Chào mừng bạn đến với Bluestone

Cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu siêu ngon

Ngày cập nhật bài viết: 24/09/2024

Thời gian chuẩn bị:
Thời gian làm:
Khẩu phần:
Cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu siêu ngon

Thịt heo có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn. Và một trong những món ăn quen thuộc trong các gia đình Việt là thịt xá xíu nướng. Tuy nhiên, thay vì dùng chảo như cách truyền thống, bạn có thể làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu.

Tên món ăn

Mức nhiệt (°C)

Mức thời gian (phút)

Lưu ý khi chế biến

Thịt xá xíu

180

25-30

 

Làm nóng nồi trước nướng

180

5

 

Nướng lần 1

180

10

Lật thịt

Nướng lần 2

180

10-15

 

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu

Nguyên liệu làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu

Nguyên liệu 

Định lượng 

Lưu ý 

Thịt heo 

500 gram 

Thịt lợn nạc vai hoặc thịt ba chỉ

Bột gia vị xá xíu 

2 muỗng canh 

 

Tỏi 

5 tép 

 

Dầu hào 

1 muỗng cà phê 

 

Hành tím 

6 củ 

 

Rượu Mai Quế Lộ 

2 muỗng cà phê 

 

Nước tương 

1 muỗng cà phê 

 

Bột nước màu Thái

1/4 muỗng cà phê

 

Bột ngũ vị hương 

¼ muỗng cà phê 

 

Mạch nha 

1 muỗng canh 

Có thể thay thế bằng mật ong

Gia vị thông dụng 

1 ít 

Đường, muối, bột ngọt, bột nêm

Dụng cụ: Nồi chiên không dầu, tô, máy xay, dĩa, muỗng,...

Bột gia vị xá xíu là một hỗn hợp gia vị được pha trộn sẵn, thường dùng để ướp thịt trong món thịt xá xíu. Bột gia vị xá xíu có tác dụng làm dậy hương vị và tạo màu cho món ăn, giúp tiết kiệm thời gian chế biến.

Ngũ vị hương là một hỗn hợp gia vị truyền thống, thường được sử dụng trong ẩm thực Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác, bao gồm Việt Nam. Ngũ vị hương bao gồm 5 hương vị chính: ngọt, mặn, chua, cay, đắng. Dùng ngũ vị hương để ướp thịt xá xíu sẽ giúp khử mùi hôi của thịt, làm món ăn thêm đậm đà, tạo hương thơm đặc trưng. 

Rượu Mai Quế Lộ là một loại rượu gia vị có nguồn gốc từ Trung Quốc, thường được sử dụng trong ẩm thực để ướp hoặc làm dậy hương thơm cho các món ăn như thịt, bánh, và các món nướng. 

Mạch nha là một loại nguyên liệu thực phẩm được làm từ hạt lúa mạch, gạo nếp, hoặc lúa mì sau quá trình ủ lên men. Trong ẩm thực, mạch nha có dạng chất lỏng hoặc sệt, thường có màu vàng nâu, hương thơm dịu và vị ngọt thanh nhẹ, không gắt như đường tinh luyện. Mạch nha sẽ giúp thịt xá xíu có màu đẹp mắt. Nếu không có mạch nha, bạn cũng có thể dùng mật ong thay thế. 

Các loại gia vị kể trên đều có thể mua ở siêu thị, chợ hay các cửa hàng tạp hoá.

Xem thêm: 

Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo mua về rửa sạch, khử hôi

Thịt heo mua về rửa sạch, khử hôi

Hành tím và tỏi bạn lột sạch vỏ. Thịt heo mua về rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng trong khoảng 25 - 30 phút để khử mùi hôi của thịt. Sau đó rửa lại thật sạch với nước và để ráo. 

Mẹo nhỏ: Ngoài cách khử mùi hôi của thịt heo bằng nước muối pha loãng, bạn cũng có thể khử mùi bằng cách cho thịt heo mới mua về vào nồi nước sôi và đun trong 2 - 3 phút, sau đó, vớt thịt ra và rửa lại với nước sạch. 

Ướp thịt heo

Ướp thịt heo

Ướp thịt heo

Cho 6 củ hành tím, 5 tép tỏi đã lột vỏ vào máy xay thịt. Thêm 1 muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê dầu hào, 2 muỗng cà phê bột nêm, ¼ muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 2 muỗng cà phê rượu Mai Quế Lộ, ¼ muỗng cà phê bột nước màu Thái, 1 muỗng canh mạch nha, và 2 muỗng canh bột xá xíu. 

Xay nhuyễn hỗn hợp trên để được một hỗn hợp sốt ướp thịt heo. Cho thịt heo đã rửa sạch, sơ chế và khử mùi hôi vào tô. Đổ hỗn hợp ướp đã xay vào. Dùng tay bóp đều để thịt thấm gia vị. 

Sau đó, bạn dùng màng bọc thực phẩm để bọc tô ướp thịt lại, để tô vào ngăn mát tủ lạnh trong 2 - 3 tiếng. Bước ướp thịt này sẽ giúp thịt heo thấm gia vị hơn, khi nướng, ăn sẽ đậm đà hơn. 

Tham khảo các sản phẩm máy xay thịt với giá bán ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Nướng thịt

Nướng thịt

Nướng thịt

Sau khi thịt đã ngấm đều gia vị, bạn lấy thịt ra khỏi tủ lạnh. Làm nóng nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 180 độ C trong 5 phút.

Lót một miếng giấy bạc ở dưới đáy nồi chiên không dầu. Xếp thịt vào trong và nướng thịt lần 1 ở nhiệt độ 180 độ C trong 10 phút. 

Sau khi hết 10 phút, bạn mở nồi, lật mặt thịt kia lên và tiếp tục nướng lần 2 trong 10 - 15 phút nữa. 

Phần sốt đã ướp thịt bạn đun trong chảo, đặt trên bếp với lửa vừa trong vài phút để hỗn hợp sệt lại. Sau đó, dùng nước sốt này rưới lên phần thịt heo đã nướng xong để món ăn thêm đậm đà. 

Xem thêm:

Tham khảo các sản phẩm chảo Carez với giá bán ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone.

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

Thành phẩm

Thịt xá xíu thơm ngon, hấp dẫn

Thịt xá xíu thơm ngon, hấp dẫn 

Sau khi thịt đã mềm, chín tới. Bạn đợi thịt nguội trong nồi chiên vài phút, sau đó mới lấy thịt ra. Thái thịt thành những miếng vừa ăn. Xếp thịt ra đĩa và rưới nước sốt lên trên. 

Thịt xá xíu nướng bằng nồi chiên không dầu thơm ngon, đạt chuẩn khi lên màu bắt mắt, thịt mềm, mọng nước, béo ngậy, hoà quyện với nước sốt chua ngọt, đậm đà. 

Thịt xá xíu có thể ăn cùng cơm trắng, bánh mì hay xôi đều rất ngon. 

Xem thêm:

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

Để làm món thịt xá xíu thơm ngon, bước chọn thịt heo tươi ngon là rất quan trọng. 

  • Thịt heo tươi ngon sẽ có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, không có mùi ôi thiu. Nếu cắt thịt theo chiều dọc, phần thịt bên trong khô ráo, hơi se lại. Lớp bì mềm. Mỡ heo có màu trắng trong hoặc hơi ngà.

  • Thịt heo tươi sẽ có độ đàn hồi tốt. Khi ấn vào, thịt sẽ tự trở về nguyên trạng, không tạo thành vết lõm. 

  • Nên chọn thịt heo có lớp mỡ dày khoảng ½ đến 1 lóng tay, khi nướng sẽ ngọt và mềm hơn. Thịt heo tươi sẽ có lớp mỡ và phần thịt nạc không bị tách rời. 

Lưu ý khi làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu

  • Để thịt thấm đều gia vị, nên ướp thịt ít nhất từ 2-3 tiếng, tốt nhất là để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh. Điều này giúp thịt đậm đà và ngon hơn.

  • Đảm bảo bạn có đủ các thành phần gia vị như bột xá xíu, mạch nha (tạo độ ngọt và bóng), ngũ vị hương, và rượu Mai Quế Lộ để tạo hương vị đặc trưng.

  • Trong quá trình chiên, nên phết thêm nước ướp lên bề mặt thịt khoảng 1-2 lần. Điều này giúp thịt không bị khô và tạo độ bóng đẹp.

  • Khi xếp thịt vào nồi chiên, cần để khoảng cách giữa các miếng, giúp thịt chín đều và giòn hơn.

  • Sau khi lấy thịt ra khỏi nồi, nên để thịt nghỉ trong khoảng 5 phút trước khi cắt. Điều này giúp nước thịt không bị chảy ra ngoài, giữ thịt mềm và ngọt.

Trên đây là công thức làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu. Hi vọng với công thức trên, bạn sẽ chế biến món ăn ngon đãi cả nhà mình. Nếu bạn muốn tìm mua các sản phẩm nồi chiên không dầu tại BlueStone, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua số Hotline 1800545494.

Nguồn tham khảo: Huy Cook and Chill

Tham khảo các sản phẩm nồi chiên không dầu với giá bán ưu đãi hấp dẫn tại BlueStone. 

Mời bạn tham khảo true bán chạy nhất tại BlueStone Việt Nam:

 

Đang xem: Cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu siêu ngon