Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách nấu xôi kê bằng nồi cơm điện chuẩn không cần chỉnh

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách nấu xôi kê bằng nồi cơm điện chuẩn không cần chỉnh

Xôi kê là một món ăn bổ dưỡng và ngon miệng, với sự kết hợp từ hương vị dân dã của hạt kê và vị ngọt tự nhiên của gạo nếp. Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách nấu xôi kê bằng nồi cơm điện cơ bản nhất, ngay cả những người mới tập nấu ăn cũng có thể thực hiện được. Cùng bắt đầu thôi nào!

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu:

  • 400gr hạt kê

  • 700gr gạo nếp

  • 100gr chà bông làm sẵn

  • 1/2 muỗng cà phê muối

  • Muối mè

  • Dầu ăn

  • Nước

Dụng cụ:

  • Nồi cơm điện

  • Thau, rổ

  • Muỗng, đũa

Chọn hạt kê chất lượng để nấu xôi

Chọn hạt kê chất lượng để nấu xôi

Tham khảo một số mẫu Nồi cơm điện cao tần đang ưu đãi tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Cách nấu xôi kê thơm ngon, dinh dưỡng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Lần lượt đem hạt kê và gạo nếp vo với nước cho sạch bụi bám. Sau đó ngâm gạo nếp khoảng 4 tiếng, hạt kê ngâm khoảng 2 tiếng. Sau khi ngâm xong, cho nếp và hạt kê ra rổ riêng, để ráo nước.

Bước 2: Trộn nếp và hạt kê

  • Cho hạt kê và gạo nếp đã ngâm vào nồi cơm điện. Cho thêm 2-3 muỗng cà phê dầu ăn và 1/2 muỗng cà phê muối vào, trộn đều.

  • Để yên khoảng 15 phút cho hỗn hợp thấm đều với nhau.

Sơ chế hạt kê và nếp

Sơ chế hạt kê và nếp

Bước 3: Nấu xôi

  • Trước khi nấu, đổ thêm một ít nước cho xêm xêm bề mặt của nếp và hạt kê, thường cách mặt khoảng 1-1,5 cm (1 lóng tay) là thích hợp.

  • Đóng nắp nồi cơm điện và bật chế độ “Cook”. Để yên nấu cho đến khi nồi cơm chuyển sang chế độ “Warm”. Để xôi chín thì thường mất khoảng 30-40 phút.

Cho nếp và hạt kê vào nồi, không đổ nước quá nhiều

Cho nếp và hạt kê vào nồi, không đổ nước quá nhiều

Bước 4: Thành phẩm và thưởng thức

  • Khi nồi cơm chuyển sang chế độ “Wam”. Mở nắp và dùng thìa gỗ hoặc vá xới nhẹ nhàng xôi, xới đều từ dưới đáy nồi lên.

  • Để xôi thêm 10-15 phút nữa, để xôi có đủ thời gian chín mềm và đậm đà hơn.

  • Khi xôi chín, cho xôi ra dĩa, cho thêm ít cơm chà bông hoặc muối mè lên trên. Thưởng thức xôi lúc còn nóng sẽ ngon hơn nhiều.

Hạt kê có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe?

Mặc dù chỉ là loại hạt nhỏ bé nhưng hạt kê là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, cụ thể như:

  • Cung cấp năng lượng thiết yếu: Hạt kê là nguồn cung cấp carbohydrate tự nhiên, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Do đó, các món ăn từ hạt kê là lựa chọn lý tưởng cho người làm việc nặng nhọc hoặc cần nhiều năng lượng như người tập thể thao, vận động viên.
  • Tăng cường sức đề kháng: Hạt kê chứa nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, magnesium, và các vitamin nhóm B. Những chất dinh dưỡng này đều có công dụng giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các bệnh tật.

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Hạt kê không chứa gluten, điều này rất tốt cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp gluten. Hơn nữa, nó giàu chất xơ, giúp cải thiện các vấn đề về đường ruột và ngăn ngừa táo bón.

  • Tốt cho người bị tiểu đường: Tỉ lệ đường có trong hạt kê thấp, có nghĩa là nó sẽ không làm tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn. Vì thế, hạt kê nếp rất tốt cho người bị tiểu đường, hoặc đang theo chế độ ăn kiêng giảm cân, có thể dùng để thay thế cơm.

  • Làm đẹp da và tóc: Hạt kê chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa và cải thiện làn da. Ngoài ra, các dưỡng chất trong hạt kê như selen và kẽm cũng giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt hơn.

Hạt kê là loại hạt chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt

Hạt kê là loại hạt chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt

Xem thêm:

Vì sao nên sử dụng nồi cơm điện để nấu xôi kê?

Giúp xôi thơm ngon, béo dẻo

Xôi kê nấu bằng nồi cơm điện sẽ cho ra thành phẩm rất ngon và giữ được hương vị tự nhiên của hạt kê, độ ngọt vốn có của nếp. Nồi cơm điện giúp phân phối nhiệt độ đều và cung cấp độ ẩm tốt, làm cho xôi mềm mịn, không bị khô và giữ lại được các dưỡng chất của xôi. Hạt kê được nấu chín đều, kết hợp với gạo nếp tạo nên món xôi thơm ngon, béo dẻo.

Dễ thực hiện

Sử dụng nồi cơm điện để nấu xôi kê rất đơn giản và dễ thực hiện, ai cũng có thể nấu được nhờ áp dụng theo công thức trên. Chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu, cho vào nồi và bấm nút, bạn đã có ngay một nồi xôi kê ngon lành, bổ dưỡng mà không cần lo lắng về việc phải canh chừng lửa hay khuấy đều.

Phù hợp các dịp lễ, Tết, tiệc tùng gia đình

Xôi kê là món ăn truyền thống, thích hợp cho các dịp lễ, Tết và tiệc tùng gia đình. Việc nấu xôi kê tại nhà bằng nồi cơm điện không chỉ tiện lợi mà còn giúp tiết kiệm thời gian và công sức, để bạn có thể tập trung vào việc chuẩn bị các món ăn khác và tận hưởng thời gian bên gia đình và bạn bè.

An toàn cho sức khỏe

Xôi kê nấu tại nhà sẽ đảm bảo được yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm bởi vì bạn sẽ kiểm soát được toàn bộ từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khi nấu xôi. Điều này cũng giúp chắc chắn rằng món xôi của bạn sẽ không có chứa các thành phần phụ gia hay chất bảo quản có hại cho sức khỏe. 

Xôi hạt kê nấu bằng nồi cơm điện thơm ngon, béo dẻo

Xôi hạt kê nấu bằng nồi cơm điện thơm ngon, béo dẻo

Hãy thêm ngay công thức nấu xôi hạt kê bằng nồi cơm điện vào thực đơn hàng ngày để có thể chăm sóc sức khỏe cho cả nhà từ nguồn dinh dưỡng của món ăn này mang lại. BlueStone cũng rất mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn. Hãy liên hệ cho chúng tôi qua số hotline 1800545494 nếu cần thêm thông tin chi tiết nhé.

Xem thêm một số mẫu Nòi cơm điện đang ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone:

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Mỗi sản phẩm đều có ưu và nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu của bản thân và gia đình để chọn lựa cho phù hợp, điều quan trọng hơn cả là chọn một sản phẩm có thể giúp bạn sống nhẹ hơn, không còn gánh nặng việc nhà mà có nhiều thời gian chăm sóc bản thân.

Đang xem: Cách nấu xôi kê bằng nồi cơm điện chuẩn không cần chỉnh