Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh ngon khó quên

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh ngon khó quên

Cùng Vào bếp khám phá cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh cho mùa lễ trăng rằm đang cận kề. Bởi vì mỗi chiếc bánh là một món quà ý nghĩa chứa đựng tình yêu và sự quan tâm dành cho gia đình, người thân và bạn bè. Qua bài viết này, bạn sẽ có thể làm ra những chiếc bánh trung thu không chỉ đẹp mắt mà còn đong đầy yêu thương.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ làm bánh

Phần vỏ bánh:

  - 240g bột mì

  - 2 lòng đỏ trứng gà

  - 8ml nước tro tàu

  - 15g bơ đậu phộng

  - 56g dầu thực vật

  - 160g nước đường bánh nướng

Phần nhân đậu xanh:

  - 200g đậu xanh bỏ vỏ

  - 100g đường cát trắng

  - ½ muỗng cà phê muối

  - 2 muỗng canh dầu dừa

- Nguyên liệu quét mặt bánh:

  - 1 lòng đỏ trứng gà

  - 1 thìa sữa tươi

Dụng cụ:

- Khuôn bánh trung thu

- Chảo chống dính

- Máy xay sinh tố

- Nồi chiên không dầu

- Bát, thìa, đũa, dao, thớt

Nguyên liệu và dụng cụ chính để làm bánh

Nguyên liệu và dụng cụ chính để làm bánh

Xem thêm:

Tham khảo một số mẫu Nồi chiên không dầu đang ưu đãi tại BlueStone:
Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh

Chuẩn bị phần nhân đậu xanh

  1. Ngâm đậu xanh: Đậu xanh bóc vỏ sau khi mua về thì ngâm nước khoảng 4 - 5 tiếng rồi chắt nước, sau đó để cho ráo nước.

  2. Nấu đậu: Cho đậu vào nồi cùng với một chút nước để hầm chín. Trong lúc hầm đậu, bạn nên để lửa bếp liu riu, không quá to làm cạn nước nhanh sẽ gây khét và canh chừng để nước đậu không bị sôi quá sẽ trào ra ngoài. Kiểm tra độ mềm của đậu, nếu đã chín mềm thì vớt đậu ra.

  3. Xay nhuyễn: Tiếp tục cho đậu vào máy xay sinh tố, xay đến khi nhuyễn và mịn.

  4. Sên nhân: Cho đậu và đường cát trắng vào chảo chống dính và bắt đầu sên nhân trên lửa nhỏ để nhân không bị cháy và chín đều. Pha thêm hỗn hợp 2 muỗng canh nước và ½ muỗng canh bột mì sau đó cho vào đậu xanh để sên chung. Khi sên, thường xuyên khuấy đều và không rời mắt để tránh nhân bị dính đáy chảo hoặc bị khét. Nhân đã sên chín khi nó có thể tách ra khỏi chảo, tạo được hình khối và không còn dính tay khi bạn thử lấy một ít nhân ra ngoài để nguội.

  5. Vo viên: Tắt bếp, lấy nhân đậu ra khỏi chảo để nguội và vo tròn thành nhiều viên có trọng lượng khoảng 100g. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín từng viên đậu xanh và cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm nhân đậu xanh cho bánh

Cách làm nhân đậu xanh cho bánh

Tham khảo một số mẫu Chảo đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Chuẩn bị phần vỏ bánh

  1. Trộn nguyên liệu: Lấy một cái tô lớn, cho nước đường bánh nướng, dầu ăn và nước tro tàu vào, dùng muỗng khuấy đều cho hỗn hợp hòa tan. Sau đó cho tiếp 240g bột mì đã lọc vào rây, tiếp tục trộn đều. Sau đó cho thêm 1 lòng đỏ trứng gà vào trộn chung.

  2. Nhào bột: Sau khi thấy bột hút nước và khô lại dần thì dùng tay nhào bột đến khi mịn, dẻo và có thể vo viên. Nếu thấy bột hơi khô thì có thể cho thêm nước đường vào. Ở bước này có thể dùng máy đánh bột hoặc máy đánh trứng để bột nhanh mịn hơn.

  3. Cho bột nghỉ: Dùng màng bọc thực phẩm che kín phần bột đã nhào, để yên cho bột nghỉ trong vòng 1h.

Làm vỏ bánh trung thu

Làm vỏ bánh trung thu

Tham khảo một số mẫu Máy đánh trứng đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Nặn và tạo hình bánh

  1. Chia bột và nhân bánh: Mỗi bánh sẽ có trọng lượng là 200g. Do đó, bạn sẽ chia phần bột vỏ bánh và nhân đậu xanh thành các phần bằng nhau theo tỉ lệ 1 vỏ : 2 nhân. 

  2. Cán bột: Bột vỏ bánh cán mỏng thành hình tròn, lấy nhân đậu xanh cho vào chính giữa, nắn lại cẩn thận sao cho nhân bánh không bị lộ ra ngoài và đảm bảo không có không khí lọt vào bên trong nhân.

  3. Tạo hình: Chuẩn bị khuôn với kiểu dáng theo sở thích. Cho một ít bột mì vào khuôn để bột bánh không dính hoặc có thể quét một lớp dầu ăn mỏng. Đặt viên bột vào khuôn bánh, ấn nhẹ để tạo hình. Để lên giấy nến, bóp nhẹ lò xo để lấy bánh ra khỏi khuôn, lần lượt làm từng bánh còn lại.

Dùng khuôn tạo hình để bánh trong đẹp mắt hơn

Dùng khuôn tạo hình để bánh trong đẹp mắt hơn

Nướng bánh

  1. Làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 150 độ C trong khoảng 5 phút.

  2. Nướng bánh lần 1: Đặt bánh vào nồi chiên không dầu, dùng bình nước sách xịt phun sương bên ngoài bánh rồi tiến hành nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong 5 phút. Sau đó, lấy bánh ra và để nguội.

  3. Quét mặt bánh: Trong lúc chờ bánh nguội, bạn hãy hòa tan sữa tươi và lòng đỏ trứng. Sau đó dùng cọ quét đều lên mặt bánh và xung quanh thành bánh. Bước này giúp lớp vỏ bánh sau khi chín sẽ có màu sắc đẹp hơn.

  4. Nướng bánh lần 2: Đặt bánh trở lại nồi chiên không dầu, nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong 5 phút. Sau đó, lấy bánh ra và để nguội hoàn toàn.

  5. Nướng đế bánh: Việc dùng nồi chiên không dầu có thể làm bánh chưa chín đều ở phần đế bánh, do đó, bạn lấy bánh ra, trở mặt đế bánh lên trên, rồi tiếp tục nướng ở 150 độ C trong 5 phút nữa.

Quét lớp mặt bánh bằng trứng và sữa để giúp bánh không bị khô

Quét lớp mặt bánh bằng trứng và sữa để giúp bánh không bị khô

Thành phẩm và thưởng thức

Sau khi bánh chín, lấy ra khỏi nồi chiên không dầu và để nguội. Bánh trung thu nhân đậu xanh có lớp vỏ giòn tan, nhân đậu xanh mềm mịn, ngọt bùi. Bạn có thể thưởng thức bánh cùng với trà xanh để tăng thêm hương vị.

Bánh trung thu thành phẩm có lớp vỏ chín vàng óng ánh

Bánh trung thu thành phẩm có lớp vỏ chín vàng óng ánh

Xem thêm: Các loại bánh trung thu phổ biến

Tham khảo một số mẫu Ấm đun đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Bí quyết để sên nhân đậu xanh làm bánh trung thu ngon hơn

Để làm nhân đậu xanh cho bánh trung thu ngon và hoàn hảo hơn thì bí quyết chính là nên làm theo theo quy tắc 3 đủ: đủ chín - đủ lửa - đủ ráo.

Đủ chín tức là luộc đậu xanh cho đến khi đậu vừa chín tới, đủ mềm nhưng không quá nhừ sẽ khiến nhân dễ bị nát khi sên. Đủ lửa nghĩa là duy trì độ lửa vừa và nhỏ để tránh tách dầu và khét ở lớp đậu dưới đáy nồi. Đủ ráo tức là nhân có độ mềm mịn, không bị quá khô hoặc quá nhão. Nếu nhân bị khô, lúc sên có thể thêm một ít nước lọc để tăng độ ẩm.

Ngoài ra, khi sên nhân đậu xanh cho bánh trung thu, bạn có thể sử dụng dầu dừa (coconut oil). Dầu dừa giúp nhân đậu mềm mịn và tăng hương vị của bánh trung thu.

Nhân đậu xanh quyết định đến 60% độ ngon của bánh trung thu

Nhân đậu xanh quyết định đến 60% độ ngon của bánh trung thu

Tham khảo một số mẫu Nồi điện đa năng đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Cách bảo quản bánh trung thu nhân đậu xanh

Bảo quản ở nhiệt độ phòng: Đặt bánh trong hộp kín và để ở nhiệt độ phòng. Bạn nên lưu ý là không để bánh tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ khiến bánh bị khô và mất độ ẩm.

Bảo quản trong tủ lạnh: Nếu muốn bảo quản bánh lâu hơn, bạn có thể đặt bánh trong ngăn mát tủ lạnh. Trước khi ăn, bạn nên để bánh ra ngoài ở nhiệt độ phòng khoảng 30 phút để bánh mềm lại.

Bảo quản trong ngăn đá: Để bảo quản bánh trong thời gian dài, bạn có thể đặt bánh trong ngăn đá. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần rã đông bánh trong ngăn mát tủ lạnh trước khoảng 1 ngày.

Bảo quản bánh đúng cách để bánh giữ được hương vị thơm ngon, trọn vẹn

Bảo quản bánh đúng cách để bánh giữ được hương vị thơm ngon, trọn vẹn

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh không cần sử dụng lò nướng vô cùng đơn giản. Hãy tận hưởng những chiếc bánh do chính tay bạn làm, chia sẻ với gia đình và bạn bè, và để mỗi miếng bánh đều mang theo sự ấm áp và hạnh phúc. Nếu bạn cần tìm các dụng cụ làm bánh trung thu phù hợp, đừng ngần ngại liên hệ cho BlueStone ngay theo số hotline 1800545494. BlueStone luôn luôn sẵn lòng để hỗ trợ cho bạn.

Tham khảo một số mẫu Lò nướng đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Cách làm bánh trung thu nhân đậu xanh ngon khó quên