chào mừng bạn đến với Bluestone

Hướng dẫn làm sữa đậu xanh sữa dừa béo ngậy, ngon khó cưỡng

Ngày cập nhật bài viết: 30/09/2024

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Hướng dẫn làm sữa đậu xanh sữa dừa béo ngậy, ngon khó cưỡng

Sữa đậu xanh sữa dừa là thức uống không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích bởi hương vị ngọt ngào, béo ngậy từ đậu xanh và cốt dừa. Vậy bạn đã biết cách làm sữa đậu xanh sữa dừa tại nhà chưa? Hãy cùng tìm hiểu cách làm truyền thống và hiện đại để bạn có thể thực hiện ngay món sữa này nhé!

Loại sữa

Mức thời gian (phút)

Lưu ý khi nấu

Sữa đậu xanh sữa dừa kiểu truyền thống

50

Ngâm hạt trước khi nấu

Khuấy liên tục để sữa không bị cháy đáy nồi

Sữa đậu xanh sữa dừa bằng máy

20 – 30

Không cần ngâm hạt

Nguyên liệu và dụng cụ cần có

Để làm sữa đậu xanh sữa dừa, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Đậu xanh: 200g đậu xanh đã tách vỏ

  • Nước dừa tươi: 200ml

  • Dừa nạo: 150g

  • Nước lọc: 1,5 lít

  • Đường: 100g (hoặc tùy theo khẩu vị)

  • Muối: 1/2 thìa cà phê

  • Sữa tươi: 200ml (tùy chọn)

  • Lá dứa (nếu có): 2 lá

Dụng cụ:

Lưu ý: Trước khi làm sữa đậu xanh, hãy chọn nguyên liệu tươi và sạch. Đậu xanh nên được chọn kỹ, không bị sâu hay mốc. Nước dừa tươi và dừa nạo nên mua loại mới để đảm bảo chất lượng món sữa.

Nguyên liệu làm sữa đậu nành sữa dừa

Nguyên liệu làm sữa đậu nành sữa dừa

Xem thêm:

Làm sữa đậu xanh sữa dừa theo cách truyền thống

Sơ chế nguyên liệu

  • Đậu xanh sau khi mua về cần được rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ hết bụi bẩn.

  • Ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 4 – 6 tiếng để đậu nở mềm, giúp quá trình nấu dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bạn có thể thêm một chút muối vào nước ngâm để tăng thêm hương vị cho đậu.

  • Đối với dừa nạo, chuẩn bị nước ấm để vắt lấy nước cốt.

Đậu xanh nên chọn loại không vỏ, ngâm khoảng

Đậu xanh nên ngâm khoảng 4 - 6 tiếng

Làm cốt dừa

Cốt dừa là phần không thể thiếu để tạo độ béo cho món sữa đậu xanh.

  • Cho dừa nạo vào bát và đổ 200ml nước ấm vào.

  • Dùng tay vắt kỹ để lấy được phần nước cốt đầu tiên, đây là phần nước cốt đặc nhất và béo nhất. Phần cốt dừa này sẽ được thêm vào giai đoạn cuối khi nấu sữa để giữ được hương vị thơm ngon.

Xay và lọc đậu xanh

  • Sau khi ngâm đủ thời gian, vớt đậu xanh ra và rửa lại với nước lạnh.

  • Cho đậu xanh vào máy xay sinh tố, thêm vào khoảng 500ml nước lọc và bắt đầu xay nhuyễn. Đậu xanh xay càng mịn thì sữa sẽ càng ngon, không bị lợn cợn khi uống.

  • Sau khi xay nhuyễn, dùng rây hoặc vải lọc để loại bỏ phần bã, chỉ giữ lại nước đậu xanh. Việc này giúp sữa mịn hơn và dễ uống hơn, không bị tách nước làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Có thể tự làm cốt dừa hoặc mua cốt dừa đóng hộp

Xay đậu xanh bằng máy xay sinh tố

Nấu sữa đậu xanh

  • Cho phần nước đậu xanh đã lọc vào nồi, thêm 1 lít nước còn lại vào và đun sôi. Khi nước sôi, hạ lửa nhỏ và thêm lá dứa (nếu có) để tạo mùi thơm tự nhiên cho sữa. Đun lửa nhỏ khoảng 15 phút để đậu xanh chín đều, khuấy đều tay để tránh đậu bị khê dưới đáy nồi.

  • Khi đậu đã chín mềm, thêm đường và một chút muối vào nồi, khuấy đều để đường tan hoàn toàn. Nếu thích sữa có độ béo ngậy hơn, có thể thêm 200ml sữa tươi vào và đun thêm khoảng 5 phút nữa.

  • Cuối cùng, khi sữa đã nấu xong, tắt bếp và đổ phần cốt dừa vào. Khuấy nhẹ nhàng để cốt dừa hòa quyện đều với sữa đậu xanh.

Nấu sữa đậu xanh

Nấu sữa đậu xanh

Thành phẩm

Sữa đậu xanh sữa dừa sau khi hoàn thành sẽ có màu vàng nhạt của đậu xanh, hương thơm của lá dứa và vị béo ngậy của cốt dừa. Bạn có thể uống sữa ngay khi còn nóng hoặc để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Sữa đậu xanh sữa dừa có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2 – 3 ngày.

Nấu sữa đậu xanh

Sữa đậu xanh cốt dừa vừa thơm, vừa béo ngậy

Lưu ý: Cách làm sữa đậu xanh sữa dừa truyền thống khá mất thời gian do phải thực hiện nhiều công đoạn từ ngâm đậu, xay, lọc và nấu. Đặc biệt, quá trình lọc đậu xanh thủ công có thể khiến sữa không được mịn và dễ bị vón cục nếu không làm kỹ.

Xem thêm:

Tham khảo một số mẫu Máy xay sinh tố đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Làm sữa đậu xanh sữa dừa bằng máy làm sữa hạt

Với sự ra đời của máy làm sữa hạt, việc nấu sữa đậu xanh sữa dừa trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Bạn không cần phải lọc hay xay thủ công như cách truyền thống, máy làm sữa hạt sẽ giúp bạn thực hiện hầu hết các bước.

Sơ chế nguyên liệu

  • Cũng như cách truyền thống, đậu xanh phải được ngâm trước khi cho vào máy. Nếu sử dụng máy làm sữa hạt BlueStone với công suất xay nấu lớn thì có thể bỏ qua bước này vì máy có thể làm chín và xay mịn mọi loại hạt.

  • Dừa nạo vẫn cần được vắt cốt dừa trước khi cho vào máy. Tuy nhiên, nếu không có thời gian, bạn có thể sử dụng nước cốt dừa đóng hộp để thay thế, nhưng hương vị sẽ không được tự nhiên và thơm ngon như dừa tươi.

Làm cốt dừa

Với máy làm sữa hạt, bạn có thể cho phần dừa nạo vào máy cùng với đậu xanh và nước lọc. Máy sẽ tự động xay và nấu, giúp cốt dừa hòa quyện vào sữa mà không phải vắt tay như cách truyền thống.

Có thể tự làm cốt dừa hoặc mua cốt dừa đóng hộp

Nấu sữa đậu xanh sữa dừa bằng máy làm sữa hạt

  • Cho đậu xanh, nước lọc và cốt dừa vào máy làm sữa hạt.

  • Chọn chế độ nấu sữa và chờ đợi. Máy sẽ tự động xay nhuyễn và nấu hỗn hợp trong khoảng 20 – 30 phút. Quá trình này không cần bạn phải canh lửa hay khuấy đều, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Nấu sữa đậu xanh sữa dừa bằng máy làm sữa hạt

Thành phẩm

Sữa đậu xanh sữa dừa làm bằng máy làm sữa hạt có độ mịn hơn so với cách làm truyền thống, không bị lợn cợn hay vón cục. Hơn nữa, hương vị vẫn giữ nguyên với sự béo ngậy của đậu xanh và cốt dừa, nhưng quá trình làm sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều.

Nấu sữa đậu xanh sữa dừa bằng máy làm sữa hạt

Sữa đậu xanh sữa dừa làm bằng máy làm sữa hạt có độ mịn hơn so với cách làm truyền thống

Xem thêm:

Tham khảo một số mẫu Máy làm sữa hạt đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Mẹo chọn mua dừa làm cốt dừa

  • Để có cốt dừa thơm ngon, nên chọn loại dừa nạo từ những quả dừa già, vì dừa già sẽ có phần cùi dày, chứa nhiều dầu và vị béo ngậy hơn.

  • Khi mua dừa nạo, hãy chọn loại dừa tươi, mới vắt để đảm bảo chất lượng cốt dừa khi làm sữa.

  • Nếu không thể mua dừa tươi, bạn có thể mua nước cốt dừa đóng hộp, tuy nhiên hãy chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và hạn sử dụng còn dài.

Sữa đậu xanh sữa dừa không chỉ là thức uống bổ dưỡng mà còn dễ làm, phù hợp với mọi lứa tuổi. Dù bạn chọn cách làm truyền thống hay sử dụng máy làm sữa hạt, hương vị thơm ngon và béo ngậy của món sữa này chắc chắn sẽ chinh phục vị giác của bạn.

Nếu bạn muốn tối ưu hóa thời gian và công sức, hãy liên hệ ngay với BlueStone để sở hữu một chiếc máy làm sữa hạt hiện đại. Máy làm sữa hạt BlueStone sẽ giúp bạn nhanh chóng có được những ly sữa đậu xanh sữa dừa thơm ngon, đảm bảo chất lượng và độ mịn màng tuyệt đối!

Nguồn tham khảo: Món Người Hoa

Đang xem: Hướng dẫn làm sữa đậu xanh sữa dừa béo ngậy, ngon khó cưỡng