Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện thơm lừng, béo dẻo

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện thơm lừng, béo dẻo

Vào các ngày truyền thống như ngày Tết, người dân Việt thường có tục lệ là nấu các món xôi đậu để cúng giao thừa hoặc cúng tổ tiên, trong đó, quen thuộc nhất là món xôi đậu đỏ. Ngày nay, không còn bếp lửa nghi ngút khói, cũng không cần phải thức sớm để chuẩn bị, món xôi đậu đỏ đã trở nên dễ thực hiện hơn nhiều. Với công thức, nguyên liệu đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể nấu món xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện ngay tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu

  • 800gr gạo nếp

  • 400gr đậu đỏ

  • 10gr muối

  •  70gr đường

  • 1 muỗng canh dầu ăn

  • 120ml nước cốt dừa nguyên chất

  • 720ml nước hầm đậu

  • Lá dứa

Dụng cụ:

  • Nồi cơm điện

  • Thau lớn, rổ, rây lọc

  • Muỗng, đũa, rây

Lưu ý: Chọn mua đậu đỏ có kích thước vừa phải, có màu đỏ tươi tự nhiên, không bị sâu mọt, mốc. Không nên chọn mua đậu có kích thước to hay quá nhỏ, vì hạt to sẽ ít chất dinh dưỡng, không ngon bằng những hạt vừa. 

Gạo nếp và đậu đỏ là 2 nguyên liệu quan trọng để tạo thành món xôi hấp dẫn

Gạo nếp và đậu đỏ là 2 nguyên liệu quan trọng để tạo thành món xôi hấp dẫn

Tham khảo một số mẫu Nồi cơm điện cao tần đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

05 bước nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện 

Bước 1: Sơ chế và luộc đậu đỏ

  • Đậu đỏ rửa sạch, ngâm nước qua đêm hoặc ít nhất 6-8 tiếng để đậu mềm. Đậu vốn rất cứng nên việc ngâm nước giúp đậu nhanh chín hơn, và xôi khi nguội cũng sẽ giữ được độ thơm ngon lâu hơn.

  • Sau khi ngâm xong thì đem rửa lại với nước và cho vào nồi để luộc. Đổ thêm 1 lượng nước vừa đủ để nấu đậu, chuẩn nhất là cách mặt đậu khoảng 1 lóng tay. Thêm chút muối vào để tăng hương vị.

  • Nấu tầm khoảng 20-30 phút cho đến khi nồi sôi, đậu chín mềm. 

  • Lưu ý, không nên vội lấy đậu ra nên đậy nắp lại và để yên thêm khoảng 15 phút để đậu nguội dần. 

Luộc đậu để lấy nước nấu xôi

Luộc đậu để lấy nước nấu xôi

Xem thêm một số mẫu nồi cao cấp, chất lượng tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Bước 2: Chuẩn bị gạo nếp

  • Gạo nếp rửa sạch, không cần ngâm, chỉ cần vo với nước cho sạch bụi bám. Sau đó, cho gạo ra rổ, để ráo nước.

Bước 3: Nấu xôi

  • Khi đậu đỏ đã chín mềm và nguội, lọc qua rây để tách phần đậu đỏ và nước ra riêng. Phần nước này cho vào một cái tô lớn, để nước đậu lắng xuống rồi sẽ đem đi nấu xôi.

Dùng rây lọc lấy phần nước đậu và đậu đỏ

Dùng rây lọc lấy phần nước đậu và đậu đỏ

  • Dùng 1 ít lá dứa lót dưới đáy nồi cơm điện để xôi thơm hơn và hạn chế dính xôi vào đáy nồi. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng mẫu nồi cơm điện tử hoặc nồi cơm điện cao tần để nấu xôi. Ưu điểm của các loại nồi này là có lòng nồi chất liệu chống dính, bền bỉ, giúp xôi chín đều và không bị cháy lớp ở đáy nồi.

  • Tiếp tục cho đậu đỏ và nếp vào rồi trộn đều, dùng muỗng đảo cho đều lớp mặt. 

  • Đổ 720ml nước đậu đổ vào nồi (đong đầy khoảng 3 chén cơm là được).

Lấy một lượng nước đậu khoảng 720ml để nấu xôi

Lấy một lượng nước đậu khoảng 720ml để nấu xôi

  • Cắm điện, bật nồi cơm điện qua chế độ “Cook”. Tùy từng loại nồi cơm điện, thông thường thì nấu khoảng 30-35 phút là nồi sẽ chuyển sang nút “Warm”.

Bước 4: Xới xôi

  • Mở nắp nồi, dùng đũa xới đều từ dưới lên để xôi tơi và chín đều hơn. Nhấn nút “Cook” để bật lại chế độ nấu.

  • Khi nồi bật nút lần 2, chờ thêm khoảng 15 phút nữa để xôi chín hoàn toàn.

  • Kiểm tra xôi bằng cách dùng đũa xới đều lên, thấy xôi chuyển sang màu đỏ, hạt xôi tơi, bóng, ăn thử thấy dẻo và đậu chín mềm là được.

Kiểm tra xôi chín chưa bằng cách bóp hạt xôi hoặc ăn thử

Kiểm tra xôi chín chưa bằng cách bóp hạt xôi hoặc ăn thử

Bước 5: Xôi chín và thưởng thức

  • Khi xôi đã chín, nếu muốn xôi thêm vị ngọt béo thì rưới hỗ hợp nước cốt dừa đã pha đường vào xôi (tùy theo khẩu vị từng gia đình có thể điều chỉnh độ ngọt vừa ý), trộn đều để xôi ngấm vị. Để yên trong nồi thêm 4-5 phút

  • Cuối cùng, xới xôi ra đĩa và thưởng thức. Món xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện có thể ăn kèm với muối mè hoặc muối đậu phộng, ăn ngon hơn khi còn nóng. 

Xem thêm: 

Tham khảo một số mẫu Nồi cơm điện tử đang ưu đãi tại BlueStone:
Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Xôi đậu đỏ có tốt không? Cách bổ sung dinh dưỡng từ đậu đỏ vào thực đơn hàng ngày

Lợi ích của xôi đậu đỏ đối với sức khỏe

Trong món xôi đậu đỏ, thành phần chính ngoài nếp ra thì còn có đậu đỏ, là một loại hạt giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đậu đỏ chứa một lượng lớn protein, khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Protein trong đậu đỏ có thể giúp xây dựng và duy trì cơ bắp, tăng cường sức khỏe của xương và da. 

Trong đậu đỏ cũng chứa nhiều chất xơ hỗ trợ kiểm soát đường huyết và cholesterol, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và đồng thời hỗ trợ quá trình giảm cân, hoặc giữ cân nặng ở mức ổn định. Đặc biệt, đậu đỏ là một nguồn protein thực vật tốt cho người ăn chay.

Ngoài ra, đậu đỏ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tác động có hại của gốc tự do và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Điều này giúp có thể có khả năng ngăn ngừa nhiều loại bệnh mãn tính và giúp duy trì sức khỏe dẻo dai.

Nguồn dinh dưỡng trong đậu đỏ kết hợp với gạo nếp cũng cung cấp năng lượng cho cơ thể, thích hợp để làm bữa sáng hoặc có thể thay thế bữa chính, làm đa dạng thêm các bữa ăn hàng ngày cho gia đình.

Xem thêmCách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện

Bổ sung dinh dưỡng từ đậu đỏ bằng các món ăn thay thế

Ngoài món xôi đậu đỏ nấu với nồi cơm điện, bạn có thể bổ sung đậu đỏ vào chế độ ăn uống hàng ngày bằng đa dạng các món ăn. Đây cũng là cách để tận dụng tối đa những lợi ích tuyệt vời từ loại thực phẩm này mang lại. Dưới đây là một số gợi ý phổ biến để thưởng thức đậu đỏ:

  • Cháo đậu đỏ: Cháo đậu đỏ là một món ăn truyền thống phổ biến trong nhiều nền văn hóa. Bạn có thể nấu cháo đậu đỏ theo cách truyền thống, hoặc thêm nó vào cháo yến mạch để tăng giá trị dinh dưỡng.

  • Món tráng miệng từ đậu đỏ: Đậu đỏ cũng có thể được sử dụng để làm các món tráng miệng ngon miệng như pudding đậu đỏ, bánh đậu đỏ, hoặc kem đậu đỏ. Những món ăn này không chỉ ngon miệng mà còn lành mạnh, cung cấp dinh dưỡng tốt.

  • Đậu đỏ trong salad: Bạn có thể thêm đậu đỏ vào salad để bổ sung hàm lượng protein và chất xơ. Đậu đỏ cũng tạo sự phong phú về hương vị và màu sắc hấp dẫn cho món salad.

  • Chè đậu đỏ: Chè đậu đỏ là một món tráng miệng phổ biến và dễ dàng chuẩn bị. Chế biến chè đậu đỏ cũng tăng cường sự hấp dẫn của món ăn với hương vị thơm ngon và chất lượng dinh dưỡng.

  • Bánh đậu đỏ: Bạn cũng có thể sử dụng đậu đỏ làm nguyên liệu chính để làm bánh ngọt hoặc bánh mì. Những loại bánh này sẽ chứa nhiều năng lượng và dinh dưỡng, ít chất béo nên thích hợp cho người bị tiểu đường hoặc người người ăn kiêng.

Xôi đậu đỏ chứa hàm lượng dinh dưỡng, có thể dùng làm bữa sáng rất tốt

Xôi đậu đỏ chứa hàm lượng dinh dưỡng, có thể dùng làm bữa sáng rất tốt

Nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện là cách nhanh và tiện lợi nhất để cả nhà cùng nhau thưởng thức được hướng vị của món ăn truyền thống. BlueStone cũng rất hy vọng sẽ nhận được chia sẻ phản hồi của mọi người, để món ăn càng thêm hoàn chỉnh. Hoặc nếu cần tư vấn thêm về các dòng sản phẩm nồi cơm điện, bạn hãy để lại bình luận phía bên dưới bài viết để BlueStone liên hệ trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm một số mẫu Nồi cơm điện đang ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Mỗi sản phẩm đều có ưu và nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu của bản thân và gia đình để chọn lựa cho phù hợp, điều quan trọng hơn cả là chọn một sản phẩm có thể giúp bạn sống nhẹ hơn, không còn gánh nặng việc nhà mà có nhiều thời gian chăm sóc bản thân.

Đang xem: Cách nấu xôi đậu đỏ bằng nồi cơm điện thơm lừng, béo dẻo