Chào mừng bạn đến với Bluestone

Công thức làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu ngon

Ngày cập nhật bài viết: 24/09/2024

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Công thức làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu ngon

Bánh mì hoa cúc là loại bánh ngọt truyền thống đến từ nước Pháp, nổi tiếng với hương vị béo ngậy, mềm mịn và có vị ngọt vừa phải. Thớ bánh rất tơi xốp, khi ăn có thể xé ra như “xé thịt gà". Dù không có lò nướng, bạn vẫn có thể tự tay vào bếp và làm món bánh hấp dẫn này tại nhà với chiếc nồi chiên không dầu. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn công thức làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu.

Tên món ăn

Mức nhiệt (°C)

Mức thời gian (phút)

Lưu ý khi chế biến

Bánh mì hoa cúc 

160

14

 

Làm nóng nồi trước nướng

160

4

 

Nướng bánh lần 1

160

5

Trở bánh 

Nướng bánh lần 2

160

5

 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ (2 bánh)

Nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc

Nguyên liệu làm bánh mì hoa cúc

Nguyên liệu 

Định lượng 

Lưu ý 

Bột mì số 13

230 gram 

Có thể thay bằng bột mì số 11 (bột mì đa dụng).

Men nở instant 

5 gram 

 

Sữa tươi không đường 

60ml 

 

Trứng gà 

2 quả 

 

Hạnh nhân 

1 ít 

 

Bơ lạc 

80 gram 

 

Tinh dầu hoa cam 

2,5ml 

 

Đường/ muối 

1 ít 

 

Dụng cụ: Nồi chiên không dầu, giấy nến, tô, màng bọc thực phẩm, muỗng,...

Bột mì, được làm từ lúa mì, là nguyên liệu không thể thiếu khi làm các loại bánh mì, bánh ngọt. 

Để làm bánh mì hoa cúc, bạn nên sử dụng bột mì số 13. Loại bột này có hàm lượng gluten cao, giúp bánh nở tốt, tạo cấu trúc dai và mềm mịn, thích hợp cho các loại bánh mì cần thời gian ủ và lên men như bánh mì hoa cúc.

Nếu không có bột mì số 13, bạn có thể sử dụng bột mì đa dụng (bột mì số 11).

Men nở instant (instant yeast) là một loại men khô hoạt động nhanh, được sử dụng trong quá trình làm bánh để giúp bánh mì và các loại bánh có cấu trúc bông xốp, nở to hơn. Loại men này có thể sử dụng trực tiếp mà không cần kích hoạt trước với nước ấm.

Tinh dầu hoa cam (hay còn gọi là tinh dầu hoa cam đắng hoặc tinh dầu neroli) là loại tinh dầu được chiết xuất từ hoa của cây cam đắng. Tinh dầu hoa cam được sử dụng trong công thức làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu để tạo hương thơm cho bánh.

Xem thêm:

Kích men nở

Men nỏ

Men nở

Đầu tiên, bạn cho 5 gram men nở vào trong 200ml nước ấm từ 32 độ C - 38 độ C. Thêm 20 gram đường vào hỗn hợp và dùng đũa hoặc thìa khuấy đều. Đợi men nổi váng trong thời gian 15 phút. 

Lưu ý: Kích hoạt men nở là một bước quan trọng khi làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu. Nếu không kích men trước, men có thể không hoạt động

Men kích hoạt đúng cách sẽ giúp bánh nở đều và có kết cấu mềm mịn khi nướng. Khi kích hoạt men bằng nước ấm và đường, bạn có thể kiểm tra xem men còn hoạt động hay không trước khi cho vào bột.

Nếu men không tạo bọt sau khi kích, tức là men đã hỏng và bạn cần thay men mới để đảm bảo bánh nở tốt.

Xem thêm:

Trộn bột bánh

Trộn bột bánh

Trộn bột bánh

Làm hỗn hợp bánh mì hoa cúc theo công thức sau: 230 gram bột mì số 13 hoặc bột mì số 11, 40 gram đường, 1 quả trứng gà, ¼ muỗng cà phê muối, 2,5ml tinh dầu hoa cam, 60ml sữa tươi không đường, 80 gram bơ lạc  và hỗn hợp men nở với nước ấm và đường.

Dùng phới lồng hoặc đánh trứng khuấy đều hỗn hợp sao cho được một hỗn hợp bột mịn, không vón cục. 

Tham khảo các sản phẩm máy đánh trứng với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone. 

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Nhào bột

Nhào bột

Nhào bột

Nhào hỗn hợp bột thật đều tay để bột kết dính. Bạn có thể nhào theo kỹ thuật Folding and Stretching, tức là gấp bột lại, ấn bột xuống bằng mu bàn tay và miết bột ra xa, sau đó xoay bột một góc 90 độ và lặp lại. 

Nhào  bột trong thời gian 10 phút để bột kết dính tốt, mịn. Điều này giúp bánh mì hoa cúc có kết cấu thớ sợi, dễ dàng xé khi ăn. Sau khi bột đã mịn, bạn bỏ 30 gram bơ lạc vào bột. Tiếp tục nhào bột trong 15 phút nữa để được một hỗn hợp bột đồng nhất, mịn và có độ đàn hồi tốt. 

Mẹo nhỏ: Để biết bột nhồi đạt chuẩn chưa, bạn có thể dùng tay nhấn vào bột. Khi nhấn, sẽ cảm thấy hơi dính, nhưng khi nhấc tay lên thì bột không bị dính vào tay. 

Xem thêm: 

Ủ bột

Ủ bột

Ủ bột

Cho bột vào một cái tô lớn. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín tô và ủ bột trong thời gian 45 phút ở nhiệt độ phòng. 

Lưu ý: Bước ủ bột rất quan trọng khi làm những loại bánh ngọt nở to như bánh mì hoa cúc, vì nó giúp bột nở gấp đôi, tạo ra cấu trúc đàn hồi. Khi đó, bánh sẽ nở tốt hơn và có kết cấu dai, mềm mịn khi nướng.

Chia bột

Chia bột

Chia bột

Bánh mì hoa cúc thường có hình dáng đặc biệt như những cánh hoa cúc xếp lên nhau. Do đó, trước khi tạo hình bánh, bạn phải chia bột ra thành 4 phần bằng nhau. Để bột nghỉ trong 10 phút. 

Tạo hình bánh

Tạo hình bánh

Tạo hình bánh

Dùng tay vê mỗi phần bột thành miếng dài (khoảng 30cm) và thắt bím. Bạn cũng có cuộn các miếng bột thành hình tròn hay tự mình tạo hình theo sở thích. 

Đặt những khối bột đã tạo hình vào khuôn tròn, dùng khăn ẩm che bề mặt bột lại và ủ bột ở nhiệt độ phòng trong thời gian 20 phút, để giúp bột nở gấp đôi. 

Bạn cũng có thể tạo màu vàng nâu cho bánh để khiến bánh mì hoa cúc trông bắt mắt hơn bằng cách phết một ít trứng (đã đánh tan) lên bề mặt bánh. Sau đó, rắc một ít  hạnh nhân lát lên. 

Nướng bánh

Nướng bánh

Nướng bánh

Làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 160 độ C trong thời gian 4 phút. Sau 4 phút, bạn xếp bánh vào khay hình tròn và đặt vào trong nồi chiên không dầu. Cài đặt nhiệt độ nồi chiên ở nhiệt độ 160 độ C và thời gian nướng là 5 phút. 

Sau khi hết 5 phút, bạn mở nồi ra, trở bánh và nướng lần 2 trong thời gian khoảng 5 phút nữa cho đến khi bánh chín đều cả 2 mặt là được. 

Mẹo nhỏ: Khi nướng bánh, bạn nên bọc trên khay một lớp giấy nến. Bước này sẽ giúp bánh không bị dính vào khay, dễ dàng lấy bánh ra và bánh giữ được tạo hình ban đầu. 

Thành phẩm

Bánh mì hoa cúc có hương vị ngọt ngào, thớ bánh mềm mịn, dai.

Bánh mì hoa cúc có hương vị ngọt ngào, thớ bánh mềm mịn, dai. 

Bánh mì hoa cúc đạt chuẩn sẽ có hương vị ngọt ngào, thớ bánh mềm mịn, dai. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm béo ngậy của bơ, trứng, mùi thơm ngọt của tinh dầu hoa cam. 

Món bánh mì hoa cúc này có thể ăn vặt hoặc làm bữa sáng cho cả gia đình. Món bánh sẽ ngon hơn, nếu như bạn thưởng thức bánh cùng với sữa tươi hoặc trà. 

Lưu ý khi làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu

  • Khi kích men nở, phải dùng nước ấm, khoảng 32 - 38 độ C. Nếu nước quá nóng, men sẽ chết; nếu nước quá lạnh, men sẽ không phát triển được.

  • Nhiệt độ bột trong quá trình làm bánh mì hoa cúc phải luôn để lạnh, hoặc ít nhất là mát. Vì như thế, bánh mới dai và kéo sợi được. Nếu khi nhào bột, thấy bột có dấu hiệu ấm lên, bạn có thể cho bột vào ngăn mát trong 5 - 10 phút rồi mới lấy ra, tiếp tục nhào bột. 

  • Khi quét trứng lên bề mặt bánh, nên làm nhẹ tay. Chỉ quét một lớp mỏng, không nên quét quá nhiều trứng. 

  • Việc tăng giảm lượng đường có thể thay đổi tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích cá nhân. 

Cách bảo quản

Bánh mì hoa cúc ngon nhất khi ăn trong ngày. Tuy nhiên, nếu không ăn hết, bạn có thể để bánh vào trong hộp kín hoặc túi zip và đặt trong tủ lạnh hoặc ngăn mát. 

Thời gian bánh có thể bảo quản trong ngăn mát là từ 2 - 3 ngày. Khi ăn, bạn chỉ cần để bánh ở nhiệt độ phòng hoặc cho vào lò vi sóng quay trong vài phút để bánh ấm lại. 

Nếu bạn muốn bảo quản bánh lâu hơn, có thể để trong ngăn đông tủ lạnh. Thời gian được 1 tuần. Khi ăn, bạn có thể bỏ vào ngăn mát để rã đông rồi cho vào lò vi sóng quay.

Trên đây là công thức làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu tiện lợi và nhanh chóng mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Nếu bạn cần một chiếc nồi chiên không dầu chất lượng hay muốn tìm hiểu những công cụ nhà bếp, nấu nướng của BlueStone, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800545494.

Nguồn tham khảo: Bi Family

Tham khảo các sản phẩm lò vi sóng với giá bán ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Tham khảo các sản phẩm nồi chiên không dầu với giá ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone. 

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Công thức làm bánh mì hoa cúc bằng nồi chiên không dầu ngon